Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giảm cước không phải là phương án tối ưu

Với gói cước Bigzero, “tân binh” Beeline, thương hiệu của nhà khai thác GTel Mobile, không chỉ gây sốc cho người tiêu dùng, mà còn làm “đau đầu” các nhà mạng khác.



Chất lượng mạng lưới, dịch vụ sau bán hàng sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp viễn thông

 Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư qua email, ông Nguyễn Việt Dũng, Phó giám đốc Viettel Telecom cho rằng, theo quy định về quản lý cước, các doanh nghiệp không được phép bán dưới giá thành. Ông Dũng phân tích, với gói cước Bigzero, mức cước nội mạng của Beeline đã giảm 4 lần (theo số liệu của Viettel, những cuộc gọi nội mạng trung bình có độ dài khoảng 4 phút). 

Vì vậy, theo ông Dũng, Bộ Thông tin và Truyền thông nên xem xét với mức cước như vậy, thì có phải là bán dưới giá thành hay không. Về vấn đề trên, cuối tuần qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông. Tuy nhiên, Bộ vẫn chưa đưa ra kết luận chính thức về gói cước Bigzero của Beeline.

Trái với quan điểm của ông Dũng, ông Đỗ Văn Quất, Giám đốc Kinh doanh Tiếp thị Trung tâm Điện thoại di động CDMA S-Telecom cho rằng, với một mạng mới đi vào hoạt động, hạ tầng mạng đã thiết lập ở một số tỉnh, nhưng thuê bao còn hạn chế, thì việc ưu đãi nội mạng không ảnh hưởng nhiều đến năng lực mạng, trong khi đó lại góp phần phát triển thuê bao. 

“Việc Beeline tung ra gói cước Bigzero nằm trong dự đoán của S-Fone và không gây bất lợi cho S-Fone”, ông Quất nói và cho rằng, việc một gói cước có ảnh hưởng đến thị trường hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như ưu thế của gói cước so với mặt bằng chung về mức cước trên thị trường, quy mô, vùng phủ sóng, cũng như chất lượng dịch vụ của mạng di động… Do vậy, gói cước Bigzero có ảnh hưởng đến mặt bằng cước chung của thị trường hay không, theo ông Quất, sẽ do thị trường trả lời trong thời gian tới.

Phản hồi trước những thông tin cho rằng, gói cước Bigzero ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường viễn thông Việt Nam, ông Alexey Blyumin, Tổng giám đốc GTel Mobile (chủ sở hữu mạng Beeline) nhấn mạnh rằng, mức cước 0 đồng chỉ được tính từ phút thứ hai trở đi và đây là mức cước áp dụng cho những cuộc gọi nội mạng. “Beeline không vi phạm luật chơi”, ông Alexey Blyumin khẳng định và cho biết, Beeline sẵn sàng chấp nhận mức ARPU (doanh thu bình quân/thuê bao) thấp hơn 20-25% so với mức trung bình của các nhà khai thác viễn thông tại Việt Nam.

Xét trên góc độ thị trường, hiện không chỉ có Beeline đưa ra mức cước nội mạng 0 đồng. S-Fone cũng có tới vài gói cước với mức cước nội mạng bằng 0. Chẳng hạn, gói cước Free 900 miễn phí 900 phút gọi nội mạng hàng tháng, hay gói Smile miễn phí 60 phút gọi nội mạng hay gói 4M với mức cước 1.000 đồng/cuộc gọi với thời lượng tối đa 10 phút. Hay như Vietnamobile cũng có chương trình miễn phí 180 phút gọi nội mạng cho các thuê bao đăng ký dịch vụ VM18.

Xem ra, những dự báo cho rằng, sẽ có sự biến động về cước trên thị trường viễn thông di động khi Beeline tung ra gói cước Bigzero là không có cơ sở. Và điều này cũng được ông Dũng khẳng định thông qua việc phân tích sự phát triển của thị trường viễn thông di động Việt Nam trong thời gian qua. Theo ông Dũng, thị trường viễn thông Việt Nam đang chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, giai đoạn bùng nổ thị trường với mật độ điện thoại 10 - 60% đã kết thúc. Các lợi thế về mạng rộng, giá rẻ không còn nữa. 

Vấn đề chất lượng mạng lưới, chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng sẽ quyết định sự phát triển của doanh nghiệp. “Trong thời gian tới, chắc chắn, việc tiếp tục giảm cước không phải là phương án tối ưu để thu hút khách hàng”, ông Dũng khẳng định.

(Theo Đức Huy // Báo đầu tư )

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • “Giờ vàng” cho quảng cáo
  • BMW: Từ cõi chết đến vinh quang
  • Đánh bạc với dữ liệu cá nhân
  • Xuất khẩu hàng lạ: “Đồ nhà quê” vượt biển
  • Đấu giá mua hay bán
  • Bán đấu giá khách sạn Watergate
  • Khuyến mãi theo kiểu “treo đầu dê…”
  • Chè Tân Cương bị lập lờ xuất xứ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com