Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nhật Bản và thức ăn nhanh “zero hóa”

Từ tháng 4-2008, các chuyên gia y tế Nhật Bản đã tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với người dân, bao gồm việc đo vòng bụng cùng với các chỉ số cholesterol, thành phần chất béo, huyết áp, tỷ lệ đường huyết. Đây là một trong những biện pháp nhằm kêu gọi người dân có ý thức hơn nữa trong việc bảo vệ sức khỏe của mình.

Hệ quả của chiến dịch này là sự bùng phát các loại nước uống và thực phẩm “zero hóa” tại các siêu thị hoặc cửa hàng tiện ích tại Nhật Bản với con số 0 ấn tượng trên bao bì sản phẩm. Khái niệm thức ăn nhanh bổ dưỡng cho sức khỏe đã bắt đầu trở nên quen thuộc với người dân Nhật Bản.

Các sản phẩm có chữ số “0” được xếp vào danh sách các sản phẩn có lợi cho sức khỏe. Sản phẩm được xem là món quà đối với những ai không muốn cai rượu bia, không muốn dừng uống các loại nước ngọt nhưng vẫn muốn giữ sự kiểm soát đối với việc nạp năng lượng.

Theo Luật Xúc tiến y tế của Nhật Bản, các sản phẩm ghi là không chứa calo chỉ được phép giải phóng không quá 5 kilocalo đối với 100g sản phẩm. Các sản phẩm “không đường” không được chứa nhiều hơn 0,5g đường trong 100g sản phẩm. “Danh mục sản phẩm bán chạy đến không ngờ” trên thị trường Nhật Bản trong thời gian gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều nhãn hiệu có số “0”.

Người tiêu dùng đang hướng đến các loại thức uống không gây hại cho sức khỏe.

Có thể kể đến các sản phẩm Happoshu đóng hộp (một loại đồ uống giống bia với hàm lượng mạch nha thấp), Chuhai (các loại đồ uống có ga với hương của rượu Shochu, hoặc rượu hoa quả chưng cất) và cà phê không chứa các chất phụ gia làm ngọt…

Xu hướng sản phẩm có chữ số “0” không chỉ giới hạn ở phạm vi đồ uống mà đã lan sang lĩnh vực thực phẩm, bao gồm giò và xúc xích các loại. Trên thị trường Nhật Bản hiện nay đã có nhiều loại kẹo không đường, sữa chua không đường và không chất béo. Thậm chí một số thức ăn được chế biến từ hoa quả với “3 số 0” in trên bao bì (không chứa chất béo, không đường, không calo) đang rất được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng Nhật Bản đang chờ đón những sản phẩm “zero hóa” khác để bổ sung cho thực đơn ăn kiêng vốn tẻ nhạt và ít lựa chọn. Những sản phẩm được hứa hẹn sẽ ra mắt thị trường thực phẩm Nhật Bản trong thời gian sắp tới là các loại bánh bột mì trộn trứng, sữa, bánh quy, các loại bánh kẹo và món tráng miệng khác...

Với chế độ ăn uống kỹ càng gồm những thực phẩm tươi sống và bổ dưỡng, văn hóa ẩm thực Nhật Bản đã trở thành một bài thuốc mà nhiều người lựa chọn để bảo vệ sức khỏe của mình. Theo thống kê của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, tuổi thọ trung bình của nữ giới nước này năm 2007 là 86 và nam giới là 79.

Một trong những đặc điểm ấn tượng và nổi bật khi nhắc đến người dân Nhật Bản chính là sức khỏe dẻo dai của họ. Tuy nhiên, việc xuất hiện các sản phẩm thức ăn nhanh với những tiêu chuẩn tăng càng nhiều số 0 càng tốt đã khiến thị trường thực phẩm tại Nhật Bản có những chuyển biến đáng kể. Đây cũng là xu hướng mà nhiều nhà sản xuất đang tìm cơ hội đầu tư, nhắm vào nhiều quốc gia trên phạm vi toàn cầu trong thời gian sắp tới.

(Theo HÀ NH // SGGP online // New York Times)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Luận đàm về doanh nhân
  • Trung Quốc: Bất chấp khủng hoảng người giàu càng giàu thêm
  • Google không thắng được Baidu
  • Bỉ: Thị trường đồ chơi "miễn dịch" khủng hoảng
  • Dấu ấn "thảm họa" Lehman Brothers vẫn in đậm
  • Netbook dần mất thị phần
  • TT Putin “nhờ” Renault-Nissan cứu AvtoVAZ
  • Android chinh phục giới doanh nhân
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com