Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp thị kỹ thuật số đắt hay rẻ?

Doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng mở các kênh tiếp thị số. - tinkinhte.com
Doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng mở các kênh tiếp thị số. Ảnh: Đức Thanh
Nhiều câu hỏi đặt ra trước Hội thảo “Điển cứu mới của Harvard: Chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số” tại TP.HCM ngày 15/3/2010, nơi GS. John Quelch, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard thuyết giảng về xu hướng mới của tiếp thị trong kỷ nguyên số.
 
Ông GS. John Quelch, Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard được mệnh danh là thầy phủ thuỷ, cây đại thụ trong ngành marketing và xây dựng thương hiệu. Đến thuyết giảng tại Việt Nam lần này, các kết quả nghiên cứu thực tế ứng dụng marketing mới nhất của Trường Kinh doanh Harvard và tiếp thu những kinh nghiệm thực tiễn về áp dụng chiến lược marketing trong bối cảnh mới đầy biến động sẽ được ông chia sẻ với các doanh nhân.

Tiếp thị kỹ thuật số đắt hay rẻ và hiệu quả ra sao?

Như chúng ta đều biết, các kênh tiếp thị số như Internet, blog, mạng xã hội, qua điện thoại di động có chi phí rẻ hơn cả trăm lần so với quảng cáo truyền thống, có “độ phủ” rất rộng và hiệu quả cao. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là phương thức được các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng và đầu tư phát triển.

Vấn đề của Việt Nam, có lẽ là cần trả lời 2 câu hỏi. Đó là nên tập trung sử dụng công cụ tiếp thị kỹ thuật số nào và làm thế nào để tạo bản sắc riêng?

Ưu điểm của phương thức tiếp thị số là khả năng ứng dụng rất nhiều công nghệ hiện đại của kỷ nguyên số để thực hiện marketing. Doanh nghiệp có thể tiến hành chiến dịch tiếp thị trên diện rộng, tiếp cận và tương tác với hàng triệu người dùng nhờ ứng dụng các loại hình marketing số như email marketing, web marketing, blog marketing, SMS marketing, mobile marketing, SEO marketing, social net-working marketing, banner marketing, articles online marketing...

Đây sẽ là lợi thế khi số người sử dụng Internet của Việt Nam đã lên hơn 20 triệu và số người sử dụng điện thoại di động - kênh tiếp cận mới của Internet và viễn thông còn lớn hơn gấp nhiều lần.

Tuy nhiên, thực trạng là có một số doanh nghiệp Việt Nam đang có xu hướng mở các kênh tiếp thị số, chủ yếu là qua website của doanh nghiệp nhưng hình thức, nội dung thể hiện còn hạn chế, chưa hấp dẫn và chưa tạo ra được nét độc đáo riêng, hiệu quả tiếp thị còn thấp.

Liệu còn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị số nào nữa?

Liên quan đến ba điển cứu Dove, Zappos.com, Cyworld dự kiến được đưa ra thảo luận trong Hội thảo “Chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số”, nhiều người biết về đều thấy trong các điển cứu thành công này không thể thiếu việc sử dụng công cụ tiếp thị số như web marketing, blog marketing.

Tuy nhiên, câu hỏi chúng tôi muốn đặt ra ở đây là liệu  Dove, Zappos.com, Cyworld còn có thể sử dụng các công cụ tiếp thị số nào nữa. Chiến lược tiếp thị trong kỷ nguyên số có yêu cầu gì đặc trưng và dự đoán liệu còn có công cụ tiếp thị số nào có thể xuất hiện và được hoàn thiện để đáp ứng những đặc trưng ấy.

Dove của Unilever là nhãn hiệu số 1 thế giới trong ngành chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, với doanh thu lên tới 2,5 tỷ USD/năm ở trên 80 quốc gia.

Zappos là một công ty có trụ sở tại Mỹ và là một hãng bán giầy và quần áo trực tuyến có 10 năm lịch sử, doanh thu đạt 4,3 tỷ USD năm 2008.

Cyworld không chỉ là mạng xã hội với blog, music, chat thông thường mà Cyworld còn mang ý nghĩa to lớn hơn - giúp con người có thể trải nghiệm cuộc sống ảo như cuộc sống thực.

(*) Viện Marketing và quản trị Việt Nam

(Theo TS. Phan An (*) // Báo đầu tư)

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
  • Phóng sự ảnh: 'Nốt trầm' từ sự “vô tình” của quảng cáo?
  • Tiếp thị trong kỷ nguyên số
  • Những slogan hay nhất mọi thời đại
  • Cách làm thượng đế phát cuồng
  • Cuộc chiến quảng cáo Pepsi - Coca Cola
  • Mạng xã hội và công nghiệp quảng cáo
  • Trả lại quyền cho... “thượng đế”
  • Nghiên cứu khách hàng và xây dựng thương hiệu qua dịch vụ khách hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com