Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

AIG bán "báu vật" để trả nợ

 Alico- niềm kiêu hãnh một thời của AIG giờ đã thuộc về người khác

American International Group Inc. (AIG) - tập đoàn bảo hiểm lớn nhất nước Mỹ, hôm thứ Hai (1/11/2010), đã thông báo hoàn tất thương vụ bán một trong những báu vật của họ là American Life Insurance Co.(Alico), hoạt động tại hơn 50 quốc gia. MetLife đã mua chi nhánh này của họ với 16,2 tỷ USD, trong đó bao gồm 7,2 tỷ tiền mặt và phần còn lại là cổ phiếu của MetLife.

Giao dịch này diễn ra ngay sau cuộc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công của AIA tại châu Á với lợi nhuận thu được hơn 20 tỷ USD. Theo đó, cổ phiếu của AIA đã tăng vụt hơn 17% trong ngày đầu giao dịch tại Hồng Kông vào tuần trước. AIG cho biết các giao dịch của Alico và AIA kết hợp lại đã huy động được khoảng 36,71 tỷ USD, trong đó 27,71 tỷ USD là doanh thu tiền mặt. Những nguồn vốn này sẽ được sử dụng để chi trả cho các khoản vay khẩn cấp từ ngân hàng dự trữ liên bang New York mà họ đã nhận dưới hình thức cứu trợ từ tháng 9/2008 khi họ chuệnh choạng trên bờ vực phá sản. Số dư còn lại để trả các khoản nợ  khoảng 20 tỷ USD.

Ông Robert H. Benmosche - giám đốc điều hành của AIG trong một phát biểu đã cho biết “Chúng tôi cam kết với những người nộp thuế Mỹ rằng chúng tôi sẽ trả lại họ. Chính cuộc chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng của AIA diễn ra vào tuần trước và sự hoàn tất của giao dịch Alico đã giúp chúng tôi thực hiện cam kết của mình.” Sau khi AIG hoàn trả các khoản nợ cho FED, họ phải trả lại khoản đầu tư trị giá gần 50 tỷ USD của Bộ tài chính vào công ty này. Để làm được điều đó, Bộ tài chính lên kế hoạch hoán đổi cổ phiếu ưu tiên mà họ đã nắm giữ tại AIG lấy khoảng 1,7 tỷ cổ phiếu phổ thông, và để lại cho chính phủ liên bang một tài sản sở hữu tạm thời 92,1%, cao hơn nhiều so với mức 79,8% hiện tại. Bộ Tài chính hi vọng sẽ bán dần những cổ phiếu này cho các nhà đầu tư, và điều đó có nghĩa rằng giá cổ phiếu của AIG về cơ bản sẽ quyết định tới thời gian chính phủ  rút ra khỏi công ty và lượng tiền đầu tư của những người nộp thuế mà họ có thể thu lại được. Nếu cổ phiếu không được giá, những người nộp thuế sẽ phải gánh vác và ngược lại nếu cổ phiếu được giá, những người nộp thuế sẽ gặt hái được lợi nhuận đáng kể. Theo Bộ tài chính, dựa trên giá chốt giao dịch của AIG vào ngày 29/10, lượng cổ phiếu phổ thông họ lên kế hoạch sở hữu sớm sẽ trị giá khoảng 69,5 tỷ USD. “Lượng này vượt xa rất nhiều so với đầu tư tiền mặt trị giá 47,5 tỷ USD của Bộ Tài chính vào AIG” - cơ quan này cho biết.

Các quan chức chính phủ và các giám đốc điều hành của AIG kỳ vọng rằng công ty sẽ hoàn tất việc tái cấu trúc vào cuối quý đầu tiên của năm 2011.

Rõ ràng, sau tất cả, AIG sẽ xuất hiện như một công ty nhỏ hơn nhiều so với gã khổng lồ của thời kỳ trước khủng hoảng tài chính. Họ cũng sẽ lại hoạt động chủ yếu như một công ty bảo hiểm hơn là phụ thuộc vào lợi nhuận của các chi nhánh như AIG Financial Products, mà các khoản vốn phái sinh có vấn đề của họ co rút đẩy công ty mẹ rơi vào tình trạng nguy cấp khiến họ phải cần đến các khoản cứu trợ to lớn từ chính phủ.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Công thức né thuế của Google
  • Dịch vụ... chống tham nhũng!
  • Android sẽ thống lĩnh thị trường trong năm 2011?
  • Nếm, một nghề mới?
  • “Đại gia” viễn thông Trung Quốc vẫn ra rìa ở Mỹ
  • Tập đoàn AIG bị lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý ba
  • Lợi nhuận của Toyota tăng hơn bốn lần trong quý 3
  • America Online tính mua Yahoo
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com