Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Mời khách đến nhà để tiếp thị

Hội chợ triễn lãm quốc tế tại TP.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm kiếm nguồn hàng
Mời khách đến nhà để tiếp thị là một hình thức xúc tiến thương mại (XTTM) không mới, nhưng đạt hiệu quả cao. Để thực hiện phương thức XTTM này, rất cần sự hợp tác giữa các nhà quản lý và doanh nghiệp (DN).

Nhiều chuyên gia cho rằng, để vấn đề không mới này phát huy tối đa lợi thế, còn nhiều điều cần bàn...

Tại sao phải... mời khách?

Trả lời vấn đề này, ông Vương Đình Ngân, Trưởng đại diện phía Nam của Cục XTTM (Bộ Công Thương), cho rằng từ trước tới nay, chúng ta có thói quen mang sản phẩm ra nước ngoài để chào mời. Tuy nhiên, hiệu quả của phương thức XTTM này mang lại chưa lớn. Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta cần làm ngược lại như cách mà các nước phát triển đã từng làm. Nghĩa là chúng ta tự tổ chức hội chợ thương mại quốc tế trong nước và mời gọi các DN nước ngoài tham gia thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Để minh họa cho vấn đề này, ông Vương Đình Ngân dẫn chứng hàng loạt hội chợ quốc tế tổ chức tại Việt Nam thành công trong thời gian qua, như: Hội chợ quốc tế đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ tổ chức trong tháng 3-2009 đã mời được 700 nhà kinh doanh gỗ từ các nước đến tham gia. Ông Vương Đình Ngân, nói: “Nếu các hội chợ quốc tế tổ chức tại sân nhà thành công sẽ giúp cho DN rất nhiều trước “cơn bão” hàng hóa giá rẻ từ các nước trong khu vực tràn qua”.

Tại nhiều cuộc hội thảo tìm kiếm giải pháp tăng giá trị xuất khẩu, vững vàng ở thị trường nội địa, nhiều chuyên gia kinh tế và các nhà quản lý cũng đã đề xuất phương án “mời khách đến nhà để tiếp thị”. Nói về vấn đề này, ông Châu Minh Nguyện, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Nai, cho biết để giúp DN vượt qua khó khăn, mở rộng thị trường, trong nhiều giải pháp Đồng Nai chú trọng đến công tác XTTM ngay tại thị trường nhà. “Thay vì bỏ chi phí tổ chức các đoàn đi XTTM ở nước ngoài thì hiện nay Đồng Nai chọn giải pháp tuyên truyền thông qua các tham tán thương mại. Trên cơ sở đó, để quảng bá sản phẩm của DN Đồng Nai, chúng tôi phối hợp với các cục, vụ của bộ để mời các đoàn nước ngoài đến tham quan hội chợ quốc tế tổ chức ở Đồng Nai. Lợi thế của việc tổ chức này là có nhiều DN trong nước, trong tỉnh tham gia vì chi phí rẻ nhưng hiệu quả”, ông Châu Minh Nguyện nói.

Làm gì để tổ chức hiệu quả?

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, để tổ chức hội chợ quốc tế tại Việt Nam hiệu quả, các nhà tổ chức cần chú ý các ngành hàng là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như nông - lâm - thủy sản, thực phẩm... Theo ông Vương Đình Ngân, các DN nước ngoài đến Việt Nam không đơn giản chỉ để tìm nguồn hàng mà họ còn muốn tận mắt chứng kiến quy trình nuôi trồng thủy sản và chế biến của chúng ta. Nếu bên cạnh các hội chợ quốc tế, nhà tổ chức có thể thêm phần tham quan dành cho khách quốc tế như tham quan các cơ sở nuôi thủy sản, trồng thanh long, cây trái miệt vườn... Sau đó, đưa họ vào các nhà máy xem quy trình sản xuất. Đó là cách làm mà khách tham quan sẽ cảm thấy thú vị hơn so với xem video quảng bá chiếu ở hội chợ. “Hình thức tiếp thị này không mới nhưng tôi tin rằng, nó rất hấp dẫn”, ông Ngân nói.

Bà Trần Thị Hường, Giám đốc Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng để hội chợ quốc tế tổ chức ở sân nhà không đơn lẻ, buồn tẻ thì ngoài việc chọn nhà tổ chức chuyên nghiệp, cần có nguồn kinh phí hỗ trợ từ Chính phủ. Song song đó cần quy hoạch xây dựng Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia (nằm trong vùng Đông Nam bộ) để hỗ trợ DN XTTM, tiêu thụ sản phẩm ngay tại thị trường nội địa và quảng bá sản phẩm của khu vực đến các nhà kinh doanh quốc tế được mời đến. Do vậy, việc nhanh chóng xây dựng trung tâm triển lãm tầm cỡ của khu vực hiện đang được rất nhiều nhà quản lý và cả phía DN quan tâm. 

Theo ông Vương Đình Ngân, Trưởng đại diện phía Nam của Cục XTTM, Bộ Công Thương đang đẩy mạnh chương trình XTTM nội địa năm 2009 với mức kinh phí dự toán lên đến 51 tỷ đồng. Đây là một tín hiệu vui, giúp DN trong nước tham gia quảng bá sản phẩm ngay tại sân nhà. Ngoài TP.HCM, các địa phương như Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Nai... nếu đáp ứng quy mô mặt bằng tổ chức hội chợ với sức chứa ít nhất là trên 200 gian hàng sẽ được Chính phủ hỗ trợ kinh phí. Theo Quyết định 80/2009/QĐ-TTg (có hiệu lực 15-7 vừa qua), Chính phủ sẽ tài trợ 100% chi phí dựng gian hàng, in ấn quảng cáo...

(Theo Hồ Văn/Báo Bình Dương)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Ford thiết kế khách trước, thiết kế xe sau
  • Dân Nhật chuộng xe “lai”
  • Công cụ marketing thời khủng hoảng
  • Nhận diện tiêu dùng
  • Marketing “khôn ngoan” trong suy giảm
  • Chiến lược định giá sản phẩm
  • Cạnh tranh trong suy thoái
  • “Đốt vía” khách hàng yếu kém - tại sao không?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com