Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bảo vệ dữ liệu của doanh nghiệp cách nào?

Khi bị phát hiện vi phạm bản quyền phần mềm (BQPM), đa số các DN cho rằng chỉ cần mua giấy phép sử dụng cho các phần mềm đã cài đặt trái phép là xong. Thực tế, việc cài đặt và sử dụng các phần mềm bất hợp pháp mang lại nhiều rủi ro và rắc rối hơn cho các DN.

Phần mềm không có bản quyền được xác định là một nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tấn công an ninh mạng, làm sai lệch dữ liệu và thất thoát những thông tin quan trọng của DN.

Yếu tố cần được ưu tiên

Phần mềm không bản quyền được xác định là một nguyên nhân nghiêm trọng dẫn đến tình trạng tấn công an ninh mạng, làm sai lệch dữ liệu và thất thoát những thông tin quan trọng của các DN. Phần mềm lậu không chỉ bất hợp pháp khi sử dụng trong môi trường DN, mà còn không có chất lượng tương đương phần mềm chính hãng và nó chắc chắn không được cập nhật kịp thời các bản vá lỗi và bảo đảm bảo an ninh từ Cty chủ.Vì thế việc sử dụng phần mềm không bản quyền mang đến những rủi ro vô cùng tai hại cho DN vì máy tính không chỉ được phơi nhiễm trước mã độc, lỗi virus mà nguy cơ bị các lỗi bảo mật khiến hacker có thể truy cập dễ dàng.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, việc tải xuống các phần mềm bất hợp pháp từ mạng Internet ban đầu có thể coi là một biểu hiện vô tội. Tuy nhiên, trong khi người sử dụng chỉ quan tâm tới phần mềm họ đang tải, phần lớn họ quên rằng họ cũng đang đồng thời tải cả những khiếm khuyến và cả những mối nguy về an ninh về máy của mình. Chẳng hạn trong năm 2008 và năm 2009 mã cực độc Conficker đã gây hoang mang cho cộng đồng người dùng máy tính toàn cầu, trong đó VN đứng thứ 5 trong số các nước có tỷ lệ máy tính nhiễm lọai mã độc này. Chính vì vậy,DN nên coi an ninh mạng là yếu tố cần được ưu tiên và cần triển khai kế hoạch kiểm soát an ninh thông tin.

Nguy cơ vi phạm Luật bản quyền

Những rủi ro liên quan tới phần mềm bất hợp pháp thậm chí còn vượt ra ngoài các vấn đề về an ninh. Rất nhiều DN không nhận thức hết những rủi ro về mặt pháp lý cũng như các tác động xấu có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới uy tín của DN.

Trên thực tế, hành vi sử dụng phần mềm không có bản quyền đã cấu thành một tội hình sự. Theo Điều 170a Bộ luật Hình sự, người vi phạm bản quyền hay các quyền liên quan trên quy mô thương mại, tùy trường hợp sẽ bị phạt từ 50 đến 500 triệu đồng, hoặc bị phạt cải tạo không giam giữ tối đa 2 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức hay phạm tội nhiều lần, mức phạt thậm chí còn cao hơn và người vi phạm sẽ bị phạt từ 400 triệu đến 1 tỷ đồng, và/ hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Đầu năm nay, một DN Nhật Bản bị phát hiện vi phạm Luật bản quyền đã phải bồi thường tới 3,3 triệu USD. Đây là lời cảnh báo kịp thời đến các DN, đặc biệt là các Cty nước ngoài đại diện và hoạt động ở VN. Tuy các Cty mẹ của các hãng này có thể đang sử dụng phần mềm hợp lệ nhưng những giấy phép này không có giá trị sử dụng ở VN. Vì vậy,  mọi Cty nên rà soát kỹ tình hình sử dụng phần mềm của mình để bảo đảm tuân thủ đầy đủ pháp luật. Bkis là một DN sản xuất phần mềm nội địa và cũng là thành viên của Liên minh phần mềm DN BSA, một hiệp hội thương mại toàn cầu đại diện cho ngành phần mềm. Với vai trò thành viên BSA, chúng tôi đang tích cực hoạt động tuyên truyền lợi ích to lớn mà phần mềm chính hãng mang lại cũng như những rủi ro về an ninh mà các DN phải đối mặt khi sử dụng phần mềm bất hợp pháp.
 
Nguyễn Tử Quảng - Tổng giám đốc Bkis

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Càng lớn càng khó sáng tạo?
  • Nguy cơ từ ứng dụng di động
  • Thương mại điện tử: Vẫn chỉ là… tiềm năng
  • Những thảm bại và “trò lố” công nghệ năm 2010
  • Những xu thế công nghệ di động hàng đầu 2011
  • 2010 - Năm của "bùng nổ" dịch vụ tiện ích qua mạng
  • Thư viện sách điện tử lớn nhất thế giới
  • Toàn cầu hóa, truyền hình và bản sắc văn hóa
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com