Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhà hàng Mỹ thời khủng hoảng

Cứ mỗi tối thứ năm, Lonnie Bishop và Lisa Case đều hẹn ăn tối cùng nhau. Mỗi người chỉ tốn 5 USD cho mỗi phần hot dog do một cửa hiệu di động trên xe tải bán cạnh một tiệm rượu ở Los Angeles. Chiếc xe tải màu đỏ với dòng chữ “Hãy nên thành thật” (“Let’s be Frank”) chỉ là một trong hàng loạt dòng xe “nhà hàng” phục vụ nhiều loại thực phẩm.

Thực ra kiểu bán thức ăn trên xe có truyền thống từ cộng đồng người Mỹ Latinh với chiếc bánh thịt chiên giòn kiểu Mexico (gọi là “taco truck”) phục vụ cho các công nhân ngành xây dựng hoặc các khu có đông người Mỹ Latinh.

Một nhà hàng lưu động ở California, Mỹ.

Tuy nhiên, do khủng hoảng kinh tế, túi tiền của khách hàng teo tóp nên việc tới nhà hàng trở nên xa xỉ, thay vào đó mua thức ăn ở các xe lưu động trở thành sự lựa chọn hợp lý nhất. Khuynh hướng đưa nhà hàng lên xe cũng giúp nhiều doanh nghiệp giảm được nhiều chi phí như tiền mặt bằng, thuế...

Do vậy, các loại thức ăn cũng trở nên đa dạng hơn với các món ăn như bánh thịt nướng kiểu Hàn Quốc, các loại bánh burger chay, sushi, các loại bánh nướng, bánh mì sandwiches và kem... Anh Bishop, 46 tuổi, nói: “Tôi đã ăn tại nhiều nhà hàng 3 sao trên thế giới nhưng khi thưởng thức thức ăn ở nhà hàng lưu động cũng chẳng thấy khác là bao mà lại tiết kiệm được nhiều tiền”.

Theo ông Tom Forte, một nhà phân tích thuộc nhóm tư vấn Telsey ở thành phố New York, việc mở một nhà hàng lưu động rẻ hơn nhiều so với nhà hàng truyền thống, chẳng hạn phải mất 900.000 USD để mở một nhà hàng thịt nướng kiểu Mexico. Thế nhưng để mở một nhà hàng lưu động chỉ cần tốn khoảng 30.000 USD thuê xe tải chuyên dụng có cả bếp. Cô Erica Cohen, 34 tuổi, dự tính mở một cửa hàng bánh burger truyền thống nhưng do khủng hoảng kinh tế nên e ngại và thay vào đó, cô quyết định mở nhà hàng lưu động. Chiếc xe tải màu hồng bắt mắt của cô với dòng chữ “Baby’s Badasss Burger” cùng logo 2 đầu bếp đẫy đà sẵn sàng phục vụ món bánh burger mini.

Nhà hàng lưu động này đỗ ngay tại đại lộ Hollywood thu hút khá đông nhân viên khu vực này. Một trong những khách hàng là Lara Yturriaga, 25 tuổi. Cô này cho biết trong vòng 1 tháng đã thưởng thức các món ăn ở 10 nhà hàng lưu động. Nhờ vậy, cô có dịp thưởng thức từ các loại bánh kếp của Ấn Độ tới các loại bánh bao của châu Á. Nhiều nhà hàng lưu động, trong đó có Kogi chuyên bán thịt nướng kiểu Hàn Quốc, dùng mạng Twitter để thông báo về lịch trình các tuyến đường đi của “nhà hàng”. Anh Takeshi Kimura, thường dùng món shishi tại các nhà hàng lưu động này, cho rằng nhà hàng lưu động mang phong cách năng động hơn các nhà hàng truyền thống.

Hệ thống nhà hàng xe tải Taco Bell, do tập đoàn Yum Brands làm chủ đã dùng mạng Twitter để xúc tiến kinh doanh đã mở đợt khuyến mại mạnh trong mùa hè qua trong đó có nhiều chuyến phát thực phẩm không lấy tiền. Kam Miceli, người khởi nghiệp với đoàn xe tải màu xanh phục vụ thức ăn sành điệu, nói: “Nếu như trước đây ai dùng thẻ tín dụng, đi nhà hàng hạng sang là sành điệu thì nay xu hướng ăn thức ăn ở các nhà hàng lưu động, dùng tiền mặt đang lên ngôi”.

Hệ thống nhà hàng của Miceli gồm 11 chiếc xe tải phục vụ ở Los Angeles và New York đang có kế hoạch mở rộng ra Miami bang Florida, Austin ở bang Texas và Washington D.C. Trong khi nhiều người khuyên Miceli nên đầu tư vào các nhà hàng truyền thống thì anh cho rằng anh không quan tâm. “Chúng tôi muốn gắn bó với đoàn xe tải”, anh nói.

(Theo KHÁNH MINH // SGGP online/Reuters)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Nhật Bản: Hàng giá “bèo” gặp thời
  • Baidu và Google đọ sức trên điện thoại di động
  • Doanh số của Audi tăng mạnh trên toàn cầu
  • Nghịch lý tiền lương ở Mỹ đang quay trở lại
  • Nổi cộm vấn đề tiền thưởng
  • Bắt đầu từ việc làm điện thoại “xanh” hơn
  • Bắt tay nhắm vào doanh nghiệp tầm trung
  • "Chai mặt" nghề tư vấn, môi giới bảo hiểm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com