Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những điều cần biết khi xây dựng trang web công ty

Một trong số những yếu tố cơ bản của thương mại điện tử là cách thiết kế và chức năng của trang web công ty. Khi thiết kế và xây dựng trang web cho công ty là liệu bạn phải nắm rõ cách trang trí, nội dung trang web và mọi khía cạnh liên quan tới quyền sở hữu trí tuệ.

 

Đây thực sự là một vấn đề quan trọng bởi bạn phải biết bạn đang có những gì, có quyền sử dụng những gì và những gì bạn không có hay không có quyền sử dụng. Nếu bạn đang thông qua một công ty chuyên gia hay tư vấn để thiết kế trang web, hãy kiểm tra kỹ các điều khoản trong hợp đồng liên quan tới chủ sở hữu và các quyền sở hữu trí tuệ cũng như ai đang sở hữu thiết kế và văn bản. Bạn nên xem xét tới những nghĩa vụ công ty phải đảm nhiệm và đảm bảo rằng trang web không sử dụng bất cứ quyền sở hữu trí tuệ nào thuộc về một bên thứ ba trong quá trình hoạt động.

Nếu bạn đang sử dụng một cơ sở dữ liệu, một phần mềm và một công cụ tìm kiếm hay bất kỳ công cụ Internet nào khác do công ty khác cấp phép, hãy lưu ý tới các điều khoản của hợp đồng để xem ai đang sở hữu hệ thống, liệu bạn có được phép thay đổi đối với hệ thống và ai sẽ thực hiện những thay đổi đó. Bạn phải chắc chắn có một hợp đồng được viết và được một luật sư kiểm tra trước khi ký và trước bất cứ công việc thiết kế, thủ tục nào hay khi bắt đầu việc lắp đặt trang web.

Bạn sẽ cần một giấy phép được viết (cũng giống như một cái bằng, một sự phê chuẩn hay một hợp đồng) để sử dụng bất kỳ ảnh, video, nhạc, ghi âm, tác phẩm nghệ thuật hay phần mềm... thuộc về một ai đó bởi vì bạn tìm tài liệu trên Internet không có nghĩa nó thuộc một phạm vi công cộng. Vì thế, có thể bạn phải trả tiền để được phép sử dụng nó. Ở một số quốc gia, bạn sẽ phải liên hệ với một tổ chức liên hiệp hay hiệp hội các nghệ sỹ để được phép sử dụng một tác phẩm nghệ thuật nào đó.

Bạn cũng không nên phát tán hay tải vào trang web của bạn bất kỳ nội dung hay tác phẩm nhạc nào chưa thuộc về bạn trừ phi đã được sự cho phép của chủ sở hữu để phát tán lên Internet.

Các siêu liên kết

Bạn cần cẩn thận khi thực hiện liên kết với các trang web khác. Các liên kết là một công cụ thương mại điện tử và một dịch vụ hữu ích đối với các khách hàng của bạn nhưng tại nhiều nước chưa có luật rõ ràng về thời gian và cách thức sử dụng các liên kết đó. Cách an toàn nhất là tìm kiếm và có được sự cho phép từ các trang web khác trước khi đặt vào trang web đó, đặc biệt nếu bạn “liên kết sâu” như liên kết với một trang thuộc một địa chỉ web khác không phải là trang chủ.

Tạo khung

Tạo khung là công việc thường gây tranh cãi hơn tạo liên kết. Tạo khung là bao gồm các phần của một trang web khác vào trang web của bạn theo một cách biến chúng như một phần trong trang web của bạn. Trước khi làm điều này bạn luôn cần được sự cho phép.

Trong những năm gần đây đã phát hiện nhiều trường hợp phân phối bất hợp pháp các quyền sở hữu trí tuệ như các tác phẩm âm nhạc, phim, nghệ thuật, tranh ảnh, kịch bản và phần mềm trên Internet được bảo vệ. Việc tải trái phép này thường vi phạm luật quốc gia về bản quyền. Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của bạn trên Internet là rất quan trọng và có thể được thực hiện trong một số cách. Bạn phải luôn xác định rõ nội dung trang web của bạn với một thông báo về bản quyền và những dấu hiệu khác liên quan tới chủ sở hữu. Đơn giản là bạn cần cho người dùng biết những gì họ có thể hay không thể làm với từng nội dung của trang web. Bạn không nên phát tán hay tải nội dung của bên thứ ba không thuộc về công ty bạn và sắp xếp đúng chỗ các chương trình để đảm bảo các nhân viên của bạn hiểu chính sách của công ty.

Trường hợp của Napster tại Mỹ đã gây sự chú ý lớn tới việc tải trái phép các tài liệu âm nhạc. Trường hợp này đã khiến tòa án đưa ra một lệnh cấm Napster hoạt động trong hệ thống chia sẻ tài liệu. Đây là một “trường hợp vi phạm chia sẻ” bởi vì rõ ràng Napster đã tạo điều kiện cho người dùng sao bất hợp pháp trong hệ thống chứ không phải họ trực tiếp sao các tài liệu đó. Các trường hợp khác sẽ tiếp tục kiểm chứng các quy định luật trong lĩnh vực này và chắc chắn sẽ có những vấn đề khác nhau và những kết quả khác nhau trong những định chế luật pháp khác nhau. Tuy nhiên, bài học từ Napster cho thấy thật sự quan trọng cho một công ty thương mại điện tử trong việc đảm bảo chắc chắn rằng họ có một chính sách rõ ràng đối với việc sao trái phép các tài liệu hay bất cứ hành động nào khác khuyến khích hay thúc đẩy việc sao chép như vậy.

Thêm vào đó, một số công ty đang sử dụng các biện pháp kỹ thuật bảo vệ nội dung trên Internet bằng việc đánh dấu ngấn nước, cài mã hay tạo các hệ thống truy tìm hay nhận dạng.

Các hệ thống quản lý bản quyền điện tử đang được Côngxoocxiom doanh nghiệp và các doanh nghiệp cá nhân đề xuất áp dụng như các phương tiện kỹ thuật để hạn chế việc sử dụng nội dung.

 

(Theo Bùi Huyền // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • ERP với chi phí hợp lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Năm điều tiên quyết để trở thành CIO giỏi
  • Công nghệ là cửa sổ lớn cho người làm báo
  • Chuyên gia thống kê thời Internet
  • Apple - Google: Cuộc đối đầu mới về công nghệ
  • “Nhà” ảo cũng cần “khóa”
  • “Bí quyết” giảm chi phí CNTT
  • Công nghệ di động: Từ “xúc xích” thành “hamburger”
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com