Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Phụ nữ Alpha mạnh mẽ hơn đàn ông Alpha (Phần 2)

Ý kiến của Gill Corkindale về những phụ nữ Alpha đã nhận được những phản hồi khá sắc sảo của độc giả. Những ý kiến trái ngược nhau về vấn đề này chắc sẽ làm bạn cảm thấy thú vị. Vậy vấn đề gì tác động lên tính cách của cũng như hành động của mẫu phụ nữ này?

1. Jad Allen

Việc công thức hóa những phụ nữ Alpha cũng nguy hiểm như việc cho rằng tất cả đàn ông Alpha đều ích kỷ, đều không thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của tôi thì phụ nữ Alpha có nhiều điểm chung hơn đàn ông Alpha.

Phải chăng đàn ông Alpha và phụ nữ Alpha
có những điểm tương đồng với nhau?
Ảnh: authorsden.com

Nhiều phụ nữ Alpha mà tôi gặp thường rất lạnh lùng và khinh thường những người đàn ông cấp dưới.

Liệu có phải để thành công thì phụ nữ cần phải tàn nhẫn hơn đàn ông? Tại sao phụ nữ Alpha thường kết hôn với đàn ông có tính cách thụ động?

Tôi đang nghĩ về Cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher - một người phụ nữ Alpha điển hình. Bà đã có một cuộc hôn nhân hạnh phúc với một doanh nhân hoàn toàn không thuộc tuýp người đàn ông Alpha.

Đàn ông Alpha có rất nhiều loại nên thật khó để khái quát về họ. Tôi thường có cảm tình với những người đàn ông Alpha mà tôi gặp. Tuy nhiên, đối với phụ nữ Alpha thì tôi không thể có cùng nhận định.

2. Michael Severin

Đáp lại bài viết trước của bà về đàn ông Alpha, tôi đã đề xuất lý thuyết về Đàn ông Alpha Cộng. Những người đàn ông thuộc loại này bị công việc cám dỗ nhưng cũng biết cân bằng bản thân.

Liệu chúng ta có thể áp dụng khái niệm này cho phụ nữ Alpha? Tôi tin là chúng ta có thể làm điều đó.

Để thành công trong công việc phụ nữ
cũng cần phát triển những phong cách
cá nhân của riêng mình
Ảnh: abc.net.au

Tôi đồng ý với bà trong quan điểm cho rằng phụ nữ Alpha đặc biệt hơn đàn ông Alpha. Có một vài lý do cho việc này.
Phụ nữ Alpha muốn lấy chồng và sinh con. Nếu họ còn độc thân thì họ sẽ chịu nhiều lời xì xào nơi công sở. Và phụ nữ Alpha rất năng động nhưng cũng rất nữ tính.

Nhưng hầu hết phụ nữ Alpha không đạt được cả hai tiêu chuẩn trên. Chồng con đối với phụ nữ Alpha cũng tương tự như một chiếc xe hơi có khả năng tăng tốc lên 60 dặm một giờ trong vòng năm giây đối với một người đàn ông Alpha, tất nhiên tôi đang nói theo ý nghĩa biểu tượng.

Nhiều phụ nữ Alpha cố gắng gây ấn tượng với sếp bằng cách đề ra nhiều yêu sách. Một số khác lại cố tạo lợi thế bằng cách tận dụng nữ tính của mình.

Phụ nữ Alpha Cộng là người hiểu rõ trách nhiệm của kẻ nắm quyền. Họ biết cân bằng những nhu cầu trong công việc với cuộc sống gia đình.

Họ biết tôn trọng đồng nghiệp và đánh giá cao cấp dưới. Cũng giống như đàn ông Alpha Cộng, họ có giá trị với tổ chức hơn là những phụ nữ Alpha thông thường.

3. Caroline Nelson-Jones

Đàn ông Alpha luôn thể hiện uy lực và lòng tự tin. Hầu hết chúng ta đều đã từng làm việc với họ và vì thế chúng ta có thể liệt kê những đặc điểm của họ.

Tôi hoàn toàn đồng ý với Gill khi bà cho rằng phụ nữ Alpha còn phức tạp hơn nhiều. Để thành công trong công việc, mỗi người phụ nữ cần phải phát triển phong cách cá nhân của riêng mình.

Họ có thể chứng minh sự khác biệt của mình bằng cách tỏ ra vô cùng nữ tính. Họ cũng có thể lựa chọn phương án thể hiện mình là một người phụ nữ thú vị cả trong công việc lẫn gia đình, điều đó đồng nghĩa với việc họ biết cách cân bằng cuộc sống và công việc. Họ cũng có thể chọn cách trở nên khó tính hơn những người đàn ông Alpha.

Văn hóa đóng vai trò rất quan trọng quyết định
một người phụ nữ có thể thành công hay không?
 Ảnh: mediafocus.com

Tôi cho rằng nếu muốn có một cuộc thảo luận thực sự có ý nghĩa về vị trí của nữ giới trong công việc ngày nay thì chúng ta không thể bỏ qua vấn đề tuổi tác, ngoại hình và những tiêu chuẩn khác nhau về hành vi của nam giới và nữ giới.

Bà hoàn toàn đúng khi nói rằng văn hóa đóng vai trò rất quan trọng quyết định một người phụ nữ có thể thành công hay không và thành công như thế nào.

Một người phụ nữ Alpha cần phải cư xử khác nhau ở Mỹ, Pháp hay Anh. Nhưng làm thế nào một người phụ nữ có thể trở thành người phụ nữ Alpha nếu họ sống trong một xã hội mà phụ nữ chỉ đóng vai trò hỗ trợ đàn ông?

4. Ronald King

Tôi đồng ý rằng cả ba người phụ nữ này đều rất đáng chú ý. Tuy nhiên chỉ có bà Horlick là hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, mà cũng không phải là trong một doanh nghiệp theo cách hiểu truyền thống.

Bà ấy là quản lý của một quỹ đầu tư hàng đầu và những người như vậy, dù là đàn ông hay đàn bà, cũng đều là những doanh nhân có vẻ độc lập. Họ là những người Alpha bởi số của cải mà họ tạo ra hay kiếm được.

Trong môi trường là công ty, phụ nữ thường phải chịu những lời xì xào hay phản ứng của tổ chức đối với các hành vi của mình. Còn bà Horlick không phải bận tâm về điều đó.

Cô Brady lại là một phụ nữ đa tài, cô đã biến một câu lạc bộ bóng đá từ chỗ chẳng có lợi lộc gì thành một nơi làm ăn khấm khá. Và cô đã làm được điều này trong một lĩnh vực mà người điều hành là những người đàn ông theo chủ nghĩa Sô vanh, những người cho rằng chỗ của phụ nữ là ở nhà.

Với sự năng động, khéo léo nhiều phụ nữ đã thay thế
được vị trí mà trước kia chỉ dành cho phái mạnh
Ảnh: parisetudiant.com

Nếu ở trong một công ty kiểu truyền thống, liệu cô Brady có thể có được tiền đồ tươi sáng như vậy không? Điều này chúng ta không thể biết được.

Bà Rimington lại là một phụ nữ vô cùng thông minh và gây ấn tượng mạnh. Nhưng liệu bà có thể thành công trong lĩnh vực sản xuất, ngân hàng hay dịch vụ? Có lẽ những phẩm chất được đề cao ở MI5 lại là những điểm yếu ở nơi khác.

Một người phụ nữ Alpha trong công việc sẽ không giống như một người phụ nữ Alpha quản lý quỹ đầu tư. Và tôi cũng chắc chắn rằng người phụ nữ này cũng hoàn toàn khác một phụ nữ Alpha làm quản lý bóng đá hay làm tình báo.

Gill Corkindale là một chuyên gia huấn luyện trong lĩnh vực lãnh đạo và là một cây bút của trang Harvard Business Online . Bà làm việc với các nhà quản l‎ý và lãnh đạo đến từ châu Âu, châu Á, châu Phi, châu Mĩ Latinh và vùng Trung Đông để phát triển những chiến lược kinh doanh hiệu quả và thay đổi hành vi cá nhân.

Bà nguyên là Thư ký tòa soạn của tờ Financial Times. Gill Corkindale sử dụng những kỹ năng báo chí và những kiến thức kinh doanh của bà nhằm đưa ra một quan điểm mới về quản lý và lãnh đạo toàn cầu

5. Người giấu tên

Tôi đã làm việc với nhiều phụ nữ Alpha trong lĩnh vực của mình (truyền thông sáng tạo). Và tôi không bao giờ mua những ý tưởng của họ cho dù chúng thú vị hơn, phức tạp hơn hay liều lĩnh hơn những ý tưởng của đàn ông Alpha.

Tất nhiên là những người đàn ông Alpha và những người phụ nữ Alpha hoàn toàn không giống nhau.

Đàn ông Alpha sống hết mình và không quan tâm đến việc người khác đánh giá ra sao, trừ sếp của họ.

Còn phụ nữ Alpha thì khôn khéo hơn. Họ muốn mình vừa trở nên đáng yêu nhưng cũng vừa lạnh lùng hơn nam giới.

(Theo Gill Corkindale // Harvard Business Review // Tuanvietnam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Thụ động trong chiến lược nhân sự
  • Đã đến lúc "nhảy việc" chưa?
  • Lao động nữ có bằng cấp thu nhập thấp hơn nam
  • Thu hút người tài bằng sức mạnh tiềm lực của công ty
  • Giữ chân nhân tài: Cách nào?
  • Đưa chủ nghĩa lạc quan vào công việc
  • Loại bỏ tư tưởng chủ bại để tiến lên
  • Đánh giá nhân viên trong "thời buổi cắt giảm" (P2)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com