Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xu hướng đầu tư cho CNTT từ kết quả khảo sát toàn cầu của McKinsey

Dù tình trạng kinh tế có suy thoái hay không thì các nhà lãnh đạo và các công ty trong lĩnh vực công nghệ thông tin (Information Technology – IT) đều nhìn thấy vai trò quan trọng dành cho chức năng này, đặc biệt khi nó liên quan tới việc giành được hiệu quả trong kinh doanh. Nhiều công ty đang mong chờ những khoản đầu tư vào IT để sớm đẩy mạnh tăng trưởng.

CIO-tinkinhte
(Nguồn ảnh: Sưu tầm trên internet)

Tình trạng xáo trộn kinh tế trong 18 tháng qua đã ảnh hưởng tới mọi khía cạnh điều hành của doanh nghiệp và IT không phải là ngoại lệ. Trong cuộc khảo sát thường niên lần thứ tư của McKinsey về chiến lược và đầu tư vào IT, chúng tôi đã hỏi các giám đốc thông tin (Chief Information Officer – CIO), giám đốc công nghệ (Chief Technology Officer – CTO) cùng các chuyên viên cao cấp khác thuộc cả trong và ngoài lĩnh vực này về những vấn đề công nghệ trong kinh doanh, tác động của việc suy thoái kinh tế đến các tổ chức IT cũng như phương thức phát triển và thực thi các chiến lược IT của doanh nghiệp họ.

Kết quả khảo sát cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của IT đối với sự thành công của chiến lược bất chấp tình hình suy thoái. Hơn bao giờ hết, các CIO cảm thấy áp lực mạnh mẽ để đạt được mức độ hiệu quả lớn hơn trong tình trạng suy thoái kinh tế do sự hài lòng tổng thể về các tổ chức IT ngày càng cao. Ngoài ra, hầu hết những người tham gia cuộc khảo sát đều đoán trước sự gia tăng các khoản đầu tư vào IT, có lẽ do các công ty đều đang ứng dụng IT vào việc giải quyết mọi vấn đề trong toàn doanh nghiệp. Trong khi ấy, những đột phá liên quan tới công nghệ luôn tác động tới các doanh nghiệp, còn các nhà lãnh đạo lại nhất quyết theo đuổi việc tích hợp chặt chẽ hơn nữa giữa IT với các bộ phận của công ty.

Phản ứng của IT trước tình trạng suy thoái kinh tế
Các nhà lãnh đạo (cả trong và ngoài lĩnh vực IT) đều nhận thấy giá trị của IT như một tặng phẩm mà công ty họ đã giữ vững kể từ cuộc khảo sát lần trước – tháng Mười năm 2008. Những người tham gia cuộc khảo sát cho biết, so với năm ngoái, IT đã trở nên quan trọng hơn đối với việc cải thiện hiệu quả kinh doanh và giảm chi phí trong toàn bộ doanh nghiệp. Đáng chú ý là một bộ phận khá nhỏ người tham gia trả lời khảo sát thừa nhận rằng mục tiêu chính của họ là có được IT với chi phí thấp nhất. Điều này cho thấy các nhà lãnh đạo đang công nhận những kết quả tốt hơn từ việc ứng dụng IT vào việc giải quyết mọi vấn đề trong toàn doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc điều hành một tổ chức IT chặt chẽ vẫn rất quan trọng. Chúng tôi đã hỏi các chuyên viên IT cao cấp về hoạt động diễn ra trong năm qua cũng như kế hoạch cho 12 đến 18 tháng tới để nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng. Những người này cho biết họ cần có sự ưu tiên chắc chắn về giảm chi phí cơ cấu: ba trong số bốn hoạt động hàng đầu bàn về việc giảm chi phí cơ cấu thông qua cải thiện hiệu quả là phát triển các ứng dụng, thống nhất cơ sở hạ tầng và thương lượng lại hợp đồng. Về tương lai, hai phần ba số người tham gia cuộc khảo sát đều cho biết họ đã lên kế hoạch bảo đảm giảm chi phí cơ cấu trong 12 đến 18 tháng tới.

Các chương trình IT xanh, chẳng hạn như làm tăng hiệu suất năng lượng ở các trung tâm dữ liệu, đã nhận được tín hiệu tốt bất chấp tình hình suy thoái kinh tế. Hơn 25% những người được hỏi tại các công ty có áp dụng chương trình IT xanh (hơn một nửa đã được khảo sát) cho biết họ đang thúc đẩy nhanh hơn các kế hoạch của mình và khoảng một nửa nói rằng các kế hoạch của họ sẽ không bị tác động bởi việc áp dụng cắt giảm chi phí. Việc tiết kiệm chi phí và nâng cao danh tiếng dường như không được nhắc đến khi bàn tới vấn đề thúc đẩy bảo vệ những khoản đầu tư xanh.

Đầu tư đúng chỗ
Hướng tới năm 2010, các dự án về quản lý ngân sách đều tuân theo những xu hướng đã được nhận thấy trong bản khảo sát của năm qua. Hơn 60% những người tham gia cuộc khảo sát đều mong chờ những khoản đầu tư vào điều hành IT sẽ giữ nguyên hoặc giảm bớt – điều phản ánh một mục tiêu không ngừng vào việc “thiết lập lại” các chi phí điều hành cho một tương lai chưa chắc chắn.

Tuy nhiên, những mong đợi về các khoản đầu tư mới lại vẽ nên một bức tranh khác hẳn. Hơn 45% số người tham gia cuộc khảo sát mong chờ tăng đầu tư trong khi khoảng 20% hy vọng vẫn giữ nguyên như cũ. Việc thu lợi từ đầu tư dường như khiến cho các doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư; trong đó nhiều khoản đầu tư được giành phục vụ cải thiện điều hành doanh nghiệp bao gồm chi phí thấp hơn và cải thiện hiệu quả. Điều này thể hiện quan điểm của những người tham gia cuộc khảo sát vẫn luôn xem IT như một yếu tố mang lại giá trị cho doanh nghiệp.

Với việc khai thác sâu hơn về dữ liệu, các hãng dịch vụ - tài chính lại đang hướng tới tất cả các lĩnh vực bằng cách sử dụng và đầu tư các kế hoạch của mình; điều này có thể phản ánh cho việc cải thiện thực trạng kinh doanh trong ngành này. 33% những người tham gia cuộc khảo sát thuộc lĩnh vực dịch vụ - tài chính đều mong chờ gia tăng đầu tư điều hành vào năm 2010 (cao hơn mức 15% của năm ngoái), và 61% đang cân nhắc một sự gia tăng vào những khoản đầu tư mới (cao hơn con số 40% của năm ngoái) .

Một quan điểm đáng chú ý khác đó là việc sử dụng các kế hoạch đối với các công ty cổ phần công khai và tư nhân có sự phân tách rõ ràng. Chỉ 31% những người tham gia cuộc khảo sát tại các công ty cổ phần công khai mong đợi việc giữ nguyên hoặc tăng thêm đầu tư vào IT trong năm 2010, trong khi đó, con số những người trùng quan điểm trong các công ty tư nhân lên tới 62%. Với những khoản đầu tư mới, tỉ lệ khảo sát tương đối gần nhau: 60% những người tham gia thuộc các công ty cổ phần công khai mong chờ giữ nguyên hoặc gia tăng những khoản đầu tư mới so với 73% số người chung quan điểm thuộc các công ty tư nhân.

IT-tinkinhte
(Nguồn ảnh: Sưu tầm trên internet)

Ấn tượng sâu sắc của IT
Phần lớn quan điểm của những người tham gia cuộc khảo sát mà không phải là các chuyên viên IT cao cấp hoặc các nhà lãnh đạo thuộc chức năng này đều cho thấy rằng họ tin tưởng các chức năng IT đang phản ứng một cách hiệu quả trước tình trạng khủng hoảng và điều chỉnh tốt việc thay đổi ưu tiên cùng nhu cầu của doanh nghiệp. 55% các nhà lãnh đạo không thuộc chức năng IT cho biết tình hình thực thi hiện nay trong việc cung cấp các dịch vụ IT cơ bản là rất hoặc tuyệt đối hiệu quả - một sự gia tăng so với con số 50% của năm ngoái. Với những hoạt động giá trị cao hơn, chẳng hạn như việc chuyển giao dự án theo ngân sách/theo thời hạn hay những cam kết tiên phong từ IT, tỉ lệ các nhà lãnh đạo cho biết IT rất hoặc tuyệt đối hiệu quả là 30%, còn xấp xỉ một phần ba những người tham gia cuộc khảo sát cho biết việc thực hiện công việc bằng IT đôi khi mới hiệu quả. Đáng nói là những con số này đã khác nhiều so với số liệu khảo sát năm ngoái bất chấp mọi tình trạng xáo trộn hiện nay về kinh tế toàn cầu.

Riêng quan điểm của các chuyên viên IT cao cấp lại cho thấy họ không mấy hi vọng vào chính việc thực thi của mình. Chưa đến một nửa các chuyên viên IT cao cấp được hỏi đều nói rằng việc quản lý cơ sở hạ tầng về IT ở công ty họ là hoàn toàn hoặc rất hiệu quả. Chỉ 30% cho biết việc quản lý IT là hoàn toàn hoặc rất hiệu quả, và chỉ 21% thấy vui vẻ với khả năng dành cho những mục tiêu trong các tổ chức mà IT có thể gia tăng giá trị (so với 30% những chuyên viên cao cấp không chuyên về IT nhưng vẫn cho rằng IT rất hoặc hoàn toàn hiệu quả theo cùng cách đánh giá).

Tuy nhiên, so với năm ngoái, nhìn chung sự hài lòng của các chuyên viên IT cao cấp đối với việc thực thi của họ đang giảm sút kể cả những lĩnh vực cho thấy sự tuột dốc tới hai con số. Sự giảm sút này cho thấy hiện tượng phát sinh bởi sự thất vọng liên tục của đội ngũ nhân viên IT khi luôn được yêu cầu phải giảm bớt chi phí dành cho họ nhưng đồng thời phải giúp cho các bộ phận khác trong doanh nghiệp làm việc hiệu quả hơn để cải thiện kết quả hoạt động chung.

Tầm nhìn chia sẻ cho chiến lược IT
Ở cấp cao nhất, tất cả các nhà lãnh đạo đều quan tâm tới những đột phá dựa trên thông tin – và công nghệ – cho dù theo những hướng khác nhau được manh nha từ năm trước. Nguyên do được bắt nguồn từ việc lo lắng về các đối thủ cạnh tranh đang nhúng dần IT vào các sản phẩm của mình, thực thi những chiến lược dựa trên thông tin và phân tích tốt hơn, hay sử dụng IT để cải thiện hiệu quả các quy trình nghiệp vụ của họ. Tuy nhiên, mức độ quan tâm đã giảm bớt bởi theo kết quả khảo sát năm nay cho thấy 50% những người tham gia cuộc khảo sát nói rằng công ty của họ chắc chắn gặp rủi ro từ các tác động tiềm ẩn của những đột phá dựa trên thông tin – hoặc công nghệ được áp dụng trong công ty so với con số 65% trong năm 2008. Đồng thời, tỉ lệ những người cho rằng công ty có thể gặp rủi ro đã tăng lên 30% so với 19% của năm ngoái. Qua đánh giá các kết quả từ bản khảo sát năm nay cho thấy, trong khi các xu hướng then chốt quan tâm tới những đột phá mang tính ngắn hạn thì những mối bận tâm liên quan tới khủng hoảng lại gia tăng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn bày tỏ những lo lắng chủ yếu của mình như trong năm 2008, đó là những thay đổi về sự trông mong của khách hàng và sức mạnh thương lượng được xem như kết quả truy cập tới thông tin tốt hơn, hay những thay đổi quan trọng về chi phí trong chuyển giao sản phẩm hoặc dịch vụ đang có.

Trong khi tình hình suy thoái kinh tế đã thay đổi một số ưu tiên ngắn hạn dành cho IT thì tầm nhìn dài hạn về IT vẫn nhất quán với những quan điểm đã được đưa ra trong các cuộc khảo sát trước. Các nhà lãnh đạo không thuộc chức năng IT vẫn luôn nói rằng họ muốn có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với IT nhằm cải thiện tình hình thực thi và quản lý tốt hơn cả về rủi ro cũng như những đột phá đang manh nha trong lĩnh vực này. Trong khi chỉ 16% những người tham gia cuộc khảo sát nói rằng họ chủ yếu tập trung vào các chiến lược IT và kinh doanh thì hai phần ba số người tham gia cho biết đó lại ý tưởng chủ đạo của họ trong thời gian tới. Đáng kể là mức độ tích hợp chiến lược chủ yếu tập trung vào hiệu quả nhận thức về IT được dành cho cả các nhà lãnh đạo về kinh doanh và IT cũng như sự hiệu quả thiết yếu tăng theo những chiến lược được liên kết chặt chẽ hơn.

Nhận định về thời gian tới
•    Sự bất mãn của các chuyên viên IT cao cấp về vấn đề thực thi công việc cuối cùng có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng hơn trong tinh thần và hiệu quả làm việc. Việc truyền đạt rõ ràng và hiệu quả từ cả hai phía gồm các nhà lãnh đạo IT và kinh doanh sẽ trở thành yếu tố then chốt để khẳng định rằng tổ chức IT liên tục hiểu được những nỗ lực tích hợp của họ thành công ra sao đối với cả doanh nghiệp.

•    Những người tham gia cuộc khảo sát nói rằng họ sẵn sàng tăng các khoản đầu tư vào IT mang lại lợi nhuận thực sự cho doanh nghiệp. Để thực hiện được lời hứa này đòi hỏi cả khối kinh doanh và IT phải hợp tác với nhau trong việc xây dựng một quan điểm hoàn thiện về những thay đổi hệ thống và quy trình cần thiết, cũng như phải định nghĩa rõ ràng, hợp lý và khả thi về những lợi nhuận cần đạt được.

•    Bất chấp tình trạng suy thoái kinh tế, các nhà lãnh đạo cần tiếp tục cải thiện sự tích hợp giữa các chiến lược công nghệ và kinh doanh. IT có thể giúp đảm bảo cho sự tăng trưởng trong giai đoạn phục hồi kinh tế nhưng chỉ khi các nhà lãnh đạo bắt đầu đưa ra chiến lược thực thi cụ thể ngay từ lúc suy giảm như hiện nay.
 

 

 

 

( Minh Hà dịch từ The McKinsey Quarterly // Tinkinhte.com )

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Ba cách để giảm chi phí đầu tư
  • Gánh nặng trên vai CSO
  • Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) với chuyện phục hồi kinh tế
  • Làm CIO toàn cầu
  • CEO đầu tư mạnh tay trở lại cho IT
  • Doanh nghiệp đang hưởng lợi từ Web 2.0 như thế nào
  • Tự đầu tư, thuê toàn bộ hay một phần?
  • Vai trò của các giám đốc thông tin trong thời kỳ khủng hoảng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com