Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thế giới công nghệ năm 2011 sẽ ra sao?

Năm 2011 sẽ tiếp tục tập trung vào các thế hệ di động thông minh mới, máy tính bảng, hệ điều hành, các vụ kiện tụng và công nghệ 3D.

Nhiều vấn đề tranh cãi từ năm 2010 sẽ tiếp bước trong vòng 12 tháng tới, bao gồm cả WikiLeaks, an ninh mạng... cùng với những vụ thâu tóm sáp nhập doanh nghiệp.

Tạp chí PC World đã dự báo những vấn đề công nghệ nóng nhất trong năm tới như sau:

1. Twitter


Người dùng đã gửi đi hơn 25 tỷ tin nhắn "tweet" trong 2010, và cũng trong năm này, mạng Twitter đã có thêm hơn 100 triệu thành viên mới. Gần đây, Twitter đã được các nhà đầu tư bỏ vốn khoảng 200 triệu USD và đang gặt hái được nhiều lợi nhuận. Dịch vụ này hiện có giá trị 3,7 tỷ USD và một cơ sở người dùng trung thành. Nhưng liệu Twitter có tìm ra một chiến lược kinh doanh lâu dài và bền vững trong năm 2011 hay không? Đó là vấn đề nóng đầu tiên của năm nay.

2. Kháng cự là vô ích, tập trung là khó tránh


Năm 2010, Facebook đã tiến tới mốc 500 triệu người dùng và mọi người dành nhiều thời gian cho mạng xã hội này còn hơn cả Google. Hãng đã đưa ra nhiều sản phẩm mới như Facebook Places, Deals và phần mềm chỉnh sửa văn bản trực tuyến của Microsoft. Giám đốc điều hành Facebook, Mark Zuckerberg, đã được tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm và liệu ai có thể lãng quên bộ phim về Facebook. Hãy sẵn sàng cho một cuộc sống cùng với Facebook và những tin nhắn mới trong năm 2011.

3. Game mô phỏng: Nhất thời hay xu thế?


Nếu hỏi các game thủ một cách nghiêm túc rằng, họ nghĩ thế nào về các thiết bị chơi game mô phỏng hành động kiểu như Xbox 360 của Kinect hay PS3? Rất có thể sẽ có nhiều phản ứng ngược, từ cười nhạo cho tới phẫn nộ. Nhưng cho dù có thích hay không thì, doanh số của các thiết bị này trong năm 2010 quả là rất đáng nể. Liệu xu hướng này có tiếp tục trong năm 2011 hay người dùng sẽ cảm thấy chán ngán với những sáng tạo mới? Đó sẽ là một vấn đề nóng hổi của năm nay.

4. Máy tính bảng sẽ nở rộ


Máy tính bảng sẽ chiếm một phần miếng bánh doanh số của PC trong năm 2011. Hàng loạt nhà sản xuất, bao gồm HP, Motorola, RIM và Lenovo đã dự định ra mắt các đối thủ của iPad trong năm 2011. Google cũng sẽ tung ra phiên bản hệ điều hành Android đầu tiên cho máy tính bảng trong năm nay. Nói chung, có thể thấy, tin tức về máy tính bảng sẽ chiếm khá nhiều các bản tin công nghệ trong 2011.

5. Các CEO đua nhau lên “ghế nóng”


Giám đốc điều hành (CEO) nhiều hãng công nghệ sẽ phải chịu áp lực nặng nề trong năm 2011. Trước tiên là Steve Ballmer của Microsoft, người đã bị cắt giảm mức thưởng hàng năm hồi tháng 9, do thất thế của Microsoft trong cuộc cạnh tranh trên lĩnh vực di động. Số phận năm nay của Ballmer sẽ dính chặt với sự thành bại của Windows Phone 7. CEO Carol Bartz của Yahoo, Eric Schmidt của Google cũng khó thoát được áp lực trong năm này.

6. Google TV: Chết hay hồi sinh?


Các mạng tivi truyền thống không hề thích thú với Google TV và "gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến" đã phải đề nghị các đối tác sản xuất chấp nhận phần mềm của hãng. Cũng thật khó khăn khi giá bán của Google TV từ 250 - 1.400 USD, trong khi người tiêu dùng có thể chọn Roku hay Apple TV với giá chỉ 100 USD. Dự kiến, năm 2011, Google sẽ phải chịu nhiều áp lực để chứng minh Google TV còn hơn một chiếc TV nối mạng Internet thông thường mà chúng ta đã từng nhìn thấy từ thập niên 1990.

7. Netflix sẽ trở nên mê mẩn hơn


Netflix từ sớm đã trở thành tiêu chuẩn vàng trong lĩnh vực cho thuê phim trực tuyến, nhờ kho phim ảnh số đồ sộ đang ngày càng tăng lên của dịch vụ này. Với hơn 15 triệu thành viên, Netflix là hệ thống dịch vụ xem truyền hình và video trực tuyến lớn nhất thế giới. Ngay khi đăng ký trở thành thành viên của Netflix, người dùng có thể video từ bất cứ nơi nào trên thế giới với chi phí thuê bao chỉ khoảng 9 USD/ tháng.

8. Báo mạng sẽ thu phí?


Tờ New York Times dự định sẽ thu phí độc giả trang nytimes.com trong năm 2011. Sự ra đời của iPad đang thúc giục các nhà xuất bản đưa ra các phiên bản báo và tạp chí số thu phí, chẳng hạn như Project, The Daily, GO hay Popular Mechanics. Liệu những kế hoạch thu phí độc giả này sẽ thành công hay thất bại trong 12 tháng tới?

9. Sức mạnh của 3D sẽ ra sao?


Tiêu điểm của cuộc triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) năm 2009 là TV 3D và năm 2010 hứa hẹn nhiều hơn những sản phẩm cùng loại. Dự kiến các sản phẩm công nghệ 3D không cần kính sẽ được tung ra trong đầu năm nay, với Nintendo 3DS hay HDTV từ Toshiba. Nhưng liệu công nghệ 3D có đang mạnh lên hay sẽ biến mất vào cuối năm 2011?

10. Smartphone: Bánh ngày càng ít


Apple và Android là hai "kẻ giành thắng lợi lớn" trong phân khúc điện thoại di động thông minh (smartphone) của năm 2010, trong khi RIM và Nokia bị mất không ít thị phần. Microsoft đang cố lao vào thị trường này với sự ra mắt Windows Phone 7, trong lúc WebOS của Palm cũng đang trở lại dưới sự định hướng của HP. Liệu thế giới smartphone với 6 hệ điều hành sẽ ra sao trong năm 2011?

11. Sứ mệnh nhọc nhằn của Chrome OS


Google đã tham gia thị trường phần cứng với Google TV và Chrome OS, nhưng hãng vẫn không thể giành được nhiều thành công. Google cần bảo đảm Chrome OS sẽ thành công khi ra mắt vào năm 2011, sau những báo cáo về sự trì hoãn của Google TV.

12. Google và ITA


Các quan chức Liên bang Mỹ sẽ quyết định số phận kế hoạch thu mua hãng phần mềm ITA của Google. ITA là công ty tập hợp dữ liệu máy bay. Thỏa thuận mua ITA của "gã khổng lồ tìm kiếm trực tuyến" hiện đang bị các nhà làm luật chống độc quyền theo dõi sát sao. Trong khi, Expedia, Kayak, Travelocity, Hotwire và Microsoft đã lập liên minh Fair Search để phản đối kế hoạch thu mua này.

13. Comcast thâu tóm NBC


Hãng Comcast trong năm 2011 dự kiến sẽ thâu tóm NBC Universal từ tay General Electric trong một thương vụ trị giá 37 tỷ USD. Vẫn còn nhiều vấn đề xung quanh tương lai của NBC, chẳng hạn như việc Comcast sẽ giải quyết thế nào mối quan tâm của NBC ở Hulu và công ty này sẽ chi bao nhiêu để duy trì chương trình Olympics trên kênh NBC. Trong khi, theo tờ New York Times, Chủ tịch Uỷ ban Olympic quốc tế muốn hơn 2,2 tỷ USD cho bản quyền phát sóng các Thế vận hội năm 2014 và 2016.

14. Luật trung lập của Internet


Những nhà làm luật hàng đầu về lĩnh vực truyền thông tại Mỹ cuối cùng đã thông qua những điều luật mới áp dụng cho Internet, một động thái mà nhiều người cho rằng sẽ vấp phải nhiều búa rìu dư luận, cũng như gây ra những hoang mang và nghi ngại về quy tắc ứng xử trên Internet từ nay về sau. Luật trung lập của Internet (Net Neutrality) được hiểu đơn giản là một quy định được hợp thức hóa với tôn chỉ duy nhất là bảo vệ quyền được tiếp cận với tài nguyên Internet một cách bình đẳng và tối đa của người tiêu dùng.

15. Cuộc chiến bản quyền


Thỏa thuận quốc tế về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (ACTA) mới đây đã được thông qua. Tuy nhiên, những người phản đối cho rằng, ACTA sẽ làm tăng những lo ngại về sự tự do công dân của người dùng và tương lai của sự sáng tạo Internet. Một trong số đó là các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể sẽ phải thực hiện quy định, gỡ bỏ các nội dung vi phạm trên mạng của họ. Cuộc chiến này dự kiến sẽ còn tiếp diễn trong năm nay.

16. Hồi chuông báo tử của netbook sẽ gióng?


Từ khi iPad chính thức ra mắt, những dự đoán rằng máy tính bảng sẽ không thể cạnh tranh nổi với netbook hay ngược lại, ngày càng tăng mạnh. Theo những cuộc điều tra mới nhất, cán cân lực lượng có vẻ đã nghiêng về iPad và thế trận máy tính bảng nhiều hơn. Khả năng netbook sẽ phải ra đi. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều tranh cãi về các cuộc điều tra này, năm 2011 sẽ là câu trả lời rõ ràng nhất cho cuộc chiến và số phận của hai đấu thủ.

17. Kiện tụng bung nở


Oracle kiện Google, Nokia kiện Apple, Apple kiện Nokia và HTC, Microsoft kiện Salesforce, Salesforce kiện Microsoft, Microsoft kiện Motorola và đồng sáng lập Microsoft Paul Allen đang kiện cả thế giới Web. Các vụ kiện tụng trong làng công nghệ, chủ yếu về vấn đề bản quyền, đã phát triển trong năm 2010 và dự kiến bùng nổ trong năm nay

18. Thời của 4G?


Năm 2010, các nhà mạng Mỹ đã dành không ít thời gian để xây dựng mạng 4G hứa hẹn tốc độ tải nhanh hơn và lưu lượng lớn hơn cho smartphone và các dịch vụ băng thông rộng không dây. Hiện mạng LTE của Verizon đã đến với 110 triệu người tại 38 bang nước Mỹ, mạng WiMax của Sprint cũng đến với 40 triệu người, mạng 4G của T-Mobile cũng phủ sóng 200 triệu người. Nhà mạng AT&T sẽ xây dựng mạng LTE trong năm 2011. Dự kiến năm nay sẽ bùng nổ 4G, nhưng liệu người dùng có được hưởng lợi từ công nghệ này?

19. Cuộc chiến hệ điều hành


Hồi tháng 10/2010, Apple đã giới thiệu Lion, phiên bản mới của Mac OS X. Hệ điều hành mới dự kiến sẽ được tung ra vào mùa hè năm 2011 với nhiều tính năng đa chạm hơn và nhiều cách thức mới để quản lý màn hình máy tính. Trong khi đó, hệ điều hành Windows 8 cũng sẽ ra phiên bản beta trong năm nay và Microsoft có thể sẽ giới thiệu hệ điều hành mới của hãng trong triển lãm điện tử tiêu dùng năm 2011.

20. Nhiều sự ra đi


Sẽ không chỉ có netbook cố gắng sinh tồn trong năm 2011. MySpace cũng đang gặp khó khăn trước đối thủ Facebook, Ping của Apple, Buzz của Google cũng đang cố gắng vượt lên. Trong khi Ask đã từ bỏ dịch vụ tìm kiếm của hãng, Yahoo đang thu nhỏ lại và máy tính bảng JooJoo đã dần bị lãng quên. Sẽ có bao nhiêu công ty và dịch vụ sẽ phải từ bỏ thế giới này trong năm 2011?

21. Đất hiếm


Trung Quốc những ngày cuối năm 2010 đã tuyên bố cắt giảm hơn 1/3 hạn ngạch xuất khẩu đất hiếm trong đợt cấp phép đầu tiên của năm 2011. Động thái này của Bắc Kinh khiến giới quan sát thêm lo ngại về tình trạng khan hiếm đất hiếm - loại khoáng sản cần thiết cho hàng loạt sản phẩm công nghệ cao từ điện thoại thông minh tới ôtô chạy nhiên liệu tổ hợp.đã. Hiện quốc gia này đang chiếm hơn 90% nguồn cung đất hiếm của toàn thế giới.

22. Dịch vụ trực tuyến


Các dịch vụ trực tuyến giúp bạn tìm kiếm những địa chỉ cửa hàng gần nhất sẽ nở rộ trong năm 2011. Những tiện ích này đã tăng trưởng mạnh trong năm 2010 sau khi Facebook ra mắt Facbook Places.

23. IPv6 và Y2K?


Web dự tính sẽ hết không gian sớm, khi các địa chỉ Ipv4 dần cạn kiệt. Trước khi điều đó xảy ra, thế giới sẽ phải chuyển sang Ipv6, với 340 nghìn tỷ nghìn tỷ nghìn tỷ  (340 trillion trillion trillion) địa chỉ IP, so với 4,3 tỷ địa chỉ của Ipv4. Nhiều hãng công nghệ lớn như Akamai và Verizon đang chuyển dần sang Ipv6 trong năm 2011 và sẽ có nhiều tin tức liên quan trong năm này.

24. Tấn công mạng


Nhiều vụ tấn công trực tuyến đã xảy ra năm 2010 liên quan đến các quốc gia, các công ty và các nhóm lợi ích. Hồi tháng 1/2010, Google cho biết máy chủ của họ đã bị hack trong một vụ tấn công liên quan đến Trung Quốc. Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đang thiết lập các trung tâm bảo mật riêng để ngăn chặn các vụ tấn công trực tuyến. Khái niệm tấn công trực tuyến không phải là điều mới mẻ, nhưng sự gia tăng hành động này từ các nhóm, công dân cho thấy bất cứ ai sở hữu máy tính cũng đều có thể gia nhập lực lượng vũ trang số. Liệu năm 2011 sẽ bùng nổ cuộc chiến số?

25. Ảnh hưởng của Wikileaks


Nhà sáng lập Julian Assange của Wikileaks đang đối mặt với án dẫn độ đến Thuỵ Điển về cáo buộc cưỡng dâm, và khả năng là các án hình sự ở Mỹ. Trang Wikileaks đã khiến thế giới Internet chao đảo trong tháng 12 vừa qua, và hiện vẫn chưa rõ số phận của mạng này sẽ ra sao. Assange đe doạ sẽ tiết lộ nhiều thông tin nữa. Liệu ông hay trang web mà ông sáng lập có "cáo chung" trong năm 2011 hay không?

(Theo Vneconomy)

  • TVC Online hiệu quả hơn quảng cáo trên TV kênh nhỏ
  • Từ chuyện gả chồng cho Ngân Lượng
  • Quảng cáo trực tuyến: Công nghệ Re-Targeting gia tăng nhận diện thương hiệu
  • Nobel Kinh tế 2012 có ích cho… ghép thận
  • Cuộc chiến khốc liệt chợ thật – chợ ảo
  • CES 2011 sẽ hội tụ những điểm nóng nào?
  • Ngôn ngữ thống trị trên Internet sẽ là tiếng Trung?
  • Thế giới còn lại gì trong kỷ nguyên Internet?
  • Thế giới từ khi có điện thoại di động
  • Các ‘đại gia’ di động chạy đua nâng cấp hạ tầng
  • Bùng phát tin nhắn rác: Vấn đề ở nhà mạng?
  • Cư dân mạng lại xôn xao về tiết lộ từ WikiLeaks
  • Năm 2011: Những xu hướng công nghệ chiến lược
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com