Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Huyền thoại Ý” trên đất Việt

Tập đoàn Piaggio đã hoàn thành chiến lược đầu tư tại thị trường Châu Á – Thái Bình Dương với việc khánh thành nhà máy sản xuất dòng xe tay ga Vespa tại VN. Đây là sự kiện đầu tư quan trọng nhất của Italia ở VN. Phóng viên DĐDN đã có cuộc trao đổi với Tổng Giám đốc Piaggio VN, ông Costantino Sambuy.

- Tại sao Piaggio chọn Vĩnh Phúc làm nơi đặt nhà máy cho dự án đầu tư của mình, thưa ông ?

Sau khi Piaggio quyết định đầu tư tại VN, chúng tôi được giới thiệu một vài tỉnh có tiềm năng. Khi đến khảo sát tại tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi nhận thấy hạ tầng cơ sở nơi đây rất thuận tiện.

Chúng tôi đã tìm thấy được ở Vĩnh Phúc, nơi có môi trường đầu tư thông thoáng, ngang tầm quốc tế. Đây là lý do quan trọng lý giải tại sao chúng tôi lại chọn Vĩnh Phúc làm nơi triển khai kế hoạch mang tầm chiến lược của tập đoàn. Hàng ngày, chúng tôi phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng luôn nhận được sự chia sẻ từ chính quyền địa phương để cùng giải quyết những vấn đề gặp phải. Chúng tôi còn giới thiệu Vĩnh Phúc cho nhiều đối tác tiềm năng khác.

Hơn nữa, Vĩnh Phúc là mảnh đất có công nghiệp sản xuất ôtô - xe máy và các ngành phụ trợ liên quan rất phát triển. Chúng tôi thực sự ấn tượng bởi sự cởi mở và nhiệt tình với khách của chính quyền địa phương. Ở khu công nghiệp Bình Xuyên, chúng tôi được lãnh đạo tỉnh giới thiệu cho vị trí tốt nhất cùng với những điều kiện cho thuê hợp lý. Tất cả những yếu tố thuận lợi trên đã khiến chúng tôi quyết định chọn Vĩnh Phúc làm điểm đến của Piaggio.

Chỉ sau 7 ngày được cấp giấy phép, lễ động thổ xây dựng nhà máy Piaggio tại Vĩnh Phúc được tiến hành. Qua 20 tháng triển khai, cùng với sự nỗ lực của các nhà thầu xây dựng và nhà cung ứng thiết bị, cuối cùng nhà máy được khánh thành và đưa vào chạy thử. Ngày 24/6/2009, Piaggio VN đã chính thức khai trương và ra mắt xe máy Vespa LX.

- Ông đánh giá thế nào về thị trường VN và cơ hội cho Piaggio ?

Thị trường xe máy VN mỗi năm tiêu thụ khoảng hơn 3 triệu chiếc và con số này còn tiếp tục tăng. Thị trường xe máy phổ thông không phải là mục tiêu của Piaggio và Piaggio cũng không có ý định tham gia cạnh tranh ở thị trường này. Chiến lược của Piaggio là hướng tới thị phần xe ga cao cấp đang còn bỏ ngỏ - nơi mà các sản phẩm của Piaggio luôn dẫn đầu và đi tiên phong trong việc định hướng xu hướng phát triển. Hơn thế nữa, thị trường tiềm năng này đang ngày một mở rộng và lấn át dần thị phần của thị trường xe máy phổ thông.

Các sản phẩm của Piaggio đã được khách hàng VN ưa chuộng trong một thời gian dài và thể hiện đẳng cấp vượt trội khi sở hữu loại xe này. Với giá bán hợp lý so với xe cùng loại được nhập khẩu, xe máy Piaggio sản xuất tại VN phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn chất lượng của Piaggio toàn cầu.

Chúng tôi không có ý định dừng lại ở VN bởi đây là thị trường chiến lược đóng vai trò quan trọng để Piaggio chinh phục thị trường Châu Á - Thái Bình Dương, một thị trường mà tập đoàn còn đang để trống. Vì vậy, VN cũng như khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đang là thị trường tiềm năng của tập đoàn Piaggio.

- Ông có thể cho biết những đặc điểm chính của xe máy Piaggio được sản xuất tại VN so với xe cùng loại nhập khẩu ?

Chiếc xe Vespa LX sản xuất tại VN vẫn giữ được những đặc điểm chính của loại xe tay ga có hình con ong vò vẽ nổi tiếng trên thế giới. Toàn thân xe được làm bằng thép tấm dập liền khối. Vỏ thép của xe có độ dày 0.9 mmm và khung xe dày 1.5 mm, tương đương với tiêu chuẩn áp dụng cho xe hơi. Tuy nhiên nó cũng có một số thay đổi về kiểu dáng như mặt nạ phía trước, động cơ LEAD 125 cc, 4 kỳ đạt tiêu chuẩn khắt khe EURO3 về độ ồn và khí thải, yên xe được hạ thấp hơn để phù hợp với người VN. Xe sản xuất trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa 70% làm giảm giá thành nhập khẩu các linh kiện, cũng đồng nghĩa giá bán của xe giảm theo (3.150 USD, khoảng 61,5 triệu đồng).

- Xin cảm ơn ông !

 

(Theo Thanh Hương // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Nicolas Darvas: Vũ công trên sàn chứng khoán
  • Warren Buffett: Nợ quá lớn đe dọa kinh tế Mỹ
  • Larry Ellison, tỷ phú vượt lên số phận
  • Lương bổng của giới tài chính phố Wall : Ma hay người?
  • Chuyện về ông chủ nhà băng thành đạt nhất Ấn Độ
  • Người cựu chiến binh "cõng" đá mỹ nghệ đi Tây
  • 'Ôsin' xứ Đài thành bà chủ chè sạch
  • CEO của tập đoàn viễn thông Nortel từ chức
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com