Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hoạt động M&A toàn cầu ảm đạm nhất kể từ năm 2009

Xu hướng này càng làm tăng thêm những lo lắng cho rằng sự hồi phục của kinh tế thế giới ngày càng yếu đi.

Theo số liệu thống kê từ Bloomberg, kể từ ngày 30/6 cho tới nay, tổng giá trị các vụ mua lại và sáp nhập (M&A) đã được thực hiện có tổng giá trị là 446 tỷ USD, thấp nhất kể từ quý III/2009. Trong đó, thương vụ tập đoàn CNOOC của Trung Quốc mua lại tập đoàn dầu khí năng lượng Nexen của Canada chính là thương vụ duy nhất có giá trị vượt qua 10 tỷ USD. 
 
Với đà này, giá trị các vụ M&A của năm 2012 sẽ giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống mức 2.000 tỷ USD, thấp nhất trong vòng 3 năm.
 
Theo nhận định của các chuyên gia, rất có thể xu hướng ảm đạm sẽ tiếp tục diễn ra. Tuy các CEO trên toàn cầu đang có ít nhất 3.400 tỷ USD tiền mặt, rất nhiều người do dự không muốn thực hiện các thương vụ bởi tình hình kinh tế thế giới hiện nay khá khó khăn. Khủng hoảng nợ châu Âu vẫn chưa xuất hiện tín hiệu tích cực trong khi kinh tế Trung Quốc ngày càng suy giảm. 
 
Châu Âu là khu vực ghi nhận sự sụt giảm mạnh nhất khi khối lượng chỉ đạt 92 tỷ USD, tương đương với 21% tổng giá trị M&A toàn cầu và đây là tỷ lệ thấp nhất kể từ năm 2010. Giá trị giao dịch ở châu Mỹ là 248 tỷ USD trong khi ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương là 104,5 tỷ USD. 
 
Các vụ M&A xuyên quốc gia chiếm tới 1 nửa tổng số vụ giao dịch và là mảng chiếm được nhiều sự chú ý. Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị các vụ M&A liên quan đến các công ty ở nhiều hơn 1 quốc gia đã lên đến hơn 720 tỷ USD, cao nhất trong vòng 5 năm. 
 
Tổng giá trị các vụ M&A ở châu Á chiếm tới 1/3 tổng giá trị toàn cầu. Ngoài thương vụ của Cnooc và Nexen là thương vụ lớn nhất, châu Á còn ghi dấu ấn với thương vụ tỷ phú người Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi bỏ ra 9 tỷ USD mua lại 70% cổ phần của tập đoàn Fraser and Neave hay  tập đoàn Dentsu bỏ ra 3,16 tỷ bảng mua lại tập đoàn quảng cáo Aegis Group của Anh.
 
Theo Matthew Hanning, người phụ trách bộ phận ngân hàng đầu tư tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương của ngân hàng UBS, các công ty châu Á có nguồn vốn dồi dào trong khi giá các tài sản trên toàn cầu đang ngày càng rẻ đi. 
 
Thêm vào đó, nhu cầu về nguyên liệu thô để đáp ứng khu vực công nghiệp đang bùng nổ khiến số lượng các thương vụ liên quan đến các công ty năng lượng gia tăng mạnh mẽ. Các thương vụ này chiếm tới 21% tổng số các vụ M&A trong năm nay, tăng gần gấp đôi so với thập kỷ trước.
 
Goldman Sachs là ngân hàng hoạt động mạnh mẽ nhất trong mảng tư vấn cho các vụ M&A trong năm vừa qua với tổng số vụ có giá trị hơn 375 tỷ USD. Goldman Sachs đã vượt qua  Morgan Stanley và JPMorgan Chase để vươn lên dẫn đầu. 
 
Vai trò của các công ty tư nhân ngày càng lớn. Họ bán ra các công ty đã mua vào trước đó trong, khi hoạt động M&A bùng nổ vào những năm 2006 – 2007, và giờ đây tiếp tục mua vào các công ty mới có nhiều tiềm năng. 
 
Thu Hương

Theo TTVN/Bloomberg

  • Ngạc nhiên cổ tức dệt may
  • Nhượng quyền: Những số liệu bí ẩn ở châu Á
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com