Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Kinh doanh qua mạng: Nghề mới của giới trẻ

Không tốn kinh phí thuê cửa hàng, không mất thời gian bán hàng, không tốn chi phí thuê nhân công… là những ưu điểm dễ nhận thấy nhất của hình thức kinh doanh qua mạng Internet. Hình thức kinh doanh này đang rất được nhiều người ưa chuộng, nhất là các bạn trẻ.

Một trong những địa chỉ đang được các bạn trẻ chọn để kinh doanh.

* Rộn ràng “chợ mạng”

Internet ngày nay đã trở thành phương tiện truyền thông được sử dụng phổ biến. Không chỉ dùng internet để liên lạc, xem tin tức, tìm kiếm thông tin, nhiều người đã sử dụng phương tiện hữu ích này để kinh doanh. Cùng với những tiện ích và hỗ trợ tối đa về công nghệ, chỉ cần một số vốn nhỏ để tích trữ hàng hoặc chuẩn bị dịch vụ, mọi người đều có thể mở một “gian hàng” trên mạng.

Với hình thức kinh doanh này, người kinh doanh không cần tốn kém chi phí mặt bằng, thuê nhân công, chi phí quản lý hành chính. Trong các “chợ ảo” hiện nay, uy tín trong giới công nghệ có thể kể đến các diễn đàn đầu mối mua bán như www.thegioididong.com, www.25h.vn, www.tinhte.com, hay www.vatgia.com, www.123mua.com.vn, chodientu.com, www.megabuy.com.vn... Các “chợ ảo” này luôn hỗ trợ công nghệ để người sử dụng có thể tự tạo một “gian hàng” một cách dễ dàng. Hàng ngày, hoạt động mua bán tại các website này cũng diễn ra nhộn nhịp với đủ loại sản phẩm.

Bên cạnh những trang web chuyên nghiệp, blog -những trang nhật ký cá nhân trên Internet- cũng được tận dụng để kinh doanh. Đây là một trong những hình thức kinh doanh hiệu quả và ít tốn kém, nhất là khi blog đang là một phần cuộc sống của không ít người trẻ hiện nay. Khác với các website mua bán, các mặt hàng được rao bán trên blog thường là những sản phẩm “độc”, hoặc là những sản phẩm được làm thủ công không đụng hàng. Kinh doanh qua blog đang rất được các bạn trẻ ưa chuộng. Những mặt hàng được kinh doanh qua mạng nhiều nhất là thời trang, hàng lưu niệm, những sản phẩm được làm thủ công như thiệp, móc khóa, giày, dây chuyền, nhẫn…

Dạo một vòng qua các trang web mua bán hay các blog cá nhân, có thể thấy rất nhiều các shop online với đủ loại mặt hàng phong phú như: giày dép, túi xách, phụ kiện, gấu bông, nước hoa...và nhiều nhất là quần áo thời trang, từ hàng mới cho đến các sản phẩm đã qua sử dụng.

* Càng độc đáo, càng hút khách

Mặc dù không phải mất tiền thuê cửa hàng, nhân công, cũng không đòi hỏi trình độ cao về công nghệ thông tin để có thể thiết kế web, nhưng nếu muốn kinh doanh qua mạng, người kinh doanh phải bỏ ra một số vốn để mua hoặc làm ra sản phẩm và phải có gu thẩm mỹ để có thể lựa chọn hoặc tạo ra những sản phẩm không đụng hàng.

Nếu những cửa hàng trên phố dễ dàng tiếp xúc với khách hàng thì các “cửa hàng” trên mạng lại gặp khó khăn trong vấn đề này. Vì vậy, ngoài gu thẩm mỹ và năng khiếu để lựa chọn hoặc làm ra những sản phẩm độc đáo, người kinh doanh qua mạng phải biết giữ uy tín. Minh Hồng- chủ một “gian hàng” quần áo trên trang web 123mua cho biết: “Khi mua qua mạng, khách hàng đã chấp nhận rủi ro, vì vậy, gian hàng của mình phải có những món hàng không quá nhiều tiền, và quan trọng là phải độc đáo, sản phẩm càng độc đáo càng thu hút được nhiều khách hàng. Kinh doanh trên mạng cũng cạnh tranh rất quyết liệt. Cùng ngành hàng quần áo đã có hàng trăm “gian hàng” đủ loại. Vì vậy, nếu muốn làm ăn lâu dài, chữ tín rất quan trọng. Hiện nay, tại các website mua bán đều có các tiêu chí để các thành viên đánh giá lẫn nhau. Dựa vào tiêu chí này, người ta sẽ biết thành viên nào buôn bán uy tín. Các thành viên bị liệt vào “sổ đen” coi như tự rút lui bởi sẽ không ai giao dịch với họ nữa”.

Mặc dù chứa đựng không ít rủi ro, nhưng kinh doanh qua mạng vẫn đang trở thành một trong những lựa chọn của nhiều bạn trẻ. Chủ một blog chuyên về phụ kiện thời trang chia sẻ: “Kinh doanh trên mạng rất vất vả vì mình cũng phải đi chọn lựa hàng hóa, giao hàng, tư vấn cho khách hàng… Tuy nhiên, điều quan trọng là từ ngày “khởi nghiệp” kinh doanh trên mạng, mình đã có thể tự lập về kinh tế và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm”.

Chính sự đa dạng và tự do về hoạt động của thị trường mạng, kinh doanh trực tuyến đang ngày càng nở rộ, trở thành lĩnh vực thu hút sự tham gia đông đảo của các bạn trẻ có chút ít hiểu biết, yêu thích công nghệ và thích thử sức trong lĩnh vực kinh doanh.

(Theo Báo Bình Định)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Hiểu mình, hiểu người và con đường thành công
  • Loay hoay tìm lối đi
  • Mùa Giáng sinh phẳng lặng
  • Không chỉ có Kindle
  • Doanh số bán lẻ tại Nhật giảm tháng thứ 13 liên tiếp
  • Trận chiến của những người khổng lồ
  • Quần áo thể thao từ... rác
  • Đằng sau vụ phá sản của CIT Group (Mỹ)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com