Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lối đi riêng của A la carte

picture
Xây dựng một nhà hàng Việt đẳng cấp, trên cơ sở các món ăn truyền thống là con đường mà chủ đầu tư của A la carte đã chọn lựa và đó là khởi đầu cho sự ra đời của nhà hàng này tại Hà Nội.

Ra mắt trong thời điểm không mấy thuận lợi, cần làm gì để một nhà hàng có thể nhanh chóng chiếm được niềm tin của thực khách? Câu trả lời nằm ở chính cách làm của nhà đầu tư.

A la carte (www.alacarte.com.vn) ra đời một cách khá tình cờ, nhưng ý tưởng về việc xây dựng một nhà hàng Việt đẳng cấp thì đã có trong kế hoạch từ lâu. Với nhiều người, chưa lúc nào như  lúc này, món Việt lại có được một vị thế đáng kể như thế trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Năm ngoái, một báo cáo về tác động của ẩm thực đối với sức khỏe được công bố trên trang mạng Health.com của CNN đã đưa ra kết luận là đồ ăn của Việt Nam đứng thứ  ba trong top 10 các loại đồ ăn dân tộc nổi tiếng nhất thế giới, chỉ sau đồ ăn Hy Lạp và đồ ăn California.

Tại London, một khảo sát khác cho hay vị trí của ẩm thực Việt Nam cũng được đánh giá cao trong danh mục ẩm thực châu Á, chỉ sau Thái Lan và Nhật Bản. Không như trước đây, hệ thống các nhà hàng Trung Quốc làm mưa làm gió, giờ đây, các nhà hàng Việt đang trở thành tâm điểm chú ý mới.

Ðồ ăn Việt Nam được xếp hạng cao vì dùng nhiều rau tươi, hải sản và trong kỹ thuật nấu nướng không dùng tới nhiều dầu do đó không đem vào nhiều năng lượng; trong khi những loại gia vị từ rau thơm đến hành, tỏi, ớt... rất tốt cho tiêu hóa và phòng ngừa bệnh tật.

Từng bước một, những nhà hàng Việt lần lượt mọc lên khắp những thành phố lớn của thế giới, từ London, Paris, New York…Hữu xạ tự nhiên hương, tự thân sự hấp dẫn của từng món ăn Việt đã chinh phục thực khách năm châu.

Trong suy nghĩ của các nhà đầu tư, điều này mang tới một cơ hội. Xây dựng một nhà hàng Việt đẳng cấp, trên cơ sở các món ăn truyền thống là con đường mà chủ đầu tư của A la carte đã chọn lựa và đó là khởi đầu cho sự ra đời của nhà hàng này tại Hà Nội.

Vài năm gần đây, kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam đang được xem là một ngành sinh lợi nhanh, thu hút sự quan tâm của các nhà  đầu tư cả trong và ngoài nước. Một số hệ thống nhà hàng lớn và đã có thương hiệu đã có chiến lược phát triển mở rộng hệ thống trên toàn quốc như Phở 24, Khaisilk, Alfrescos, Legen Beer, Sen, Ashima, Phở Vuông…

Các thương hiệu nước ngoài cũng xuất hiện ngày càng nhiều và cũng đạt được những thành công bước đầu như KFC, BBQ Chicken…nhờ phát triển theo mô hình chuỗi.

Thị trường rộng mở mang đến nhiều cơ hội, nhưng trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, nếu không chứng minh được sự khác biệt. Hiểu hơn hết điều này, chủ đầu tư đã khởi động A la carte từ chuyện… đặt tên.

A la Carte là một từ tiếng Pháp, hiểu một cách đơn giản nhất là yêu cầu nào cũng sẽ được đáp ứng. A la carte hay À la carte (tiếng Pháp) là một trong những kiểu thực đơn dành cho bữa ăn gọi món lẻ: khách có thể tự chọn lựa bất cứ món ăn nào có trong thực đơn của nhà hàng để gọi tuỳ theo sở thích của mình.

Nhưng cái tên thì cũng chỉ là cái tên. Khách hàng không chỉ đến chỉ vì cái tên, điều quan trọng nhất của một nhà hàng thì vẫn là món ăn và đó chính là bản sắc của nhà hàng, để từ đó A la Carte được khách hàng ghi nhớ vào danh mục yêu thích của họ.

Tại A la Carte, điều mà ai cũng có thể cảm nhận được là sự kết hợp tinh tế giữa các món ăn châu Á và Việt Nam với các loại rượu vang nhập ngoại. Không như trước đây, rượu vang chủ yếu được nhập khẩu từ Pháp, giờ đây sự quan tâm của thực khách là vang của các nước “Tân thế giới”, bao gồm Úc, New Zealand, Chi Lê…

Hơn thế nữa, dù chuyên về các món ăn châu Á và Việt Nam nhưng không gian, phong cách phục vụ và đồ uống lại hoàn toàn theo phong cách phương Tây. Đó là nơi mà thực khách đến để trải nghiệm, để tìm kiếm một không gian trang nhã thay vì sự náo nhiệt của những tiếng “dzô dzô” ầm ĩ của nhiều nhà hàng Việt khác.

Một điểm thú vị là tuy sử dụng các nguyên vật liệu truyền thống tương tự như nhiều nhà hàng khác nhưng các món ăn của A la carte lại tương đối khác biệt. Theo chủ đầu tư, có tới 70% số món ăn là khác biệt cơ bản với các món ăn thông thường và đây là kết quả của một quá trình học hỏi và sáng tạo của đội ngũ đầu bếp chuyên nghiệp tại đây.

Nhiều thực khách nước ngoài tìm đến A la carte vì họ cảm nhận được sự khác biệt này. Theo nhận xét của họ, món ăn Việt Nam không quá béo và ngấy như Trung Quốc, không quá cay như Thái Lan và cũng không nhạt như của Nhật Bản. Không chỉ vậy, đồ ăn Việt Nam vô cùng đa dạng về chế biến, từ xào, luộc, rán, nướng, gỏi… giúp cho thực khách có nhiều lựa chọn.

(Theo Vneconomy)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • “Cách duy nhất là ra ngoài và tìm kiếm đối tác”
  • “Doanh nhân ảo” kiếm tiền thật
  • Ý tưởng khởi nghiệp với vốn ít
  • Tìm kiếm được cơ hội thành công từ internet
  • EVN Telecom bán xác, ai cười ai khóc?
  • Ðể franchise thành công ở Việt Nam
  • "Cài đặt' lại VinGroup: Phía trước là...dự án
  • Thế hệ 8x Trung Quốc kiếm lương siêu khủng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com