Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kinect – tham vọng mới của Microsoft

Một nhân viên Microsoft dùng thử Kinect, bộ điều khiển trò chơi mới dành cho máy chơi trò chơi Xbox 360.

Nhiều ngày qua, Kinect là từ được nhắc đến như một hiện tượng có thể làm thay đổi ngành công nghiệp trò chơi giải trí, đặc biệt là trong lĩnh vực trò chơi điện tử.

Kinect là thành quả của sự hợp tác giữa các nhà phát triển trò chơi, chuyên gia về giao diện và trí thông minh nhân tạo của Microsoft. Với công nghệ nhận biết cử chỉ và giọng nói, phụ kiện cho máy chơi trò chơi Xbox 360 này được kỳ vọng sẽ giúp Microsoft qua mặt những đối thủ đáng gờm như Sony và Nintendo.

Kiểm soát phòng khách

Khi đặt trong phòng khách, Kinect quan sát cử chỉ, điệu bộ của người chơi. Người chơi kích hoạt nó bằng cách vẫy tay và điều khiển nhân vật ảo bằng những cử động như chạy, nhảy, lắc hoặc nghiêng người… Kinect còn hiểu được khẩu lệnh. Người chơi có thể hô mệnh lệnh để đổi trò chơi, tắt tiếng hoặc kích hoạt những dịch vụ như phim theo yêu cầu hoặc tán gẫu theo thời gian thật.

Việc tung Kinect ra thị trường trong tháng 11 năm nay được xem là động thái tham vọng, mạo hiểm và sáng tạo nhất của Microsoft trong nhiều năm trở lại đây. Trong lúc Apple giúp phổ biến công nghệ màn hình cảm ứng, Microsoft dự định “dội bom” thị trường tiêu dùng với những sản phẩm ứng dụng công nghệ nhận biết cử chỉ và giọng nói, khởi đầu là Kinect. Trong tương lai, con người sẽ có thể vẫy tay trước máy tính để mở chương trình hội nghị truyền hình hoặc dùng khẩu lệnh để chọn bài hát trên dàn máy nghe nhạc ở nhà.

Microsoft từ lâu đã có tham vọng kiểm soát phòng khách và trở thành một thế lực giải trí hùng mạnh. Kinect có thể là món cược tốt nhất từ trước đến nay của Microsoft để biến viễn cảnh này thành hiện thực. Ông Steve A.

Ballmer, Giám đốc điều hành Microsoft, tuyên bố: “Đây là bước đi tuyệt vời đầu tiên tiến đến việc đưa sự tương tác trong phòng khách đến với mọi người”.

Công nghệ ấn tượng

Việc biến công nghệ nhận biết cử chỉ và giọng nói trở nên dễ hoàn thiện như trong Kinect tưởng như là điều không thể vào ba năm trước, thời điểm một nhóm nhân viên Microsoft tập trung thảo luận về tương lai của thiết bị này. Khi đó, dù có không ít công ty đã bỏ nhiều công sức để cải thiện những công nghệ này, chúng thường chỉ hoạt động tốt nhất trong môi trường có kiểm soát. Những camera và bộ cảm biến dùng để cảm nhận chuyển động cần một môi trường có ánh sáng nhiều và ổn định. Trong khi đó, công nghệ nhận biết giọng nói có xu hướng xoay quanh giả định rằng chiếc micro phải nằm gần miệng của người sử dụng.

Các kỹ sư của Microsoft biết rõ họ phải phát triển Kinect sao cho có thể sử dụng trong bất kỳ loại phòng khách nào trên thế giới. Ngoài ra, nó phải đáp ứng được những điều kiện ánh sáng khác nhau, cũng như nhận biết được giọng nói của người sử dụng ở những khoảng cách khác nhau so với bộ cảm biến.

Để phát triển hệ thống mắt thần trên Kinect, Microsoft đã tìm đến công ty PrimeSense, có trụ sở tại Tel Aviv (Israel). Công nghệ của công ty liên kết một webcam chuẩn với một cặp cảm biến để cung cấp khả năng nhận biết. Một thiết bị cảm biến phát ra ánh sáng để cung cấp cho Kinect một nguồn sáng riêng, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện môi trường xung quanh. Thiết bị cảm biến còn lại theo dõi khoảng cách giữa người sử dụng và thiết bị.

Không chỉ có mắt thần, Kinect còn được trang bị cả bộ não. Việc bổ sung trí thông minh cho thiết bị đòi hỏi công sức của các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo của Microsoft và hàng ngàn người thử nghiệm. Microsoft đã tìm kiếm những người có ngoại hình khác nhau và ghi lại cách thức họ cử động bằng cách theo dõi 48 khớp xương trong cơ thể của họ. Theo thời gian, các thuật toán dựa trên những dữ liệu này trở nên tốt hơn, cho phép hệ thống nhận biết phụ nữ mang thai hoặc trẻ em trong những bộ quần áo rộng thùng thình.

Đối với khẩu lệnh, Kinect dùng bốn micro được sắp xếp ở những vị trí không đối xứng để nhận biết chính xác người ra lệnh trong trường hợp có nhiều người đang trò chuyện trong phòng khách. Kinect cũng có khả năng xác định được âm thanh phát ra từ ti-vi hoặc máy trò chơi, đồng thời ngăn tiếng ồn xung quanh ảnh hưởng đến khẩu lệnh.

Vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu Kinect có thể giúp Microsoft lấy lại hình ảnh như là một nhà phát minh sáng tạo lớn trong lĩnh vực công nghệ hay không. Một số người chỉ trích cho rằng những trò chơi dành cho Kinect không khó điều khiển trong lúc công nghệ nhận biết cử chỉ thỉnh thoảng vẫn khiến người chơi khó chịu.

Sony từng có ý định đưa công nghệ nhận biết cử chỉ vào thế giới 3D và loại bỏ những bộ điều khiển trò chơi truyền thống. Dù vậy, hãng này cuối cùng cho rằng trò chơi vẫn chưa có được những trải nghiệm hài lòng với công nghệ nói trên vào thời điểm này. Thay vào đó, Sony phát triển thiết bị điều khiển Move – có kiểu dáng trông như chiếc đũa thần và được trang bị nhiều tính năng theo dõi chuyển động phức tạp hơn đối thủ Wii của Nintendo.Nguyên mẫu Kinect đầu tiên làm tốn của Microsoft khoảng 30.000 đô-la Mỹ. Giờ đây, sau khi bỏ ra hàng trăm triệu đô-la, công ty đã có một sản phẩm mà họ có thể bán ở mức giá 150 đô-la. Microsft cũng bỏ ra nhiều tháng để tiếp thị Kinect, trong đó có việc dành hẳn một nơi ở thành phố Los Angeles để những nhân vật nổi tiếng đến đó dùng thử thiết bị. Microsoft sẽ chi hàng trăm triệu đô-la để quảng cáo Kinect.

Riêng với ông Ballmer, Kinect có ý nghĩa nhiều hơn một cơ hội kinh doanh hoặc một sản phẩm giải trí thú vị cho người tiêu dùng. Thiết bị này là sự minh chứng rằng Microsoft có khả năng thay đổi cục diện cuộc chơi dưới sự lãnh đạo của ông.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // New York Times)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • AIG bán "báu vật" để trả nợ
  • Công thức né thuế của Google
  • Dịch vụ... chống tham nhũng!
  • Android sẽ thống lĩnh thị trường trong năm 2011?
  • Nếm, một nghề mới?
  • “Đại gia” viễn thông Trung Quốc vẫn ra rìa ở Mỹ
  • Tập đoàn AIG bị lỗ ròng 2,4 tỷ USD trong quý ba
  • Lợi nhuận của Toyota tăng hơn bốn lần trong quý 3
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com