Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nghịch lý thu nhập CEO

 

Trong phiên điều trần ngày 11-2, CEO Vikram Pandit của Citigroup tuyên bố sẽ hưởng lương tượng trưng 1 USD/năm và không nhận thưởng cho tới khi nào ngân hàng này có lãi trở lại.
Ảnh: Reuters

Trong cuộc điều trần tại Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện Mỹ ngày 11-2, 8 giám đốc điều hành (CEO) của các ngân hàng nhận hỗ trợ từ gói giải cứu tài chính trị giá 700 tỉ USD của chính phủ hồi cuối năm ngoái bị buộc phải công bố thu nhập của mình. Mức lương cao nhất thuộc về CEO Bank of America với 1,5 triệu USD, “bèo” nhất là CEO Goldman Sachs (600.000 USD). Do năm 2008 làm ăn thất bát nên cả 8 vị này đều không nhận tiền thưởng.

Thật ra, lương chỉ là một phần nhỏ trong thu nhập của các CEO. Chẳng hạn như hồi năm 2007, lương của CEO Bank of America là 1,5 triệu USD, nhưng tiền thưởng lên tới 23,3 triệu USD. Thực ra thu nhập của lãnh đạo Bank of America cũng mới ở dạng “trung bình”. Trong năm này, tổng lương- thưởng của CEO Goldman Sachs là 68 triệu USD, CEO JPMorgan Chase 30 triệu USD. Không nằm trong ngành ngân hàng nhưng CEO Wal-Mart cũng bỏ túi 29,7 triệu USD, gấp 1.314 lần so với thu nhập bình quân của nhân viên tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới này. Tính chung tại các công ty lớn của Mỹ, thu nhập của CEO cao gấp 344 lần so với nhân viên. Một cuộc khảo sát thực hiện trong giai đoạn 2004-2006 của hãng tư vấn nguồn nhân lực Towers Perrin cho biết, trung bình thu nhập hàng năm của lãnh đạo các tập đoàn lớn ở Nhật là 1,5 triệu USD, châu Âu 6,6 triệu USD và Mỹ 13,3 triệu USD.


Tân Tổng thống Mỹ Barack Obma gọi tình trạng thu nhập của các CEO cao ngất ngưởng trong khi công ty mà họ điều hành lại lún sâu vào nợ nần là “đáng hổ thẹn” và “đỉnh cao của sự vô trách nhiệm”, đồng thời quyết định khống chế lương của các CEO ở mức 500.000 USD đối với doanh nghiệp nhận hỗ trợ từ chính phủ (hạn mức này vẫn cao hơn 100.000 USD so với lương của ông Obama). Một số nước châu Âu như Pháp, Anh, Đức cũng bắt đầu có biện pháp hạn chế mức lương của các CEO ngành ngân hàng. Tại châu Á, Thủ tướng Kazakhstan Karim Masimov hôm 11-2 cho biết sắp tới lương của lãnh đạo các ngân hàng và doanh nghiệp nhà nước sẽ không được cao hơn của thủ tướng (57.000 USD).
 

Tuy nhiên, việc khống chế lương của các CEO đang gây ra nhiều tranh cãi. Một số ngân hàng Mỹ dù cần tiền nhưng không muốn tiếp cận chương trình hỗ trợ của chính phủ do lo ngại hoạt động của họ sẽ bị ảnh hưởng nếu đột ngột cắt giảm chế độ đãi ngộ đối với CEO. Trong khi đó, các công ty không lệ thuộc vào nguồn vốn chính phủ nhân cơ hội này thu hút nhân tài- những CEO không chấp nhận mức lương 500.000 USD từ doanh nghiệp mình đang quản lý.

(Theo Bloomberg, Fortune)

Bài thuộc chuyên đề: Giám đốc điều hành - CEO ( tổng hợp )

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Suy thoái, chuyên gia kế toán vẫn đắt hàng
  • Bảo vệ người tiêu dùng: Diễn biến trong năm mới
  • Lo chuyện độc quyền
  • Nhìn lại các vụ mua bán công ty đáng chú ý năm qua
  • “Thiên nga đen”
  • Công ty chứng khoán: 50, 40 và 10?
  • Chuyện Khởi nghiệp
  • Hanoimilk và dư vị của “chén đắng”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com