Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Làm việc tại nhà

Hãy làm cho việc tất cả mọi người làm việc tại nhà ít nhất một ngày/một tuần trở thành một nguyên tắc. Biện phápnày có thể giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm, giảm tắc nghẽn giao thông, giảm chi phí hộ gia đình, tăng chất lượng cuộc sống gia đình và đưa những người có học thức quay trở lại với công việc.

Trong suốt thời điểm khủng hoảng kinh tế và tái đầu tư toàn cầu hiện nay, điều cần tái đầu tư chính là nơi làm việc cứng nhắc của thế kỉ trước.

Thật ngạc nhiên là thời đại kĩ thuật số mà hầu hết công việc gắn liền với nhịp độ của thời kì công nghiệp và chuỗi biểu tượng gắn chặt công nhân và kiến thức với nơi làm việc cố định. Nơi làm việc với giờ và ngày làm việc linh hoạt là điều đang được chờ mong.

Rất nhiều thành phố tại Mỹ đã trở thành ác mộng với những người đi làm khi các khu vực ngoại ô mở rộng khiến cho nhiều người phải đi làm xa bằng ô tô chung mỗi ngày.

Theo thống kê điều tra dân số Mỹ năm 2008, dân số sống trong 363 khu vực trung tâm đã ra khỏi ranh giới trung tâm thành phố, trong một số trường hợp còn vượt ra ngoài biên giới bang. Công việc trong các quận trung tâm thương mại giảm xuống trong khi các việc có liên quan ngoài cách những khu trung tâm này 10 dặm lại tăng lên. Xe cộ đi đường dài đã tăng nhanh gấp 2 lần so với tăng trưởng dân số.

Những người đi làm bằng xe chung hàng ngày đã phải chịu chi phí cao, sự bực mình, tiêu dùng nhiên liệu tốn hơn và sự ô nhiễm. Nếu như những người đi làm chung đi so le 4 ngày trên 1 tuần, thì có thể 20% giảm được 20% tắc nghẽn giao thông.

Ảnh: Corbis

Chọn lựa làm việc lâu như thế nào với lịch trình ra sao có thể mang lại những lợi ích về mặt năng suất. Mọi người bị ít căng thẳng hơn khi họ có thể điều chỉnh giờ hoặc ngày dành cho gia đình hoặc cho các nhu cầu cá nhân. Các nghiên cứu chỉ ra rằng cảm giác tự chủ lớn hơn mang lại nhiều năng lượng hơn và sức khoẻ tốt hơn giúp cho công nhân làm việc đạt năng suất cao hơn.

Một số giám đốc điều hành cấp cao thỉnh thoảng không đến văn phòng thậm chí là không đi công tác bởi vì họ có thể làm được nhiều việc hơn nếu không bị làm phiền dù là ở nhà hay ở bất cứ đâu. Giám đốc điều hành của một công ty dịch vụ toàn cầu chuyên nghiệp đã đặt một bàn yên tĩnh tại một nhà hàng mà ông thích với tiêu chí “văn phòng ở xa văn phòng”, đôi khi dùng để làm việc cả ngày.

Với nhiều người là phụ huynh, việc phải đi làm xa là cách chủ yếu để đạt được sự cân bằng trong công việc. Nhiều người phụ nữ phải rời khỏi các chức vụ cao hoặc công việc chuyên môn khi họ sinh con, và do đó phải làm những việc họ có thể làm tại nhà bởi vì không có sự linh hoạt và không có khe hở cho việc dốc hết sức cho các việc hàng ngày tại công sở đòi hỏi nhân viên phải có mặt tại nơi làm việc hoặc sự lựa chọn nào khác. Một điều chung của việc đi làm xa đối với mọi người là sự phá huỷ sức khỏe, sức chịu đựng.

Dù sao cũng là thế giới của 24/7. Mọi người đều phải thức giấc và làm việc tại bất cứ đâu trên thế giới, tại bất cứ thời điểm nào và đó có thể là khách hàng, đại lý, hoặc người cùng phòng của bạn. Nếu một giáo sư có thể có cuộc họp điện thoại trong bộ đồ ngủ vào buổi tối sau khi những đứa con của cô đã đi ngủ, thì tại sao người đó lại không thể làm việc tại nhà vào ngày hôm sau để kết thúc báo cáo khi chúng đã sắp đến lúc phải nộp? Những đại lý tự do và các nhà thầu độc lập có thể có những ưu tiên này nhưng với cái giá của sự an toàn và lợi ích mong manh.

Công nghệ xuất hiện để cho việc làm việc từ xa trở nên hiệu quả và thiết thực. Điện thoại di động đã giải phóng mọi người phải bó chặt lấy cái bàn làm việc. Công nghệ trực tuyến giúp cho bạn có cảm giác bạn đang trong phòng họp với mọi người từ bất cứ đâu trên thế giới mà vẫn ngồi tại bàn họp. Hãy tưởng tượng điều đó là tại nhà. Nhu cầu đối với sự kết nối công nghệ cao là một tranh cãi khác đối với sự tiếp cận wifi và băng tần toàn cầu với sự khấu trừ hoặc bồi hoàn cho nhân viên với việc kết nối tại gia để làm việc như công ty về giải pháp công nghệ IBM đã làm tại Ấn Độ là một ví dụ.

 Trở ngại chính là những người làm việc bình thường. Nếu không có một văn hoá trách nhiệm, hợp tác, tin tưởng và trách nhiệm cao thì làm việc từ xa sẽ không thực hiện được. Rất nhiều doanh nghiệp không xây dựng được văn hoá doanh nghiệp như vậy. Các nhà quản lý không phải lúc nào cũng biết làm thế nào để liên kết và hợp tác với những người mà họ không gặp mặt trực tiếp, họ phải đánh giá công việc chứ không phải là thời gian có mặt.

Vai trò của lãnh đạo là rất quan trọng. Mọi người cần phải có những mục tiêu, thời hạn và mạng lưới hoạt động rõ ràng. Các thành viên trong nhóm cần sự tin tưởng và năng lực để dựa vào và bù trừ lẫn nhau. Và chỉ khi người lãnh đạo không cư xử phân biệt với những người chọn cách làm việc từ xa thì những người có thể làm việc linh hoạt cần phải đảm bảo rằng họ không đặt cuộc sống cá nhân của họ lên trên những cam kết với đồng nghiệp, công ty và xã hội.

Để có thể tái đầu tư lại vào nơi làm việc, chúng ta cần những nhân viên công chúng để xây dựng lại cơ sở hạ tầng và giấy phép vào đúng nơi yêu cầu tại nơi làm việc, các công ty để bắt đầu thay đổi quá trình và mọi người học cách làm thế nào để làm việc cùng nhau theo nguyên tắc mới. Hãy làm điều đó để có thể tiết kiệm điện và năng lượng và chúng ta xứng đáng được việc không phải đi đến nơi công sở mỗi ngày trong tuần.

(Theo Nguyễn Tuyến//Rosabeth Moss Kanter//TuanVietnam)

  • 6 công ty có môi trường làm việc đáng mơ ước nhất
  • Những vị "khách du lịch" trong quản lý
  • “Nhà hòa giải” trong doanh nghiệp: Anh hùng hay nạn nhân?
  • Đổi mới doanh nghiệp: Những sai lầm điển hình
  • Đưa lớp học vào văn phòng
  • Để không thất bại như thuê giám đốc
  • Không phải dễ
  • Ba phương pháp thay đổi thói quen hiệu quả
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com