Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường M&A toàn cầu sẽ mở cửa trở lại trong năm 2010

tinkinhte.comNhóm Dự báo hoạt động M&A toàn cầu thuộc KPMG International (KPMG International’s Global M&A Predictor) dự báo việc tăng trưởng trở lại về mong muốn cũng như khả năng thực hiện thương vụ trong năm tới.

Theo đó, nhóm Dự báo hoạt động M&A toàn cầu dự báo: mong muốn tiến hành thương vụ bằng việc so sách chỉ số forward PE từ một năm trước với chỉ số forward PE hiện tại và khả năng thực hiện thương vụ bằng việc so sánh hệ số nợ ròng (net debt) trên lợi nhuận trước thuế, lãi suất và khẩu hao (EBITDA) của năm tới với các mức hiện tại.

Một thị trường M&A bền vững và tái hồi sinh trong năm 2010?

Tiếp diễn diễn biến bất ổn trong 12 tháng vừa qua, các chỉ số forward PE cao hơn 7% (14.0x trong năm 2010 so với 13.1x trong năm 2009) trong khi hệ số nợ ròng trên EBITDA được mong đợi sẽ giảm đi 18% từ 1.5x xuống còn 1.2x.

Việc cải thiện chỉ số forward PE tương đương với việc làm tăng mong muốn tiến hành thương vụ, hệ số nợ ròng trên EBITDA giảm đồng nghĩa với việc cải thiện khả năng thực hiện thương vụ. Do đó, kết quả mới nhất của “Predictor” chỉ ra một sự tiến bộ chậm nhưng chắc trong thị trường M&A toàn cầu trong vòng 12 tháng vừa qua cho dù thị trường tín dụng vẫn bị thắt chặt.

Tuy nhiên, phân tích chi tiết các con số của Predictor chỉ ra việc các nhà phân tích đã phải hạ thấp các dự báo kết quả kinh doanh của họ trong năm 2009 như thế nào. Nhìn vào số liệu tháng 12 năm 2009, dự báo kết quả kinh doanh cho năm 2009 là thấp hơn 20% so với dự báo ban đầu được đưa ra vào cuối năm 2008, điều đó cho thấy các nhà phân tích đã quá lạc quan với dự báo cho năm 2009

Đến nay, cùng các nhà phân tích này dự báo kết quả kinh doanh cho năm 2010 sẽ tăng 24% so với năm 2009, dự báo này đã được đưa ra 1 năm trước đây. Do vậy, kết quả của việc tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây của thị trường là việc tăng trưởng chỉ số forward PE; ngoài ra tiếp diễn một giai đoạn tăng trưởng, chậm và vững vàng.

Bình luận về các kết quả này, David Simpson - Trưởng bộ phận M&A toàn cầu của KPMG, đồng thời cũng là Tổng giám đốc văn phòng KPMG tại Anh chia sẻ: “Đối với tôi, các kết quả này hội tụ đầy đủ các tiêu chủ của một thị trường đã sẵn sàng để tăng trưởng. Nếu chúng ta không tính đến các dự báo suy giảm mà các nhà dự báo đưa ra trong năm 2009 thì việc chỉ số PE tăng trên 30% quả là kỳ diệu. Tuy nhiên, nếu kết hợp các kết quả dự báo này sẽ cho ra chỉ số tăng trưởng ở mức 7%.”.“Cho đến nay, các nhà phân tích không hề sai lầm trong việc đưa ra các dự báo một năm trước đây. Thị trường đã được chuẩn hóa lại và chúng ta có thể trông đợi một thị trường M&A bền vững và tái hồi sinh trong năm 2010.”- ông nói.

Nghiên cứu gần đây nhất của Predictor cho thấy, chỉ số PE (mức độ chấp nhận rủi ro) tăng và chỉ số nợ ròng (năng lực chấp nhận rủi ro) giảm trên tất cả các khu vực. Châu Mỹ La tinh có mức tăng trưởng chỉ số PE cao nhất, tăng 62% từ 8,9x đến 14,5x. Khu vực Châu Á Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) tăng 35%, Châu Phi & khu vực Trung Đông tăng 13%, Châu Âu 7% và Bắc Mỹ 4%.

Chỉ số nợ ròng trên EBITDA của Châu Phi và khu vực Trung Đông được dự báo giảm 37% (giảm từ 0,8x xuống 0,5x), theo sau là Bắc Mỹ với 24%, khu vực Châu Á Thái Bình Dương (ngoại trừ Nhật Bản) với 20%, Châu Mỹ La tinh với 18% và Châu Âu 15%.

Một quốc gia nằm ngoài xu hướng này là Nhật Bản, với chỉ số PE giảm 41%; một dấu hiệu bi quan hiếm hoi trong số các chỉ số lạc quan của thị trường kinh tế toàn cầu – tuy hệ số nợ ròng trên EBITDA của nước này tuân theo xu hướng chung, giảm 12%.

Xét dưới góc độ các ngành kinh tế, các kết quả điều tra của Basic Materials cho thấy sự kết hợp kỳ diệu giữa chỉ số PE tăng 17% và nợ ròng giảm xuống 32%. Hoạt động M&A trong lĩnh vực Công nghệ và Hàng tiêu dùng một lần đã có dấu hiệu tăng trưởng khả quan với chỉ số PE lần lượt tăng 20% và 16%. Lĩnh vực Y tế và Hàng tiêu dùng một lần xét dưới góc độ nợ thì tương đối khả quan, lần lượt giảm 41% và 23%.

Ông David Simpson kết luận: “Điều quan trọng cần chú ý là Nhóm Dự báo hoạt động M&A toàn cầu của chúng tôi chỉ cơ bản tập trung vào hoạt động của doanh nghiệp. Tuy chúng tôi đã thấy một vài dấu hiệu phục hồi trong các thương vụ mua bán công ty tư nhân nhưng mảng thị trường đó sẽ tiếp tục gặp khó khăn do thiếu vốn, nên bị đặt trong thế bất lợi so với các doanh nghiệp. Dự báo của Predictor cho thấy mức độ sẵn sàng của bộ phận doanh nghiệp sẽ tăng mạnh – do vậy, chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng các thương vụ M&A trong khu vực doanh nghiệp sẽ ở vị trí tiên phong trong năm 2010.”

Triển vọng M&A tại Việt Nam

Bình luận về kết quả điều tra Dự báo và các tác động đối với Việt Nam, ông John Ditty - Chủ tịch KPMG Việt Nam, đồng thời đứng đầu bộ phận Tư vấn phát biểu: “Việt Nam có nhiều cơ hội tiềm tàng đối với đầu tư nước ngoài. Các nhân tố đảm bảo lực hập dẫn của thị trường bao gồm thị trường tiêu dùng nội địa tiềm năng, tốc độ tăng trưởng cao, sự ổn định về chính trị, môi trường đầu tư ổn định và cơ chế thuế quan hấp dẫn, cam kết của Chính phủ đối với chương trình cổ phẩn hóa và khu vực kinh tế tư nhân rộng lớn và nhu cầu về thị trường vốn phong phú.”

“Các chỉ tiêu kinh tế năm 2009 cho thấy bức tranh kinh tế của Việt Nam sẽ sáng sủa hơn trong năm 2010. Suy giảm kinh tế của Việt Nam đã xuống đáy vào đầu năm 2009 và chỉ số GDP hàng năm bắt đầu tăng trở lại vào quý đầu tiên. Chỉ số tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5.3% năm 2009 và được dự báo sẽ tăng lên mức 6,5% vào năm 2010” - ông nói.

Bà Phạm Mai Hương - Trưởng bộ phận Dịch vụ Tư vấn M&A của văn phòng KPMG tại Hà Nội cũng chia sẻ quan điểm trên và nói thêm: Trong 3 tháng vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến dấu hiệu cho thấy sự hồi phục trở lại của thị trường M&A tại Việt Nam, cụ thể là việc các nhà đầu tư nước ngoài đang xúc tiến việc trở thành nhà đầu tư chiến lược trong các công ty trong nước. Chúng tôi tin tưởng rằng thị trường này sẽ khả quan hơn trong năm 2010 một khi các thị trường tín dụng toàn cầu tái hồi phục và các công ty bắt đầu tập trung triển khai kế hoạch tăng trưởng”.

(Theo Mai Hương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • 6 sai lầm lớn nhất trong đầu tư
  • 2009: Hoạt động mua lại và sáp nhập tăng mạnh
  • Quản lý nguồn vốn: 6 sai lầm nên tránh
  • 5 bí quyết về tài chính giúp doanh nghiệp phát triển tốt trong tương lai
  • Có nên đầu tư sau khủng hoảng?
  • Doanh nghiệp xem nhẹ kiểm soát nội bộ
  • Công ty của bạn trị giá bao nhiêu?
  • Chính sách tài chính trong các doanh nghiệp toàn cầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com