Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giám đốc công nghệ thông tin (CIO) với chuyện phục hồi kinh tế

tinkinhte.com
Minh họa: Khều

Cùng một vấn đề về phục hồi kinh tế, các giám đốc công nghệ thông tin (CIO) ở các nước ASEAN có quan điểm khác với các đồng nghiệp ở châu Âu, trong đó có Anh. Tuy nhiên, họ đều đồng ý với nhau rằng, trong những năm tới cá nhân họ nên có những kế hoạch riêng gọi là “kế hoạch kinh doanh cá nhân”, còn nhân viên muốn ổn định công việc và thăng tiến thì phải trở lại với trường học.

Khủng hoảng kinh tế tạo ra những thay đổi lớn trong các thị trường kinh doanh và việc làm-đào tạo, nhưng cũng làm nảy sinh những quan điểm khác nhau trong giới lãnh đạo về công nghệ thông tin (CNTT) ở khu vực châu Á, cụ thể là ở các nước ASEAN, và ở châu Âu, điển hình là Anh. Điều này có thể thấy rõ ở những điều các CIO nói và vai trò họ đảm đương trong thực tế.

ASEAN: CIO nhạy bén với việc kinh doanh

Theo một báo cáo được công bố vào giữa tháng Mười của Tập đoàn giải pháp công nghệ thông tin IBM, CIO ở khu vực ASEAN nhạy bén với việc kinh doanh của doanh nghiệp hơn so với các đồng nghiệp của họ ở các nước châu Âu. Kết quả nghiên cứu dựa trên ý kiến của 2.500 CIO khắp thế giới đã chỉ ra rằng, CIO ở khu vực ASEAN ngày càng được nhận diện như là một thành viên quan trọng đối với công việc kinh doanh của doanh nghiệp. “Sự thành công của doanh nghiệp không còn là trách nhiệm  riêng của vài người trong ban lãnh đạo công ty”, Sandy Vann, Giám đốc IBM Philippines đồng thời là Giám đốc nhóm Dịch vụ kinh doanh toàn cầu của IBM, nói.

CIO ở các nước ASEAN là người đưa ra các quy trình kinh doanh của công ty, nên cũng là một trong những thành viên của nhóm hoạch định chiến lược phát triển của công ty. “Tiếng nói của CIO ở các nước ASEAN trong kinh doanh có trọng lượng hơn, cho phép họ góp phần thúc đẩy doanh thu của công ty”, ông Vann giải thích và không quên nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp ASEAN có truyền thống quan tâm đến sự hiện diện của công nghệ trong các giải pháp kinh doanh nhiều hơn là các doanh nghiệp ở châu Âu.

Và điều này làm thay đổi vai trò của CIO trong công ty. Thật ra, Vann cho biết, phần lớn các CIO được khảo sát đang chi tiêu ít hơn cho việc kinh doanh hiện tại, và thực thi những nỗ lực và đầu tư để dần dần thay đổi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. “Có 84% trong 2.500 CIO cho rằng việc đơn giản hóa các quy trình kinh doanh đóng một vai trò then chốt cho sự tăng trưởng”, ông Vann nói thêm.

Trong số các ưu tiên hàng đầu của các CIO trên toàn cầu, thì phần mềm quản trị doanh nghiệp thông minh (BI) và sự phân tích tình báo xếp vị trí cao nhất trong các kế hoạch tầm nhìn của họ với 83% trên toàn cầu và 71% trong khối ASEAN. Kế đến là đầu tư cho ảo hóa (76%), quản lý rủi ro (71%) và khách hàng và đối tác nghiên cứu khoa học (68%).

“CIO đang đầu tư (rất mạnh) trong việc phân tích khả năng kinh doanh để giúp họ cải thiện việc ra quyết định ở mọi cấp”, ông Fiona Capstick, Phó chủ tịch IBM, nói. CIO hiểu rằng sự phân tích có thể là chiếc chìa khóa mở cửa các thị trường mới cũng như giúp các doanh nghiệp đạt được một lợi thế cạnh tranh trong các thị trường mới này.

Anh: CIO muốn đầu tư cho giáo dục CNTT

Các nhà quản lý CNTT cấp cao ở các doanh nghiệp Anh tin rằng đào tạo kỹ năng về CNTT cho lực lượng nhân viên sẽ giúp ích cho nền kinh tế Anh hơn là sự cải tiến hạ tầng công nghệ.

Theo một công trình nghiên cứu của tổ chức British Computer Society, có 65% nhà quản lý cấp cao về CNTT muốn tập trung nhiều hơn vào việc đào tạo ở mọi cấp và đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển các kỹ năng về CNTT. Khoảng 51% nhà lãnh đạo về CNTT cho biết việc cải tiến chất lượng về CNTT để khai thác các mục tiêu thương mại của doanh nghiệp là rất quan trọng. Ngành giáo dục Anh hiện đứng đầu nhóm các cơ quan nhà nước đầu tư cho CNTT, sau đó mới đến ngành y tế, tòa án và quốc phòng. Về hạ tầng CNTT, 66% số CIO được hỏi cho biết băng thông rộng với tốc độ nhanh hơn là lĩnh vực đầu tư quan trọng nhất của họ.

Mặc dù các CIO ở Anh bày tỏ các quan điểm khác nhau về thời điểm phục hồi kinh tế sau khủng hoảng, nhưng phần lớn họ muốn dành nhiều chi phí đầu tư CNTT cho việc xây dựng hệ thống giáo dục về CNTT và kỹ năng. Họ tin rằng hệ thống này nếu hoạt động mạnh mẽ sẽ tạo ra những công dân giỏi và năng động, việc phục hồi kinh tế sẽ bền vững.

Lập kế hoạch hành động cá nhân

Các nhà quản lý thường xem xét lại kế hoạch kinh doanh vào mỗi cuối năm. CIO ở Mỹ cũng được khuyên nên làm như vậy với cá nhân mình và đưa ra kết quả đánh giá. Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, trong mọi ngành nghề, công việc tuyển dụng vẫn còn hạn chế. Và tỷ lệ thất nghiệp tại quốc gia này sẽ được duy trì trong khoảng 9% đến 10% trong cả năm 2010. Để phát triển sự nghiệp trong bối cảnh như vậy, việc tạo ra một kế hoạch hành động cá nhân sẽ cung cấp cho các CIO những điều cần biết, các câu trả lời và các bước hành động giống như khi họ xây dựng một kế hoạch kinh doanh cho công ty.

Bắt đầu với một đánh giá khách quan những điểm mạnh và điểm yếu cơ bản của riêng mình, sau đó, CIO sẽ xác định mục tiêu dài hạn cho 10 năm kể từ bây giờ, xem xét ba khía cạnh quan trọng của cuộc sống gồm: tính chuyên nghiệp, cá tính và tài chính. Cuối cùng, CIO phát triển một danh sách các mục tiêu và những hành động cần thiết cho mỗi mục tiêu và điều quan trọng là CIO phải thường xuyên theo dõi kế hoạch, cập nhật nó liên tục.

Theo CIO.com, những CIO thành công nhất đều có một kế hoạch hành động cá nhân như vậy. Các kế hoạch này thường giúp họ chuẩn bị tốt để tận dụng lợi thế của các xu hướng mới hoặc phản ứng nhanh nhạy với các cuộc suy giảm kinh tế bất ngờ.

(Tổng hợp từ Internet)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Làm CIO toàn cầu
  • CEO đầu tư mạnh tay trở lại cho IT
  • Doanh nghiệp đang hưởng lợi từ Web 2.0 như thế nào
  • Tự đầu tư, thuê toàn bộ hay một phần?
  • Vai trò của các giám đốc thông tin trong thời kỳ khủng hoảng
  • Những điều cần biết khi xây dựng trang web công ty
  • ERP với chi phí hợp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Năm điều tiên quyết để trở thành CIO giỏi
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com