Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Làm giàu từ... lòng yêu con

Chưa từng nghĩ làm chủ một công ty, chỉ dám ước ao trở thành người mẹ thật tốt. Nhưng thật thú vị và tài tình: cuốn phim dạy học cho trẻ em cô tự mày mò chế ra ngày nào lại dần biến thành sự nghiệp của cả công ty nhiều triệu đô la.
 

Julie Aigner-Clark

Hẳn là Julie Aigner-Clark không bao giờ tiên đoán được thành công rực rỡ từ một ý tưởng đơn sơ ban đầu, nhưng có một điều chắc chắn rằng cô làm việc đó với cả niềm say mê thực thụ. Ngày nay biết bao bà mẹ trên thế giới biết đến tên cô, và yêu quý cô bởi những thước phim đầy trí tuệ mà cô làm ra.


Julie Aigner-Clark sinh năm 1967 tại Michigan (Mỹ) và lớn lên cũng tại thành phố này. Cô theo học tại trường Đại học Quốc gia Michigan, ngành xã hội học. Sau đó Aigner-Clark trở thành giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh cấp ba. Cô say mê nghề nghiệp và luôn cảm thấy hạnh phúc được cống hiến cho lớp trẻ. Cho tới một ngày, mọi sự bỗng nhiên thay đổi “360 độ”.


Julie có bầu. “Khi tôi có mang cháu gái đầu tiên - cô tâm sự - tôi muốn nghỉ ở nhà tĩnh dưỡng, bởi thế tôi xin thôi dạy học”. Thật may cho cô, đúng vào dịp đó dịch đậu mùa đang đe dọa lây lan ở trường. Vì Julie chưa bị bệnh này bao giờ, cô được nhà trường cho nghỉ để đảm bảo sức khỏe của cả hai mẹ con. “Thật là một lý do thật chính đáng để tôi được đi bơi trong suốt sáu tháng cuối thai kỳ”- cô nói đùa.
 

Sau khi sinh con gái đầu lòng, Julie Aigner-Clark bắt đầu háo hức “săn lùng” tài liệu nói về khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ từ lứa tuổi lọt lòng mẹ. Cô mải miết tìm tòi trong các cửa hàng những sách vở, băng đĩa vừa mang tính giáo dục cho trẻ em, lại vừa có nội dung hấp dẫn như những trò chơi, để trẻ dễ tiếp thu. Nhưng rồi Julie trở về nhà với hai bàn tay trắng.
 

“Khi bé nhà tôi được gần một tuổi, tôi bắt đầu nghĩ tới chuyện làm ra những cuốn phim cho trẻ em - Julie nhớ lại - Làm sao để nội dung của phim khích lệ bé mơ ước tới sự sáng tạo nghệ thuật hay nghiên cứu khoa học. Trên thị trường hồi đó hoàn toàn không có những sản phẩm kiểu này”.


Và thế là Julie Aigner-Clark ngẫm nghĩ cách tạo ra sản phẩm của chính mình. Cô nghĩ một cách rất đơn giản nhưng rất logic: Nếu cô tìm kiếm những cuốn phim kiểu ấy trong cửa hàng, hẳn là các bà mẹ trẻ khác cũng có ý định tương tự. Cần phải bắt tay vào việc! Nhưng nghĩ thì nghĩ vậy, Julie quá bận rộn với việc chăm sóc con, và tới tận một năm sau đó cô mới thực hiện được ý định của mình.
 

Cùng với chồng mình, Julie mượn máy quay phim của một người bạn và bắt đầu sáng tác bộ phim đầu tiên của serie phim mang tên Baby Einstein mà sau này cả thế giới biết tới.

Sản phẩm đầu tiên đương nhiên là một cuốn phim hết sức đơn giản, với nhân vật chính là con búp bê mà Julie tự tạo ra. Julie đưa vào phim đủ mọi thứ mà cô cho là cần thiết, từ những lời mẹ nói bằng các ngôn ngữ khác nhau cho tới nhạc của Mozart và Bach. Cô mong muốn làm ra cuốn phim như một bài đố nho nhỏ cho những khán giả nhí, kể cả các bậc cha mẹ cũng thấy vui và bổ ích.


Giá thành của tác phẩm đầu tiên của Julie Aigner-Clark (bao gồm chi phí quay phim, sản xuất băng hình và đóng gói) là 18.000 đô la. Đây là số tiền mà hai vợ chồng Julie tự bỏ ra. Mặc dù hai vợ chồng rất tin tưởng vào sản phẩm của mình, nhưng họ nhận thấy rằng phim bán rất chậm.
 

Sau khi bị nhiều cửa hàng từ chối tiêu thụ, Julie quyết định thử tìm tới triển lãm đồ chơi để quảng cáo về bộ phim đầu tay. Kết quả cũng không khả quan là mấy. Cuối cùng, rất may là một công ty bán đồ chơi có tên là The Right Stuff đồng ý nhận vài bản để bán thử trong hệ thống cửa hàng của mình.
 

Lợi nhuận mà Julie Aigner-Clark cùng chồng thu được sau năm kinh doanh đầu tiên là 100.000 đô la. Một năm sau đó, cô cho ra đời cuốn phim thứ hai mang tựa đề “Baby Mozart” (“Mozart nhí”) và doanh thu lập tức vọt lên con số trên 1.000.000 đô la.
 

Mặc dù công ty đang trên đà phát triển rất nhanh, nhưng Julie Aigner-Clark vẫn khéo léo sử dụng một lượng nhân viên hết sức gọn gàng- chỉ vẻn vẹn có 8 người. Cô cũng không mất tiền chi phí cho quảng cáo và tìm hiểu thị trường.


Chỉ vài ngày sau đó, hàng bán hết sạch, và công ty bèn ký hợp đồng độc quyền tiêu thụ với Julie Aigner-Clark. Giờ đây những cuốn băng video Baby Einstein được bày bán tại 34 cửa hàng trên cả nước, và bán rất chạy.

“Trong vòng 5 năm rưỡi đầu tiên, chúng tôi hoàn toàn không quảng cáo. Các em mê phim của tôi, bố mẹ các em kể lại cho bạn bè mình, và thế là chúng tôi có thêm khách hàng mới. Báo chí tìm tới để phỏng vấn và đăng tải bài về Baby Einstein, và cứ thế công ty trở thành nổi tiếng”.
 

Sau 5 năm sản xuất và kinh doanh phim giáo dục cho trẻ em, công ty của Julie Aigner-Clark đạt doanh thu tới hơn 20.000.000 đô la. Bắt đầu nhận thấy một điều rằng công việc choán gần hết thời gian, Julie nghĩ tới chuyện nhượng lại việc kinh doanh.


Khi Disney đồng ý mua lại công ty của Julie Aigner-Clark, cô quay trở về làm đúng nhiệm vụ của một người mẹ. Disney tiếp tục phát triển thương hiệu, và cho ngày hôm nay Baby Eisteins được đánh giá hơn 1 tỉ đô la Mỹ.


Nhưng bản năng kinh doanh của Aigner - Clark không hề bị “ngủ vùi”. Chẳng bao lâu sau cô tiếp tục một dự án mạo hiểm khác mang tên Safe Side. Aigner-Clark tạo ra một serie phim giáo dục, chuyên dạy trẻ em về những vấn đề an toàn. Nhưng cũng lúc đó Aigner-Clark biết một tin rất buồn - cô bị ung thư vú.

Với nghị lực của mình, Julie đã vượt lên chiến thắng bệnh tật và tiếp tục thực hiện tập phim The Safe Side. Và mọi cố gắng của cô đã được đền đáp xứng đáng: cuốn phim đầu tiên của serie đã bán được 140.000 bản.
 

Aigner-Clark còn sản xuất một serie phim mang tựa đề Memory Lane, là những thước phim giúp thư giãn giải trí cho những bệnh nhân mắc chứng Alzheimer.

Julie Aigner-Clark được vinh dự trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp của năm” do Earst và Young bình chọn, và ngoài ra cô còn có huy chương “Bà mẹ doanh nghiệp của năm”. Cô là tấm gương rực rỡ về tinh thần dám nghĩ dám làm, từ những mong muốn rất đời thường, rất phụ nữ - mong cho con mình thành người.

( Theo TPO)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Quần áo có bảo hành... 10 năm
  • Khi đối tác ép nhau
  • “Dán tem taxi là bất hợp lý !”
  • Bí mật siêu thị
  • Sòng bạc của tỷ phú Donald Trump phá sản
  • Động thái chưa rõ ràng
  • Nghịch lý thu nhập CEO
  • Suy thoái, chuyên gia kế toán vẫn đắt hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com