Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp xúc với người Hungari

Ảnh minh họa

 
Ảnh minh họa

 Người Việt ta vẫn có câu: “Nhập gia, tùy tục”. Trong giao thương quốc tế, nếu không nắm được “tục” thì khó có thể “nhập gia” một cách thành công được. Khi tiếp xúc và làm việc với người Hungari, câu ngạn ngữ đó càng cần phải được học “nằm lòng”

Chào hỏi, làm quen

Người Hungari bị coi là “khách sáo” hơn so với những chủng tộc người khác ở Châu Âu. Cho nên khi gặp nhau làm quen, người Hungari có tập tục khẽ cúi người, nhún mình. Nhưng không có chuyện hôn tay phụ nữ, nếu có thì chỉ trong những dịp rất đặc biệt. Thái độ và cách ứng xử lịch sự được người Hungari coi như sự biểu hiện của “thân thế đàng hoàng”. Người Hungari rất nhạy cảm trước các cử chỉ hay biểu hiện thái độ thiếu lịch sự. Họ thường coi đó là sự xúc phạm. Danh thiếp thường được trao ở cuối cuộc gặp. Nam giới có thể chủ động bắt tay nhau, nhưng đối với phụ nữ thì nam giới không được chìa tay ra trước mà chỉ được luôn sẵn sàng để đón bắt tay người phụ nữ. Nhưng phụ nữ Hungari rất ít khi chủ động làm như vậy. Khi xưng hô, bạn không được quên chức vụ, tước hiệu, học hàm học vị của đối tác người Hungari.

Quà tặng

Khi làm việc với đối tác người Hungari, bạn đừng quên đem theo một vài món quà tặng nhỏ, không nhất thiết phải đắt tiền, nhưng rất nên có. Người Hungari coi đó là biểu hiện về sự quan tâm của khách dành cho chủ nhà. Quà tặng nên là chút gì đó có liên quan đến quê hương bạn, một đặc sản quê hương chẳng hạn. Một thứ đồ uống hay một món quà có mối liên hệ nhất định với người được tặng quà cũng rất thích hợp.

Đàm phán

Lần gặp gỡ đầu tiên thường được đối tác Hungari tiến hành ở trụ sở của họ, sau đó là mời đi ăn “để tiếp tục câu chuyện”. Làm như vậy rất có lợi cho công việc, nhưng sẽ mất thêm thời gian. Vì thế, bạn phải chú ý để không bị lỡ cuộc hẹn tiếp theo.

Trong trao đổi, người Hungari không thích bị gò bó trong một chương trình nghị sự cố định hay trong các quy định chặt chẽ. Họ thường để cho khách trình bày trước, sau đó mới trình bày ý kiến của mình.

Ngôn ngữ

Tiếng Hungari rất khó và vì thế người Hungari đánh giá rất cao những đối tác thành thạo hoặc có thể sử dụng được tiếng Hungari. Thành thạo ngôn ngữ này là thế mạnh rất giá trị đối với những ai muốn hợp tác làm ăn với người Hungari. Nhưng xem ra ở đâu trên thế giới này mà chẳng như vậy.

Trang phục và phong cách

Tập tục về trang phục của người Hungari khá quy củ, nhưng người Hungari lại không khắt khe đối với khách nước ngoài, cho dù họ lại hay đàm tiếu về trang phục của đối tác nước ngoài. Chẳng hạn như, nếu là nam giới tới gặp đối tác người Hungari, bạn không nên mặc áo sơ mi màu xanh da trời mà lại thắt chiếc cravat sặc sỡ. Nếu là phụ nữ, bạn nên mặc váy chứ không nên vận quần âu. Phụ nữ người Hungari thường ăn vận rất thời trang và bắt mắt. Phụ nữ người nước ngoài đến gặp họ không nên cạnh tranh với họ về trang phục.

Người Hungari rất hay kết hợp cử chỉ, động tác với lời nói, biểu thị tình cảm và nhấn mạnh sự biểu thị đó bằng cử chỉ, coi đó là biểu hiện của sự tự tin và đối xử bình đẳng. Đối tác nước ngoài nên rất kiềm chế khi tranh luận với người Hungari về những vấn đề nội bộ nhạy cảm của họ. Tốt nhất là đừng phát biểu quan điểm riêng của mình.

Người Hungari đánh giá rất cao những đối tác nước ngoài bên cạnh chuyện làm ăn còn thể hiện sự quan tâm thực sự tới lịch sử, văn hóa, truyền thống và tập tục của họ. Bạn nên tìm hiểu để biết về những nhân vật lịch sử và những thành tựu mà người Hungari rất tự hào như chiếc máy bay lên thẳng do Oszkar Asboth làm ra, chiếc bút bi do Lalo Josef Biro làm ra….

Thời gian

Người Hungari đặc biệt coi trọng tính đúng giờ. Bạn nên đến các cuộc hẹn với đối tác người Hungari sớm 5 phút còn hơn là chậm 5 phút. Người Hungari coi đó là lịch sự tối thiểu. Nếu bạn đến muộn, họ coi là thiếu tôn trọng cá nhân họ hoặc cương vị của họ. Nhưng ngoài phạm vi công việc thì việc đến muộn - nhưng không được nhiều - cũng có thể được chấp nhận.

Mời

Ở Hungari, mời khách ăm cơm ở nhà hàng là hình thức rất thông dụng và phổ biến. Người mời thanh toán tiền và nên làm việc đó một cách kín đáo, thường chủ động xin lỗi khách đi ra ngoài để làm việc đó chứ không để đưa hóa đơn thanh toán đến bàn. Tiền típ là 10%.

(Theo Lạn Kha // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • 8 cách giải tỏa bế tắc trong công việc
  • 10 cách để trở thành người lạc quan hơn
  • 3 cách để giao tiếp thuyết phục hơn
  • Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)
  • Bảy lỗi giao tiếp phổ biến của các nhà quản lý
  • Tiếp xúc với người Séc
  • 7 cách "chơi xỏ" đồng nghiệp
  • 18 cách “làm mới” tinh thần
  • Cứng, mềm, dẻo
  • Tiếp xúc với người Hàn Quốc
  • Bí quyết nói trước công chúng
  • Tiếp xúc với người Nga
  • “Cách” để giao tiếp thuyết phục hơn?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com