Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

5 thất bại nhớ đời của Warren Buffett

picture
Tỷ phú Warren Buffett (phải) và Phó chủ tịch Charlie Munger của Berkshire Hathaway.

Tỷ phú Warren Buffett được mệnh danh là “nhà tiên tri của Omaha”, đồng thời trở thành tỷ phú hàng đầu thế giới, nhờ nhận ra được những khoản đầu tư hời mà người khác bỏ qua. Suốt nhiều năm qua, việc Buffett chọn cổ phiếu nào, thì đó được xem như một “sự phê chuẩn” đáng tin cậy.

Tuy nhiên, trên thực tế, đã có vài lần nhà đầu tư huyền thoại này mắc sai lầm. Trong lá thư thường niên gửi cổ đông tập đoàn Berkshire Hathaway được công bố vào ngày 25/2 vừa rồi, Buffett đã thẳng thắn thừa nhận một số sai lầm mà ông đã mắc phải trong hoạt động đầu tư những năm qua, chẳng hạn sai lầm trong dự đoán về thị trường nhà đất.

Theo tin từ AP, hai mảng kinh doanh và đầu tư kém nhất của Berkshire Hathaway - tập đoàn do Buffett sáng lập và đang giữ chức Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị - là địa ốc và bảo hiểm. Các công ty có liên quan tới nhà đất trong tập đoàn này như Acme Brick, Clayton Homes và Shaw Carpet chỉ đạt tổng lợi nhuận trước thuế 513 triệu USD trong năm 2011, giảm mạnh từ mức 1,8 tỷ USD trong năm 2006. Các công ty bảo hiểm của Berkshire thua lỗ tới 1,7 tỷ USD trong năm 2011, một phần do ảnh hưởng từ thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản.

Bù lại, các công ty khác của tập đoàn này như đường sắt Burlington Northern Santa Fe, năng lượng MidAmerican Energy, công nghiệp Marmon Group, hóa chất Lubrizol, công cụ kim loại Iscar… đều đạt mức lợi nhuận kỷ lục.

Nhờ đó, cả tập đoàn của Buffett đạt lợi nhuận ròng 10,3 tỷ USD trong năm 2011. Mặc dù vậy, mức lợi nhuận này đã giảm trên 20% so với mức 13 tỷ USD trong năm 2010.

Với khối tài sản 44 tỷ USD mà Buffett đang sở hữu, thì những sai lầm mà ông đã mắc phải cũng chẳng đáng kể gì. Tuy nhiên, những thất bại được Buffett thừa nhận cho thấy, đã là con người, thì ai cũng có lúc mắc sai lầm.

1. Buffett dự báo không chuẩn về thị trường nhà đất

Trong lá thư gửi cổ đông vào năm ngoái, Buffett cho rằng, thị trường nhà đất Mỹ sẽ bắt đầu phục hồi trong năm 2011 này và sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong lá thư năm nay, ông thẳng thắn thừa nhận đã mắc phải “sai lầm chết người” trong dự báo này, nhưng vẫn cho rằng, về cơ bản, nước Mỹ vẫn sẽ cần thêm nhiều nhà ở trong tương lai.

“Ở những thời điểm kinh tế bấp bênh, người ta có thể trì hoãn việc kết hôn, nhưng rốt cục, họ vẫn phải lấy vợ lấy chồng theo tiếng gọi của tự nhiên. Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, việc chọn sống chung với cha mẹ có thể là phản ứng ban đầu của nhiều cặp vợ chồng, nhưng lựa chọn như vậy sẽ nhanh chóng trở nên kém hấp dẫn”, Buffett lý giải về sự gia tăng của nhu cầu nhà ở sắp tới.

2. “Cú tự đánh hỏng” trong lĩnh vực năng lượng

Buffett đã chi khoảng 2 tỷ USD để mua trái phiếu của hãng cung cấp khí đốt Energy Future Holdings ở Texas. Tuy nhiên, trị giá của số trái phiếu này đến nay chỉ còn 878 triệu USD. Thậm chí, trong thư gửi cổ đông, Buffett còn thừa nhận phần giá trị còn lại này cũng có thể bị đánh tụt về 0.

Theo Buffett, ông đã đánh giá sai lầm về triển vọng của Energy Future Holding. Ông cũng cho rằng, giá khí đốt tự nhiên còn có thể bị ghìm ở mức thấp trong thời gian tới. “Hóa ra, tôi đã tính đếm sai lầm về khả năng thắng thua khi mua số trái phiếu này. Theo ngôn ngữ của bộ môn tennis, thì ông Chủ tịch của các bạn đã phạm phải lỗi tự đánh hỏng (unforced error) lớn”, Buffett viết.

3. Không phải quyết định thâu tóm nào cũng mang lại kết quả như mong muốn

Một số công ty mà Berkshire Hathaway mua lại không đóng góp nhiều cho kết quả kinh doanh chung của tập đoàn. Buffett không chỉ rõ đó là những công ty nào, nhưng ông thừa nhận, một số công ty được thâu tóm có kết quả kinh doanh tồi.

Nhà đầu tư huyền thoại lý giải, ông đã đánh giá sai về triển vọng của các công ty này trước khi mua lại, một phần vì đôi khi ông không nghe theo sự cố vấn của Phó chủ tịch Charlie Munger. “Khi thực hiện một vụ thâu tóm, tôi thường cố gắng dự đoán về triển vọng của công ty mục tiêu trong 10-20 năm tới, nhưng đôi khi tầm nhìn của tôi có vấn đề. Charlie có thể nhìn rõ hơn và ông ấy đã nhiều lần phản đối kế hoạch mua lại sai lầm của tôi”, tỷ phú giàu thứ ba thế giới tâm sự.

4. Trượt chân với cổ phiếu dầu lửa

Năm 2008, Buffett tăng gấp 4 lần cổ phần nắm giữ trong hãng dầu lửa ConocoPhillips đúng vào lúc giá dầu khí gần chạm đỉnh. Vụ đầu tư nay đã khiến Berkshire Hathaway thiệt hại vài tỷ USD. Buffett cho biết, ông đã không lường trước được sự sụt giảm chóng mặt của giá năng lượng trong thời gian còn lại của năm 2008.

“Trong năm 2008, tôi đã làm một số việc ngớ ngẩn trong đầu tư. Ít nhất, tôi đã mắc một sai lầm lớn và một số sai lầm nhỏ khác”, Buffett viết.

5. “Thảm họa” mang tên công ty dệt may

Buffett cho rằng, việc ông mua lại Berkshire Hathaway - khi còn là một nhà máy dệt làm ăn bết bát ở New Englands vào thập niên 1960 - có lẽ là quyết định đầu tư tệ hại nhất từ trước tới nay của ông. Buffett đã duy trì hoạt động của nhà máy này suốt 20 năm trước khi đóng cửa. Ông đã không nhận thức được ngay rằng, ngành dệt may thời đó sẽ liên tiếp ở trong cảnh thua lỗ.

“Việc ngớ ngẩn nhất mà tôi có thể đã làm là theo đuổi ‘những cơ hội’ để cải thiện và mở rộng bộ phận dệt may trong suốt nhiều năm. Thế rồi, tôi lại mua thêm một công ty dệt may nữa. Nhưng với sự mách bảo của trực giác, tôi đã nhảy vào lĩnh vực bảo hiểm rồi tới các ngành khác nữa”, Buffett tiết lộ hồi năm 2011.

(Theo Vneconomy)

  • Thương hiệu dẫn dắt kinh doanh
  • “Nghệ thuật” kiếm lời khủng của Apple
  • Doanh nghiệp và trò chơi 'ai thiệt hơn'
  • Học cách... không cạnh tranh
  • Đổi mới doanh nghiệp trong thời kinh tế bất ổn
  • Khủng hoảng tài chính: MBA vẫn hot
  • 11 vụ phá sản doanh nghiệp lớn nhất nước Mỹ
  • Những nhà cách mạng khoác áo MBA
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com