Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tập trung hoá để qua khủng hoảng

Chiến lược thương hiệu tập đoàn tập trung đã giúp Vinamilk là một trong những Cty đứng đầu trên TTCK

Chiến lược thương hiệu tập đoàn tập trung đã giúp Vinamilk là một trong những Cty đứng đầu trên TTCK


Mặc dù đa dạng hóa ngành nghề cũng là một yếu tố để các tập đoàn mở rộng thương hiệu cũng như sức lan tỏa của mình. Tuy nhiên, các tập đoàn lớn trên thế giới thường có xu hướng tập trung hóa thương hiệu của mình. Sự mở rộng thương hiệu (mở rộng ngành nghề) thường phải được nghiên cứu kỹ lưỡng và đặt trong một chiến lược dài hạn.


Intel sau nhiều năm cũng không xa rời ngành sản xuất chip mũi nhọn của mình, Toyota luôn cố gắng để dành vị trí dẫn đầu thế giới trong ngành sản xuất xe hơi, Microsoft trở nên quyền năng nhất thế giới trong ngành công nghệ nhưng vẫn không xa rời những sản phẩm phần mềm thân thiện với người dùng, hãng quả táo Apple tận dụng thế mạnh về sự sáng tạo để mở rộng thêm nhiều thương hiệu như Ipod, Iphone, Macbook nhưng vẫn không xa rời ngành công nghiệp truyền thống của mình. Vậy điều gì sẽ xảy ra khi các tập đoàn của VN mở rộng quá nhiều lĩnh vực hoạt động? Liệu các ngân hàng khác như VietcomBank, SacomBank, DongA Bank có hỗ trợ FPT khi chính FPT lại có ngân hàng riêng của mình?


Theo các chuyên gia, trong thời kỳ khủng hoảng, các tập đoàn càng phải tập trung và tránh phân tán nguồn lực của mình, tập trung toàn bộ năng lượng để tạo nên một tia laser nhỏ có sức mạnh kinh khủng hơn là dàn trải năng lượng trên một diện tích lớn.


Vinamilk là một công ty theo đuổi chiến lược thương hiệu tập trung và đã đạt được những thành công trong việc thực thi chiến lược này. Việc tái cấu trúc lại thương hiệu với một thương hiệu lớn (mega brand) Vinamilk đã tập trung xây dựng thương hiệu lớn này trên nhiều dòng sản phẩm và đã tạo những chiến dịch marketing cũng rất tập trung, lấy lại thị phần từ Dutch Lady cũng như nâng tầm hình ảnh thương hiệu trong người tiêu dùng. Thay vì mang lợi nhuận đầu tư sang các ngành bất động sản hay tài chính, Vinamilk tiếp tục đầu tư cho hệ thống nhà máy sản xuất sữa, mở rộng chiến lược kinh doanh sang ngành hàng nước giải khát có lợi cho sức khỏe, ngành mà công ty cũng có nhiều lợi thế trong phân phối và tiếp thị. Chính những chiến lược thương hiệu tập đoàn tập trung và được thực thi có kỷ luật đã đưa Vinamilk lên một trong những công ty đứng đầu trong thị trường chứng khoán.


Đây có lẽ là điều mà các tập đoàn của VN cần học hỏi để nâng tầm mình, không chỉ trong cuộc chơi trên sân nhà mà vươn ra chinh phục thế giới.  

(Theo K.T.G // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • DN VN trong chuỗi cung ứng toàn cầu: Ba tiêu chí để không bị thay thế
  • Thị trường mới nổi – Cơ hội cho nhiều ngành công nghiệp
  • Quản trị nhà đầu tư: DN còn lơ là
  • Khi Nhà nước quản lý kinh doanh
  • M&A tại Việt Nam: Cửa pháp lý hẹp mà chưa chặt!
  • Cách thức giảm rủi ro
  • Đau đầu vì M&A
  • Cách thức giảm rủi ro
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com