Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thay đổi cách thức tạo nên giá trị

Tạo ra giá trị là mục đích cuối cùng của công việc kinh doanh. Thế nhưng, khi mà phương thức tạo nên giá trị trở nên cũ mòn thì các công ty làm thế nào để thay đổi chúng? Với những ví dụ cụ thể trong ngành tài chính, McGrath cho thấy: Sự thay đổi cách thức tạo nên giá trị không hề khó như ta tưởng.

Nếu phương thức tạo giá trị trở nên cũ mòn, bạn sẽ bị gánh nặng lợi nhuận đè nặng trên vai. Ảnh nguồn: www.fotosearch.com

Các uỷ viên ban quản trị thường phàn nàn rằng chính trị, các quy tắc và thủ tục pháp lý gây khó khăn cho họ để chống lại sự cạnh tranh mới (sự cạnh tranh này được thừa hưởng từ ngành công nghiệp của họ và cạnh tranh với mô hình kinh doanh khác).

Có rất nhiều ví dụ về các công ty tiến hành đổi mới các mô hình kinh doanh của họ rất thành công - chúng tôi gọi sự thay đổi đó là “đơn vị chuẩn của kinh doanh”. Tôi xin lấy ví dụ từ ngành tài chính - một ngành công nghiệp mà sự đổi mới thực sự rất khó khăn.

Ví dụ 1:Thẻ tín dụng gắn ảnh.

Năm 1994, Citybank là ngân hàng tài chính đầu tiên đưa ra đề nghị gắn ảnh của khách hàng vào những tấm thẻ tín dụng, lời đề nghị này đã được thực hiện bằng việc Citybank tung ra thị trường Thẻ ảnh Citi® (Trang Web của Tập đoàn Citibank năm 2006).

Tấm thẻ này trước tiên là nhằm mục đích đảm bảo an ninh, chống tình trạng bọn tội phạm rút tiền từ thẻ tín dụng bị đánh cắp. Những tấm thẻ này nhận được sự ủng hộ rộng rãi của người dân tại bang Florida, New York và Chicago.

Thẻ tín dụng có ảnh trở nên hữu ích đối với những người không mang theo bằng lái xe. Bức ảnh trong thẻ tín dụng đã được nhiều người chấp nhận như một loại giấy tờ tùy thân.

Ví dụ 2: Thẻ Visa Buxx.

Thẻ Visa Buxx, được công bố vào năm 2000, là một loại thẻ ghi nợ dành cho thanh thiếu niên và gia đình họ.

Với ý tưởng này, một người nào đó kiếm được một khoản thu nhập có thể chuyển tiền từ thẻ tín dụng của họ hoặc từ tài khoản ngân hàng tới thẻ tín dụng của con họ (tối đa là 1000 USD).

Con của họ có thể sử dụng số tiền này cho tất cả các khoản chi tiêu cần thiết trong cuộc sống hàng ngày (hoặc không cần thiết) ở mức ngân sách giới hạn.

Đó là ý tưởng tuyệt vời, bố mẹ có thể trao cho con cái quyền tự quyết thuận tiện và linh động trong một giới hạn nào đó. Tương tự, con cái của họ học được các kỹ năng quản lý ngân sách chi tiêu và có thể sử dụng thẻ này khi đi du lịch, an toàn hơn là khi mang theo tiền mặt trong người.

Đây là điều rất rất tốt. Nếu bố mẹ chuyển tiền từ một ngân hàng không phải là ngân hàng phát hành thẻ Buxx, một khoản nhỏ phí chuyển tiền sẽ được trừ vào thẻ tín dụng của họ. Khách hàng có thể mở một tài khoản mới miễn phí với ngân hàng hỗ trợ để tránh bị tính thêm lệ phí chuyển tiền.

Những đề xuất sáng tạo nhỏ đôi khi lại tạo ra những giá trị mà bạn không thể ngờ tới. Ảnh nguồn: cretiumcapital.com

Điều này thực sự đã xảy ra với tôi – Hiện giờ, tôi đã là cổ đông điển hình của Thẻ Visa Wachovia bởi vì đó là thẻ đã tài trợ thẻ Buxx cho con tôi. Một giải pháp tốt hơn nhiều so với việc đưa cho bọn trẻ thẻ tín dụng trong tay khi tới trường.

Ví dụ 3: Thẻ ghi nợ “Giữ tiền thừa”.

Ngân hàng America (Ngân hàng Mỹ - BOA) đã đề xuất một sự phát triển sáng tạo đối với thẻ ghi nợ thông thường.

Khách hàng sử dụng thẻ ghi nợ để mua bán với số tiền nhỏ (chẳng hạn như mua một tách cà phê) có giá 1,5 USD. Ngân hàng sẽ làm tròn giá của tách cà phê là 2 USD và lưu giá trị của số tiền làm tròn vào tài khoản tiết kiệm của khách hàng. Hơn thế, ngân hàng sẽ tặng một khoản lợi tức 5% cho số tiền tiết kiệm này, lên tới 250 USD/ 1 năm.

Chương trình đã nhận được sự tín nhiệm và thu hút được 2,5 triệu khách hàng trong vòng chưa tới 1 năm để mở thêm hơn 700,000 tài khoản kiểm tra mới và 1 triệu tài khoản tiết kiệm mới. Những khách hàng này cũng “biến động” ít hơn các khách hàng đặc thù. BOA đánh giá tỷ lệ giữ được khách hàng của họ là khoảng 95%.

Điểm mấu chốt là gì? Đôi khi có rất nhiều điều bạn có thể đạt được bằng việc suy nghĩ lại những gì bạn sáng tạo ra giá trị và những gì bạn bán.

(Theo Tuanvietnam// Rita McGrath // Harvard’S)

  • Chiến lược quản lý thời gian
  • Những bất ngờ được dự báo trước
  • Chúng ta đều là những nhà đổi mới
  • Câu hỏi từ cuộc khủng hoảng lần trước
  • Năm cơ hội để vươn lên từ suy thoái
  • Tín nhiệm thông qua sự minh bạch
  • Sức hấp dẫn của những ý tưởng táo bạo
  • Kết nối chiến lược và vận hành để tạo ra lợi thế cạnh tranh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com