Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

‘Bóng’ đang trong chân các CEO

Giai đoạn suy giảm kinh tế chính là khoảng thời gian để các giám đốc điều hành (CEO) thể hiện tài năng, tầm nhìn và bản lĩnh.

Việc hai gương mặt của Việt Nam, trong đó có ông David Thái, CEO, kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Việt Thái, chủ chuỗi cà phê Highland, được Diễn đàn Kinh tế thế giới chọn vào danh sách các nhà lãnh đạo trẻ thế giới có thể xem là một khẳng định đối với sự thành công của các CEO Việt Nam.

Hơn ai hết, các CEO Việt đều hiểu rằng, giai đoạn suy giảm kinh tế chính là khoảng thời gian để các nhà quản lý thể hiện tài năng, tầm nhìn và bản lĩnh của họ. “Họ phải biết cách xốc lại tinh thần của đội ngũ nhân viên, không để những nỗi ám ảnh về nợ nần ảnh hưởng đến hoạt động và môi trường văn hóa trong công ty, đồng thời tìm kiếm giải pháp đưa công ty thoát khỏi tình trạng khủng hoảng”, một lời khuyên về quản trị doanh nghiệp (DN) đã từng được đưa ra như vậy và có lẽ, hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh hiện nay ở Việt Nam.

Không chỉ có trách nhiệm với riêng DN của mình, theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group), các CEO Việt còn phải có trách nhiệm đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Chính vì thế, quan điểm của ông Tâm là, các CEO phải quan tâm theo sát các diễn biến của nền kinh tế thế giới và trong nước, từ đó đưa ra được các dự báo.

“Phải thấy được sự thực để biết sợ. Sợ chứ không phải là hãi. Sợ nhưng không được làm liều. Sợ để có những bước chuẩn bị trước, để sẵn sàng có những giải pháp để ứng phó với tình hình”, ông Tâm khẳng định. Có lẽ, đó cũng là lý do vì sao các CEO Việt đã tập hợp lại để tổ chức một chương trình giao lưu doanh nhân quốc tế, để cùng nhau đề xuất, chia sẻ nhằm tìm ra các giải pháp vượt qua giai đoạn suy giảm kinh tế hiện nay.

Thực tế cho thấy, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động như hiện nay, một CEO dù giỏi đến đâu cũng không thể tính toán hết mọi nhẽ. Trên thế giới, các chính trị gia phải tập hợp lại để tìm ra giải pháp, thì doanh nhân cũng phải tập hợp để tìm ra giải pháp kinh doanh phù hợp. Doanh nhân Việt chưa đủ, thì phải tập hợp cả các CEO trên thế giới. Tất cả là để hướng đến một mục tiêu: chung tay vượt qua thách thức.

Hơn một lần, các doanh nhân Việt đều đã đề cập cơ hội trong khủng hoảng. Ông Đỗ Quốc Hiệp, Giám đốc Chiến lược kinh doanh (Quỹ Đầu tư IDG Ventures Việt Nam) đã có lần khẳng định rằng, khủng hoảng tài chính hiện nay chính là cơ hội để DN nhìn lại thực lực, từ đó sẽ có những ứng biến hợp lý hơn trong chiến lược kinh doanh, đánh giá nhân lực...

Còn ông Đặng Thành Tâm thì nhất quán quan điểm rằng, trải qua những khó khăn hiện nay, DN Việt Nam sẽ lớn hơn rất nhiều. Chỉ riêng việc qua “cái đận này”, nhiều giám đốc DN hiểu biết rõ hơn về tài chính doanh nghiệp, theo ông Tâm, cũng là điều đáng mừng. “DN nào còn tồn tại, phát triển, thì đó mới thực sự là DN mạnh”, ông Tâm nói và khẳng định rằng, đó chính là sự điều chỉnh và sàng lọc của thương trường.

Có lẽ, không nhiều người biết rằng, những tên tuổi lớn trên thế giới, như IBM, General Motors…, chính là những DN đã được “sinh ra và lớn lên” trong khủng hoảng. Và đứng đằng sau mỗi thành công này là bóng dáng của một CEO tài ba. Bởi vậy, nói cơ hội trong khủng hoảng, nhưng tận dụng được hay không và tận dụng đến đâu cơ hội đó là phụ thuộc vào tài năng, sự nhạy bén của các CEO.

“Khủng hoảng kinh tế thế giới rồi sẽ kết thúc. Vấn đề là, khi nền kinh tế bắt đầu đi lên thì ai sẽ bứt phá nhanh hơn để bù đắp cho những thua thiệt trước đây. Các CEO phải làm sao để giữ được độ bền bỉ, để vươn lên sau khủng hoảng. Sau giai đoạn này, tính quốc tế, mức độ hòa nhập của các CEO Việt cũng sẽ cao hơn”, ông Tâm nhận định.

Tất nhiên, trong giai đoạn hiện nay, một mình CEO, một mình DN không thể dễ dàng vượt qua thách thức, nếu như không có sự trợ giúp của Chính phủ. Song quyết định vận mệnh của DN là ở chính DN, ở các CEO, chứ không phải là ở sự trợ giúp từ bên ngoài. Hiểu được điều đó, nên ông Tâm khẳng định rằng: “Quả bóng giờ đây đang nằm trong tay các công ty, các DN, các CEO”. Đó chính là trọng trách mà các CEO Việt đã và đang sẵn sàng đón nhận.

( Theo báo Đầu tư )

Bài thuộc chuyên đề: Giám đốc điều hành - CEO ( tổng hợp )

  • Phân vai lãnh đạo - quản lý
  • 7 bí quyết truyền cảm hứng của nhà lãnh đạo
  • 'Cái ghế' và chữ tâm
  • Ứng xử với nhân viên ra đi
  • Nỗi niềm người dẫn đầu
  • Chủ tịch công ty cũng phải chuyên nghiệp
  • Từ quản lý sự tin tưởng đến quản trị sự thay đổi
  • CEO thất bại theo cách nào? (phần 1)
  • Phong cách quản lý của lãnh đạo IBM
  • Tàn nhẫn để thành công?
  • Đừng quá lo lắng về đối thủ cạnh tranh mà hãy để họ lo sợ bạn (Phần 2)
  • Đừng quá lo lắng về đối thủ cạnh tranh mà hãy để họ lo sợ bạn (Phần 1)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com