Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Các công ty tư nhân lớn tuyển dụng nhân tài như thế nào?

Vẫn là một câu hỏi muôn thuở làm đau đầu các lãnh đạo doanh nghiệp: Làm thế nào tuyển dụng được người giỏi? Hãy xem các công ty tư nhân hàng đầu đã sử dụng “bí quyết” gì và khai thác lợi thế của họ ra sao trong cuộc chiến giành nhân tài này.

Nếu muốn công ty thành công, bạn phải có được những người có năng lực thực sự. Những công ty tư nhân rất giỏi trong việc tuyển dụng nhân tài.

Tất cả các tổ chức đều cần những người xuất chúng, tuy nhiên những công ty này đánh giá nhân tài chỉ với một phương thức thử duy nhất - đó là: thành tích.

Không phải các công ty này “nhẫn tâm” mà đơn giản là tầm nhìn xa về tương lai công ty từ ba đến năm năm không cho phép họ “nhắm trượt”.

Tất cả các tổ chức đều cần những nhân vật  xuất chúng
luôn khao khát thử thách và thành công
Nguồn: Shutterstock.com

Đó là những người rất kiên định – tất cả chỉ là vấn đề họ cần gì, họ đã có gì và phải tới đâu để lấp đầy khoảng trống về nhân lực đó. Và họ sẽ hành động hết sức nhanh chóng để thay thế những giám đốc cao cấp không làm tròn nhiệm vụ của mình.

Những công ty tư nhân có thể tìm thấy những nhà điều hành có năng lực thực sự của mình ở đâu? Về nguyên tắc, họ tiến hành những cuộc tìm kiếm bên ngoài những mối quan hệ cá nhân của mình với phạm vi rộng hơn.

Họ sàng lọc một cách khắt khe những ứng viên bên trong và bên ngoài công ty dựa trên cơ sở thái độ của những ứng viên này với trách nhiệm và hoạt động của công ty.

Những đặc điểm này quan trọng không kém so với kỹ năng tuyệt vời và những thành tích mà họ đã đạt được.

Họ tìm kiếm những nhà quản lý khao khát thành công, sẵn sàng mạo hiểm với tài chính của bản thân và thích thú với những thách thức của việc làm biến chuyển một công ty.

Hãy đặt mình vào vị trí người tài
để hiểu họ cần những gì ở một công ty
Nguồn: Shutterstock.com

Họ cũng luôn tìm kiếm những thành viên tài năng trong hội đồng của mình. Những thành viên mang lại những giá trị gia tăng (value-added)[1] như vậy trong công ty sẽ giúp đào tạo các Giám đốc Điều hành, cung cấp cho các nhà điều hành những dữ liệu kinh doanh thực tế và ra những quyết định nhanh chóng đối với các nhu cầu của công ty.

Điều này đòi hỏi các thành viên của hội đồng phải là những người thực sự am hiểu ngành kinh doanh của họ, am hiểu công ty, cũng như nắm được các thế mạnh và cả những điểm yếu của đội ngũ quản lý.

Những ủy viên nghiêm khắc này cũng cần phải giầu năng lực và óc sáng tạo để giúp họ đánh giá các ứng viên cũng như tiến bộ của họ trong việc đạt được mục tiêu.

Các công ty tư nhân có một lợi thế rất lớn trong việc khai thác nhân tài: Họ có thể đề nghị những mức thưởng khổng lồ. Làm thế nào để các công ty khác có thể tuân thủ một luật chơi như vậy? Có hai cách như sau.

Thứ nhất, hãy đảm bảo rằng những lợi ích tài chính mà bạn đề nghị cũng tương xứng với rủi ro mà bạn đòi hỏi các tài năng của bạn gánh chịu. Điều này nghĩa là bạn phải biết giá trị thị trường của những kỹ năng mà bạn đòi hỏi. Đừng bị bó chặt trong quan niệm về bậc lương cũng như hệ thống tôn ti trật tự đã lỗi thời trong công ty.

Hãy tìm kiếm những dữ liệu thị trường cho các lựa chọn khác mà những nhân tài có được và đảm bảo rằng mức lương mà bạn đưa ra là cạnh tranh. Đồng thời hãy linh hoạt với chế độ tiền thưởng khiến các nhà quản lý cảm thấy cá nhân họ cũng có trách nhiệm giống như là người chủ công ty.

Những người giỏi luôn muốn vùng vẫy trong
những môi trường lớn hơn
Nguồn: Shutterstock.com

Thứ hai, sử dụng các yếu tố phi tài chính. Sứ mệnh của công ty bạn có trùng với các tiêu chuẩn giá trị của các ứng viên không? Vị trí của công ty bạn có hấp dẫn đối với các ứng viên không? Triển vọng được đi đây đi đó có hấp dẫn ứng viên không?

Bạn có những đồng nghiệp tài năng và táo bạo, những người bằng những ví dụ đầy hấp dẫn của mình có thể giúp hoàn thành một hợp đồng không? Và khả năng truyền cảm hứng làm việc của bạn như thế nào?

Nói thẳng ra, bạn cần tìm những người hứng thú với các cơ hội hơn là sự bảo đảm. Để làm được điều đó, bạn cần phải linh hoạt, sáng tạo và vượt qua rất nhiều khó khăn.

Nhưng việc giành được những nhân tài như vậy cũng đáng để bạn và công ty của bạn phải nỗ lực như vậy.

(Theo Orit Gadiesh and Huge McAthur // Harvard Business Online //Tuanvietnam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Để nhân viên tận tâm hơn với công ty
  • 3806 219 /ba-nguyen-tac-de-tang-cuong-su-gan-ket-cua-nhan-vien Ba nguyên tắc để tăng cường sự gắn kết của nhân viên
  • Nhiều người Việt chưa chú trọng kỹ năng networking
  • Quản lý nguồn lực trong khó khăn - từ "đẩy" sang "kéo"
  • Làm gì để giữ nhân tài?
  • Quản lý "ngôi sao" để có chiến thắng tập thể
  • Thị trường nhân lực trực tuyến: Những dấu hiệu tích cực
  • 5 thách thức trong lĩnh vực nhân sự 2010
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com