Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tìm kiếm chiến lược khả thi

Để có được một chiến lược hoàn hảo giúp bạn đi đến thành công, cần phải có sự góp sức của toàn thể nhân viên trong công ty. Nhưng làm thế nào để tạo ra những buổi thảo luận về chiến lược đạt hiệu quả cao nhất?

Từ ý tưởng…

Chiến lược của bạn có vẻ đúng đắn nhưng lại không thể biến nó thành hiện thực.

Tại sao lại như vậy?

Mọi người trong công ty của bạn không muốn lên tiếng thẳng thắn và công khai về những trở ngại khi phải đối mặt với những thay đổi. Để chiến lược của mình được thực thi, bạn cần hiểu rõ rằng:

  • Liệu công ty đã có đường lối, cơ cấu và sự lãnh đạo đúng đắn để hỗ trợ cho chiến lược của bạn chưa?
  • Những ai có thể đưa ra các ý kiến mâu thuẫn?

Tìm kiếm lời giải đáp trung thực cho những câu hỏi như vậy sẽ tạo tiền đề cho việc thực hiện thành công chiến lược của bạn.

Hãy tìm cách để biến chiến lược đúng đắn của bạn
thành hiện thực
Ảnh: www.cartoonstock.com

Bạn có thể tổ chức những cuộc luận bàn về các nhược điểm trong chiến lược của công ty với một quy trình đánh giá rõ ràng và có cấu trúc:

  • Trước hết, hãy thuyết phục các nhân viên rằng bạn thực sự muốn nghe họ phát biểu một cách thẳng thắn.

  • Tiếp đó, thông qua bộ phận các nhà quản lý tin cậy nhất của bạn để tìm hiểu xem những người chủ chốt trong toàn công ty không hài lòng với những khía cạnh nào trong chiến lược kinh doanh.

Mục đích của việc này là gì? Bạn có thể biết được các nhà quản lí và người lao động thực sự nghĩ gì về chiến lược của công ty và cả những vấn đề có thể gây trở ngại cho việc thực hiện nó.

Quan trọng hơn nữa, đây là biện pháp tốt nhất biến những ý tưởng chiến lược thành quyết định hành động. Khi tác động đến thông tin phản hồi tại thời điểm quyết định, bạn cần nhấn mạnh tầm quan trọng của nó đối với sự thành công của công ty mình.

Lợi nhuận của Hewlett Packard tăng chóngmặt nhờ tiến hành các cuộc bàn luận chiến lược hàng năm
Ảnh: www.spacetoday.org

Những công ty biết khuyến khích nhân viên phát biểu ý kiến một cách có hệ thống sẽ nhân được những kết quả xứng đáng. Ví dụ: Sau khi một bộ phận của công ty Hewlett-Packard[1] bắt đầu tiến hành tổ chức các cuộc đàm luận chiến lược hàng năm, lợi nhuận của họ đã tăng lên gấp chín lần chỉ trong hơn bảy năm.

… Đến thực tế

Cấu trúc buổi thảo luận chiến lược của bạn

Đưa ra một chiến lược khả thi. Một công ty chỉ hoạt động có hiệu quả nhất khi có chiến lược rõ ràng. Hãy yêu cầu đội ngũ quản lý kinh nghiệm của bạn chuẩn bị những câu trả lời độc đáo cho những vấn đề về chiến lược như:

  • Mục tiêu và nguyện vọng của công ty bạn là gì?
  • Đâu là mối đe doạ hay các cơ hội về thị trường?
  • Đâu là giá trị đặc biệt mà chúng ta đem lại cho khách hàng?

Tập hợp và thảo luận về những câu trả lời thu được để phác thảo ra một bản báo cáo về chiến lược.

Tìm kiếm những thông tin phản hồi trung thực. Yêu cầu đội ngũ quản lí có uy tín hỏi các nhân viên chủ chốt một câu đơn giản như: "Chúng ta nên dựa vào những mặt mạnh nào hay loại bỏ những rào cản nào trong quá trình thực hiện chiến lược?"

Các nhân viên thường quan niệm người đưa tin sẽ bị “kỳ thị”. Vì thế, để mang lại cảm giác an toàn cho họ, bạn hãy hứa rằng thông tin phản hồi của họ sẽ được giữ bí mật.

Lắng nghe. Yêu cầu đội ngũ chuyên viên của bạn thảo luận các chủ đề phản hồi trong một buổi hội nghị bàn tròn. Hãy lắng nghe một cách kỹ càng mà không ngắt lời hay tranh cãi.

Lắng nghe những phản hồi trung thực trong một khuôn khổ sẽ có tác dụng lớn hơn nhiều so với việc xem những hình ảnh slide trên chương trình PowerPoint hay là đọc một báo cáo chuẩn. Nếu bạn biết cách chăm chú lắng nghe những ý tưởng khác với kế hoạch của cá nhân bạn, thì những ý tưởng ấy cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về chiến lược.

Hãy hành động để tăng khả năng
thành công cho những chiến lược
Ảnh: www.teignbridge.gov.uk

Phân tích các dữ liệu phản hồi. Khi đội ngũ chuyên viên đã trình bày các thông tin phản hồi, với tư cách là một người quản lí, bạn hãy gắn kết chúng lại để chọn lọc những mặt mạnh và những nhược điểm cố hữu trong cơ cấu tổ chức, đường lối và những khả năng. Tìm cách phát huy những điểm mạnh và sửa chữa những điểm yếu. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch hành động.

Kiểm tra tính khả thi. Yêu cầu đội ngũ chuyên viên xem xét lại kế hoạch hành động của bạn. Công đoạn này nhằm đảm bảo chất lượng của kế hoạch đổi mới và là lời khẳng định giá trị của những thông tin phản hồi chân thực từ họ đối với bạn.

Một đội ngũ chuyên viên nói với những người quản lí có kinh nghiệm lâu năm của công ty rằng nếu họ không để ý đến nhu cầu tổ chức một phòng ban cao cấp hơn, thì những bước hành động kế cận sẽ có thể làm giảm quyền lực của một trong số những quản lí lâu năm. Khi duyệt lại kế hoạch cho phù hợp, CEO (Tổng Giám đốc) và đội ngũ quản lý cấp cao đã gián tiếp biểu hiện sự tín nhiệm đối với quy trình phản hồi.

Hành động. Cuộc đối thoại thẳng thắn sẽ thành công khi bạn có tác động tích cực vào những thông tin phản hồi thu được. Khi bạn tham gia vào các cuộc đối thoại thảo luận về chiến lược hàng năm – thông qua một quy trình cơ bản đáng tin cậy, bạn sẽ củng cố niềm tin cho những nhân viên cấp dưới về sự chân thành của mình. Điều đó làm tăng thêm khả năng thành công cho những chiến lược trong tương lai của công ty bạn.

(Theo Michael Beer và Rusell A. Eisenstat // Tuanvietnam)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • “Lời tiên tri tự hình thành”
  • Từ chiến lược hoàn hảo tới hiện thực
  • Chiến lược quan tâm là chiến lược thông minh
  • Xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp
  • Bốn bước để vực dậy một công ty bên bờ phá sản
  • Những chiến lược tại thị trường mới nổi
  • Quản lý kiến thức một cách khôn ngoan
  • Bí quyết đối phó với sự suy thoái trong kinh doanh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com