Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Thông minh” hay tự hại mình?

Nhái thương hiệu, ăn theo thương hiệu là thực tế đang diễn ra khi các doanh nghiệp ra đời sau, yếu kém về năng lực nhưng cùng sản xuất mặt hàng, dịch vụ với các doanh nghiệp nổi tiếng. Lại không ít doanh nghiệp có khả năng về tài chính và nhân lực cũng chọn cách này.

Họ cho rằng, đó là cách làm "thông minh" vì không phải đầu tư thời gian nghiên cứu, không mất chi phí thẩm định chất lượng, không cần thời gian để chứng minh và chiếm lĩnh thị trường. Việc làm như vậy đã dẫn đến bất lợi cho doanh nghiệp đăng ký thương hiệu mà doanh nghiệp Niềm Tin Việt là một ví dụ.

TONMAT là thương hiệu của sản phẩm tôn lợp có vách ngăn 3 lớp, với tác dụng cách âm, cách nhiệt của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Niềm Tin Việt - doanh nghiệp chuyên sản xuất tấm lợp, vách ngăn panel cách nhiệt, cách âm, từ nhiều năm nay. Thương hiệu này đã được đăng ký bảo hộ độc quyền do Cục Sở hữu trí tuệ cấp "Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa số 58000" từ năm 2004. Sản phẩm và thương hiệu TONMAT của Niềm Tin Việt đã được nhận Giải thưởng "Sao vàng Đất Việt" các năm 2006, 2008, 2009; Thương hiệu nổi tiếng quốc gia năm 2008, Thương hiệu mạnh 2009 và nhiều giải thưởng có uy tín khác ở tầm cỡ quốc gia. Thế nhưng Công ty TNHH Long Gia cũng sản xuất tôn lợp đã dùng nguyên thương hiệu này và chỉ thêm vào sau chữ TONMAT chữ VIET. Trước việc làm gây hại đến uy tín của công ty và quyền lợi của người tiêu dùng, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt đã làm đơn đề nghị Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) thẩm định việc làm của Công ty Long Gia. Sau khi tiến hành thẩm định, cơ quan này đã có Kết luận giám định số NH 072-09 YC/KLGĐ ngày 27-11-2009, khẳng định: "Hành vi gắn dấu hiệu TONMATVIET lên sản phẩm tấm lợp (tôn lợp) như thể hiện trên tài liệu giám định, do Công ty TNHH và SX Long Gia thực hiện mà không được phép của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Niềm Tin Việt là hành vi xâm phạm quyền (theo Điều 124. 5. a; Điều 129. 1. c Luật Sở hữu trí tuệ) đối với nhãn hiệu TONMAT được xác lập và bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 58000 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt". Về việc lưu hành sản phẩm nhái thương hiệu, kết luận đã chỉ rõ: "Hành vi lưu thông sản phẩm tôn lợp gắn dấu hiệu TONMATVIET mà không được phép của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt là hành vi xâm phạm quyền (theo Điều 124. 5. b; Điều 129. 1. c Luật Sở hữu trí tuệ) đối với nhãn hiệu TONMAT". Theo tính toán bước đầu của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ Niềm Tin Việt, doanh thu đã sụt giảm do người tiêu dùng chọn thương hiệu TONMAT nhưng lại mua nhầm thương hiệu nhái của Công ty Long Gia.

Vụ việc xảy ra với TONMAT chỉ là một trong nhiều ví dụ về nhái thương hiệu, ăn theo thương hiệu. Ngoài doanh nghiệp bị nhái thương hiệu phải chịu hậu quả thì điều đáng nói hơn chính là quyền lợi của người tiêu dùng đang bị xâm phạm. Với cơ sở nhái thương hiệu, họ sẽ bị cơ quan chức năng ra quyết định hủy bỏ vì xâm phạm sở hữu trí tuệ, như thế họ sẽ phải mất công làm lại từ đầu để chiếm thị phần. Nhái thương hiệu, ăn theo thương hiệu có thể mang lại lợi ích trước mắt cho doanh nghiệp nhưng về lâu dài đó không phải là cách làm "thông minh", mà chính họ lại hại họ.

(Theo Tiên Thêm Sắc // Hanoimoi Online)

  • 10 công ty lãi lớn nhất thế giới
  • “Âm thầm” danh tiếng Siemens
  • VISA vì chữ tín, nhờ chữ tín
  • Triết lý cuộc sống từ bữa sáng
  • 'Kẻ đi săn' đa quốc gia và số phận thương hiệu Việt
  • Nhượng quyền Thương Mại và Chuyển Quyền sử dụng nhãn hiệu
  • Tài sản trí tuệ, công cụ hữu hiệu để phát triển doanh nghiệp
  • Thương hiệu bong bóng
  • Xây dựng nhãn hiệu toàn cầu
  • Xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nón lá Huế
  • Quelle: Danh thành, phận bạc
  • Xếp hạng tập đoàn kinh tế thế giới 2009: Thời của dầu khí
  • Công bố 10 thương hiệu hàng đầu Việt Nam
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com