Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Người giàu nhất Trung Quốc có 5,1 tỷ USD

Nhờ "bàn tay vàng" của Warren Buffett, Wang Chuanfu xuất thần vượt từ thứ hạng 103 trở thành người giàu nhất Trung Quốc với số tài sản 5,1 tỷ USD.

Hurun Report, tập đoàn ở Thượng Hải chuyên xuất bản các ấn phẩm dành cho giới thượng lưu vừa công bố 2 vị trí đứng đầu trong danh sách 1.000 người giàu nhất Trung Quốc. Wang Chuanfu, cha đẻ tập đoàn xe hơi và pin sạc cho điện thoại di động BYD vượt qua tất cả các ứng cử viên để giành ngôi vị quán quân, với số tài sản 5,1 tỷ USD, tăng 880 triệu USD so với năm ngoái.

Ngay sau ông là "nữ hoàng giấy" Zhang Yin của tập đoàn Nine Dragons Paper, đang sở hữu số tài sản tương đương 4,9 tỷ USD. Cả hai doanh nhân này đang đi đầu trong phòng trào cách mạng xanh ở Trung Quốc.

Ảnh: AP
Theo tính toán của Forbes vào tháng 3/2009, tài sản của ông Wang Chuanfu chỉ vào khoảng 1,3 tỷ USD, là người giàu thứ 559 thế giới. Ảnh: AP

"Wang Chuanfu trở thành người giàu nhất Trung Quốc nhờ đà phục hồi của nền kinh tế nước nhà, tăng trưởng 30% của ngành công nghiệp xe hơi và cú chạm tay hóa vàng của ngài 'Midas' Warren Bufrett", Rupert Hoogewerf, người sáng lập và trực tiếp xây dựng danh sách Hurun Rich List nói. Ông cho biết thêm hãng BYD của tỷ phú Wang đang dẫn đầu phong trào chuyển sang thế hệ xe hơi mới chuyên sử dụng công nghệ sạch.

Năm nay 43 tuổi, ông Wang giàu lên nhanh chóng, tài sản tăng 5 lần chỉ trong vòng một năm, vươn từ vị trí 103 lên thứ hạng đầu tiên trong danh sách Hurun Rich List. Công ty của Wang đang niêm yết tại Hong Kong và giá cổ phiếu tăng chóng mặt sau khi tỷ phú huyền thoại Warren Buffett mua 10% cổ phần trong BYD một năm trước. Hiện ông Wang chỉ còn nắm 27,8% cổ phần trong BYD. Từ đầu năm tới nay, cổ phiếu BYD tăng 387%.

BYD được đánh giá cao nhờ cải tiến công nghệ và được xem là người đi đầu trong thế hệ xe "xanh'. Thành lập năm 1995, BYD mới đầu được biết tới là một hãng sản xuất pin sạc cho điện thoại di động. BYD sớm chiếm lĩnh thị trường và đánh bại các đối thủ Nhật Bản nhờ liên tục cải tiến công nghệ và năng động trong sản xuất kinh doanh. Đến 2003, hãng tham gia vào lĩnh vực sản xuất ôtô, trở thành nhà sản xuất Trung Quốc đầu tiên bán xe xạc điện dân dụng (loại xe điện cho phép người sử dụng có thể tự xạc tại nhà khi hết năng lượng).

Hãng tin Bloomberg tính toán, giá trị thị trường của BYD vào khoảng 140,7 tỷ đôla Hong Kong (tương đương 18,2 tỷ USD).

Theo hãng Hurun Reports, trong khi thế giới đang oằn mình vì cuộc suy thoái tồi tệ nhất 7 thập kỷ qua, số lượng tỷ phú đôla Trung Quốc vẫn tăng mạnh từ 101 người năm ngoái lên 130 người. Người sáng lập công ty - ông Rupert Hoogerwerf dự đoán vẫn còn một lượng tương đương các tỷ phú đôla chưa được phát hiện. Danh sách đầy đủ 1.000 người giàu nhất Trung Quốc sẽ được Hurun Reports công bố trong tháng 10. Trong đó, người nghèo nhất cũng có 150 triệu USD, cao hơn năm ngoái 50 triệu USD.

Danh sách những người đứng đầu qua các năm:

NămTênTài sản (triệu USD)Công tyLĩnh vực kinh doanh
1999Rong Yiren1.000Citic PacificĐầu tư
2000Rong Yiren1.900Citic PacificĐầu tư
2001Liu Yongxing và gia đình1.000Hope Group 
2002Larry Rong Zhijian850Citic PacificĐầu tư
2003William Ding Lei900NeteaseInternet
2004Huang Guangyu1.300GomeBán lẻ đồ điện
Kinh doanh địa ốc
2005Huang Guangyu1.700GomeBán lẻ đồ điện
Kinh doanh địa ốc
2006Zhang Yin và gia đình3.400Nine Dragons PaperGiấy
2007Yang Huiyan17.500Country GardenĐịa ốc
2008Huang Guangyu6.300GomeBán lẻ đồ điện
Kinh doanh địa ốc
2009Wang Chuanfu5.100BYDXe điện
Pin sạc

(Theo Song Linh // Vn Express)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Mã Tuyết Chinh - Nữ doanh nhân đầy quyền lực
  • 'Cỗ máy kiếm tiền' thu 3.250USD/phút diễn thuyết
  • Chủ tịch HSBC: “Tôi từng du học chỉ với 16 USD”
  • Những bài học lãnh đạo của cựu CEO Thomson Reuters
  • “Ông trùm thép” giàu nhất nước Nga
  • Những tỷ phú quyền lực nhất thế giới
  • Robert S.Kaplan - "cha đẻ" của Balanced Scorecard và bài học thành công
  • Những người làm nên thương hiệu nước ép số một ở Anh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com