Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khi doanh nghiệp di động

Sự ra đời của iPhone 4, iPad 2, máy tính bảng Android và những ứng dụng di động buộc các doanh nghiệp đi theo hướng di động hóa việc quản lý kinh doanh và cũng đặt ra những thách thức đối với họ.

Công nghệ di động mới đã phá vỡ bốn bức tường của văn phòng làm việc truyền thống, cho phép mọi người làm việc bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào. Tính di động đã trở thành một xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp, nhưng đi kèm với những lợi ích là những rắc rối.

Bước vào năm 2011 này, số lượng thiết bị di động dự kiến được tiêu thụ trên toàn thế giới sẽ vượt xa số lượng máy tính cá nhân. Năm nay lại càng có nhiều người sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet hơn so với nhiều năm qua, “nuốt chửng” thị phần từ thị trường tiêu thụ máy tính sử dụng hệ điều hành Windows và Mac.

Tương tự, trình duyệt Internet thông qua iOS – hệ điều hành dành cho thiết bị di động của Apple – đã qua mặt hệ điều hành nguồn mở Linux trong năm 2010. Android, sự thách thức của hệ điều hành di động Apple, đang trên đà gia tăng số lượng ứng dụng và người sử dụng. Vấn đề là sự tăng trưởng về số người sử dụng di động cho mục đích cá nhân cũng như trong môi trường doanh nghiệp tiến vững chắc sau mỗi năm đến nỗi không ai có thể làm ngơ được nữa.

Xu hướng tất yếu

“Nhiều người có suy nghĩ rằng di động là một trào lưu và rồi sẽ phai nhạt theo thời gian, nên không thể tồn tại như một phần không thể thiếu của môi trường công nghệ thông tin thế giới. Nhưng như vậy là không đúng”, Floyd Patrick Piedad, Giám đốc bộ phận R&D thuộc công ty Stratpoint Technologies Inc., nói.

Piedad giải thích, các thiết bị di động – bao gồm thiết bị đọc sách điện tử (e-Reader), thiết bị trợ giúp cá nhân (PDA), thiết bị nhận tín hiệu định vị toàn cầu (GPS devices) và ngay cả máy tính bảng – đã “phủ sóng” hầu hết các nhu cầu đặc biệt của người sử dụng cá nhân và doanh nghiệp, nơi mà trước đây chỉ có các thiết bị dựa trên nền tảng máy tính đảm đương được. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên chấp nhận xu hướng phổ biến hiển nhiên của thiết bị di động trong môi trường làm việc, kinh doanh.

Xây dựng môi trường làm việc di động

Theo Piedad – chuyên gia về xây dựng chiến lược di động cho doanh nghiệp – sự tồn tại bền vững của doanh nghiệp phụ thuộc vào chiến lược áp dụng di động như thế nào. Ngành in ấn là một ví dụ. Với sự phổ biến của Internet, mức tiêu thụ báo in đã giảm hẳn và báo in bị lấn át trước làn sóng nghiện đọc báo trên Internet của công dân mạng. Sự sụt giảm còn vì nhiều nguyên nhân khác, nhưng Piedad nói rằng cái chết của ngành báo in hầu như đã được nhìn thấy trước.

Trong khi đó, nền tảng di động iOS vài năm qua đã nhanh chóng khỏa lấp vào khoảng trống trên thị trường truyền thông và lấy đi phần doanh số của báo in. Nhưng ngành công nghiệp in ấn có tuổi đời cả nhiều thế kỷ qua không hẳn vì vậy mà rơi vào con đường bị tuyệt chủng. “Apple đã minh chứng rằng nền tảng di động là một công cụ mạnh mẽ của ngành truyền thông”, Piedad nói.

Nhìn xa hơn thiết bị di động truyền thống

Khi ai đó nói từ “mobile-di động”, bạn sẽ nghĩ ngay đến chiếc điện thoại di động. Nhưng điều này không còn đúng trong thời đại kỹ thuật số nữa, đặc biệt khi có rất nhiều loại điện thoại di động cùng xuất hiện trên thị trường.

Để xây dựng một chiến lược di động cho doanh nghiệp, Piedad khuyên các doanh nghiệp nên quan tâm đến chiếc điện thoại di động thông minh, đặc biệt đối với những dòng điện thoại có nền tảng di động càng linh hoạt càng tốt. “Điều khiến điện thoại thông minh đặc biệt hơn không phải là vì những tính năng của nó mà là khả năng của nó, như có thể chạy những ứng dụng do bạn tự thiết kế và phát triển”, Piedad khẳng định.

Điện thoại thông minh được sản xuất và tiêu thụ ngày càng nhiều hơn. Dự kiến, có khoảng 62 triệu chiếc điện thoại di động thông minh được tiêu thụ trong quý 2 năm nay. Điều này cũng có nghĩa là phân khúc của thị trường điện thoại di động trong năm nay sẽ có sự đảo lộn khủng khiếp. Chỉ trong nửa đầu năm 2010, doanh số thu được từ thị trường ứng dụng di động đã vượt qua con số tổng doanh thu từ cùng mặt hàng này trong cả năm 2009, là 2,2 tỉ đô-la Mỹ so với 1,7 tỉ đô-la Mỹ.

Nhưng có điều là iOS hay Android sẽ nắm giữ thị phần lớn về ứng dụng được viết ra trong tương lai thì chưa ai biết được. Những kết quả nghiên cứu cho thấy iOS được yêu thích vì giao diện người sử dụng thân thiện và dễ phát triển ứng dụng. Nhưng trong môi trường doanh nghiệp, Android được cân nhắc chọn lựa nhiều hơn vì thiết bị dùng Android có giá bán mềm hơn, việc phân phối các ứng dụng cũng dễ dàng hơn. Nếu các doanh nghiệp có đủ kiên nhẫn chờ đợi sự xuất hiện của Mobile Windows 7 vào cuối năm nay thì việc chọn lựa một nền tảng di động cho doanh nghiệp cũng được rộng rãi hơn.

Chuyển đổi với ba từ “real”

Cuối cùng, hãy nghĩ xa hơn việc chuyển đổi từ các ứng dụng trên máy tính sang ứng dụng di động. Khi thiết kế kịch bản cho sự di động, Piedad nhấn mạnh đến ba yếu tố: thời gian thực (real time), nơi thực (real place) và người thực (real people).

Real time đề cập đến dòng thông tin được chuyển giao theo thời gian thực “ngay bây giờ, lúc đang nói” và “với dữ liệu sống động được truyền dẫn trên các kênh truyền thông hiện tại”, Piedad nói. Trong khi đó, real place đề cập đến từ “tại điểm này”, kết nối nơi chốn và dòng dữ liệu có liên quan. Còn real people lại nhắc tới từ “của tôi”, có sự kết nối dữ liệu với cộng đồng mạng xã hội.

(Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn // Computerworld Philippines)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • Lộ trình “lên mây”
  • Vai trò của nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ
  • Bảo mật và đám mây
  • Liệu “đám mây” có giúp giảm chi phí?
  • Thương mại điện tử là công cụ đắc lực và hiệu quả của DN
  • Bài học đầu tư CNTT từ những công ty tài chính hàng đầu
  • Cục diện viễn thông đã khác
  • An ninh bảo mật: Đừng mất bò mới lo làm chuồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com