Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

“Dán tem taxi là bất hợp lý !”

Đó là nhận định của ông Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Taxi Hùng Vương khi trao đổi với PV sau khi DĐDN có bài phản ánh việc các DN kinh doanh taxi hiện nay đang phải chịu một loại giấy phép con không cần thiết đó là “dán tem taxi hàng năm”.

- Những DN taxi kinh doanh hợp pháp như Hùng Vương thì chắc không gặp khó khăn khi dán tem, thưa ông?
 

Gọi là cơ chế xin – cho thì làm sao tránh khỏi tiêu cực. Nhưng các DN taxi vẫn cứ phải “cắn răng” buộc phải chấp nhận sự bất hợp lý đó. Chiếc taxi nào gọi là chính hãng thì mỗi năm đều phải xin được dán tem một lần. Cứ đến kỳ dán tem hàng năm là một lần DN taxi “vượt cạn”. Điều mà chúng tôi lo nhất là không kịp thời gian của hạn dán tem mới.
Theo quy định, DN taxi mời được đoàn về thẩm định, thấy đủ điều kiện thì thời hạn tối đa là 7 – 10 ngày sau sẽ có tem. Nhưng như đợt xin dán tem vừa qua thì lại khác. Chúng tôi đã được đoàn chấp nhận đủ điều kiện dán tem từ ngày 21/8 nhưng đến 31/8 (tem cũ hết hạn) vẫn chưa có tem mới. Mặc dù khi lưu hành, chúng tôi đã trình tất cả các giấy tờ, hồ sơ đủ điều kiện dán tem của Sở Giao thông – Vận tải. Tuy nhiên, Thanh tra Giao thông - Vận tải chẳng cần để tâm đến việc lỗi chậm trễ dán tem là do cơ quan chủ quản của chính mình. Xe của chúng tôi vẫn bị phạt 400.000 đồng/xe.
 

Đối với xe mới đầu tư thì các thủ tục còn kéo dài hơn nhiều. Thay vì, xe nhập về đăng ký xong đưa vào kinh doanh ngay để thu hồi vốn và sinh lời, các xe mới thường mất khoảng 2 tháng nằm chờ xin phép được dán tem lưu hành.

Tuy nhiên, điều bất hợp lý lớn nhất là muốn đủ điều kiện để được dán tem các DN taxi phải có điểm đỗ xe tĩnh cho lái xe giao ca. Trong số hơn 100 hãng taxi tại TP Hà Nội, số lượng các hãng có điểm đỗ xe tĩnh để giao ca chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hầu hết các hãng đều không có điểm đỗ tĩnh, kể cả các hãng taxi lớn. Lái xe taxi thường tự liên lạc và giao xe cho nhau. Để đủ điều kiện, các DN taxi thường ký hợp đồng ngắn hạn thuê địa điểm tạm thời khi đến kỳ dán tem. Thực tế, các điểm đỗ tĩnh này chỉ là hình thức và lái xe cũng chẳng cần đến bao giờ. Hơn nữa, với tình trạng giá cả hiện nay, nếu 104 DN taxi tại Hà Nội đều đi thuê điểm đỗ tĩnh cũng là cả một vấn đề. Chỉ một số ít đã có bãi từ vài chục năm trước như Taxi CP Hà Nội. Còn lại nếu thuê được vài ngàn m2 thì chắc cũng hết lãi. Tóm lại, việc dán tem taxi là bất hợp lý và đi ngược lại tiến trình cải cách hành chính của Chính phủ.


- Nhưng ông không thể phủ nhận rằng dán tem taxi không phải là không có hiệu quả?

Cứ đến kỳ dán tem hàng năm là một lần DN taxi “vượt cạn”. Điều mà các DN taxi lo nhất là không kịp thời gian của hạn dán tem mới.

Các cơ quan chức năng vẫn đưa ra lập luận, việc dán tem taxi của Sở Giao thông – Vận tải hàng năm là để bảo vệ taxi chính hãng khỏi “taxi dù”. Tuy nhiên, thực tế thì taxi dù chẳng hề giảm. Thậm chí vì là dân trong nghề nên chúng tôi đã từng nhìn thấy nhiều chiếc taxi dù vẫn có tem. Thật – giả thế nào thì cần phải có Thanh tra Giao thông - Vận tải giữ chiếc xe đó rồi đưa đi xác minh. Đây là một việc rất khó khăn, vì rất khó có thể phát hiện được đâu là taxi dù có dán tem.
 

Bên cạnh đó, một số chiếc taxi dù còn giả danh taxi của các hãng để đưa đón khách (thường thực hiện vào các buổi tối). Khách hàng đi taxi dù thường bị tính tiền với giá rất cao. Để phát hiện và phối hợp với Thanh tra Giao thông – Vận tải bắt giữ là rất khó. Tuy nhiên, đã có trường hợp chúng tôi phối hợp bắt giữ và đưa taxi dù vào công an phường. Nhưng cuối cùng, cơ quan công an cũng chỉ phạt 1,5 triệu đồng rồi... tha. Các anh công an nói, chúng tôi chỉ có thể phạt họ như vậy là tối đa.

Với mức phạt như vậy, thì taxi dù ngán gì mà không dám giả danh, không dám làm tem giả!
 

- Vậy theo ông chúng ta cần phải làm gì để quản lý taxi?

 

Cũng như nhiều lĩnh vực khác, chúng ta muốn xoá bỏ giấy phép con thì phải có một hành lang pháp lý đầy đủ và chặt chẽ. DN kinh doanh taxi chỉ cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện là có thể hoạt động. Nếu DN hoặc cá nhân nào vi phạm hoặc không đủ điều kiện vẫn hoạt động thì phạt thật nặng, để không ai có thể dám vi phạm.

Hiện nay, phần lớn các khách hàng chẳng hề để ý đến tem taxi được dán ở đâu, chứ đừng nói là thế nào là thật hay giả.
 

Theo tôi, để tránh được taxi dù, trước mắt khách hàng cần lưu ý 3 điểm cơ bản: Trước tiên khi chuẩn bị lên taxi, khách hàng cần quan sát bề ngoài, xe chính hãng được dán lô gô 2 thành xe, số thứ tự của xe đằng trước và đằng sau. Khi vào trong xe, người đi xe có thể quan sát thấy ngay đồng hồ tính tiền có kẹp chì, phía dưới là bảng giá. Cuối cùng là xe chính hãng có bộ đàm liên lạc với trung tâm. Nếu khách hàng không thấy đủ 3 điều kiện trên hoặc nghi ngờ đồng hồ hay bộ đàm “dởm” thì cần gọi điện ngay đến hãng để kiểm tra lại.


- Xin cảm ơn ông!

( Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp )

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Bí mật siêu thị
  • Sòng bạc của tỷ phú Donald Trump phá sản
  • Động thái chưa rõ ràng
  • Nghịch lý thu nhập CEO
  • Suy thoái, chuyên gia kế toán vẫn đắt hàng
  • Bảo vệ người tiêu dùng: Diễn biến trong năm mới
  • Lo chuyện độc quyền
  • Nhìn lại các vụ mua bán công ty đáng chú ý năm qua
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com