Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đưa lớp học vào văn phòng

 Mải miết chạy theo guồng máy công việc diễn ra hàng ngày dễ mất dần sự năng động và sáng tạo. Hiện nay, việc huấn luyện kỹ năng cho nhân viên đang được các lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm.

Các khoá học về sáng tạo, phát triển tiềm năng cá nhân, các kỹ năng mềm... đang là một thị trường khá béo bở nhắm đến đối tượng là các công ty, các nhân viên quản lý bậc trung.Ảnh: Tuyến Nguyễn

Học suy nghĩ và giao tiếp

Một ý tưởng mới, sáng kiến mới cũng là yếu tố tạo bước đột phá cho doanh nghiệp. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều trung tâm đào tạo, từ mua nhượng quyền thương hiệu như Dale Carnegie đến các trung tâm đào tạo như TUV Rheinland, West, Skill Group, Top Pion, Global Knowledge, EDA… Một số công ty nước ngoài đã có sẵn giáo trình chuẩn, chỉ điều chỉnh chút ít cho phù hợp văn hoá địa phương. Đa số chương trình huấn luyện đều phụ thuộc vào giảng viên. Giảng viên sẽ là người soạn nội dung bài giảng sau khi nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và đứng lớp giảng dạy, các trung tâm đào tạo chỉ làm công tác bán dịch vụ và hậu cần.

Thuộc loại hiếm là khoá học phương pháp luận sáng tạo tại trường đại học Khoa học tự nhiên. Khoá học dạy suy nghĩ, các kỹ năng tư duy giúp mỗi người biết cách giải quyết vấn đề và ra quyết định một cách sáng tạo. Học phí 720.000đ/2 tháng.

Ngọc Mai, giáo viên toán lý ở quận 12 chia sẻ: “Sau khoá học, tôi đã áp dụng được cách suy luận sáng tạo vào trong bài giảng. Học sinh của tôi không phải học lý thuyết hoặc giải các bài tập khô khan, các em hứng thú với tiết học hơn”.

Anh Trần Đình Dũng, giảng viên phát triển nguồn nhân lực cho biết, thông thường trước khi đưa ra gói dịch vụ, các nhà cung cấp sẽ tìm hiểu khách hàng đang thiếu kỹ năng nào, tình hình phát triển của doanh nghiệp ra sao để thiết kế chương trình học phù hợp. Như vậy mới mang lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp. Hiện nay có khá nhiều công ty cung cấp các chương trình huấn luyện phần mềm bao gồm huấn luyện cách trình bày, làm việc đội nhóm, xây dựng tinh thần làm việc, cách giao tiếp, xuất hiện trước cộng đồng… Tuỳ theo mức độ khó của công việc, chủ đề khoá học, thời gian học khoảng ba ngày cho nhóm từ 20 – 22 người, mức phí từ 800 – 2.000 USD/ngày.

Học đoàn kết

Ông Nguyễn Lâm Tuấn, người sáng lập công ty đào tạo và phát triển nhân lực Á Châu (EDA) cho biết, khoá huấn luyện giúp đoàn kết nội bộ, tiêu biểu là chương trình xây dựng đội ngũ (team building). Đây là khoá học được tổ chức ngoài trời dựa trên các trò chơi khác nhau giúp học viên trải nghiệm các tình huống dựa trên các câu hỏi của giảng viên để rút ra các bài học thực tiễn trong công việc, điều chỉnh thái độ và hành vi cá nhân, cùng hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Thông thường khoá học được các công ty tổ chức kết hợp với chuyến tham quan, nghỉ mát hàng năm.

Ông Trần Hữu Trung, giám đốc bảo trì tập đoàn Jardine – Schindler Việt Nam cho biết: “Team building giúp chúng tôi phá vỡ tư duy mòn cũ của mình và hướng tới một niềm tin mạnh mẽ vào công việc. Mọi người tham gia khoá học này đều thấm thía bài học về thắng lợi chung của tập thể, thay vì cứ cục bộ thắng thua giữa các phòng ban”.

Bà Nguyễn Thị Kim Quyên, giám đốc nhân sự của công ty Nippon Paint Việt Nam chia sẻ: “Các khóa huấn luyện đã giúp chúng tôi giao tiếp nội bộ tốt hơn, giải quyết vấn đề và lãnh đạo một cách có khoa học và hợp lý hơn. Đồng thời khơi dậy tiềm năng của mỗi thành viên”.

Chơi mà học

Các khoá huấn luyện về nghiệp vụ mang tính giải trí, thư giãn là dịch vụ đưa sự hứng khởi vào việc học của giới văn phòng. Ông Triệu Tôn Phong, thành viên sáng lập công ty The Beautiful Mind, đơn vị cung cấp dịch vụ cho biết: “Khoá huấn luyện bằng trò chơi đáp ứng nhu cầu của những người đi làm ít có thời gian và không hứng thú tham gia các khoá học”.

Trò chơi huấn luyện quản lý giả lập (Edugame) là một trò chơi kinh doanh giả lập giúp người tham dự nhận ra các vấn đề liên quan đến công việc. Tuỳ theo nội dung truyền đạt, một “game” sẽ kéo dài từ một đến ba ngày. Một kiểu huấn luyện độc đáo khác là huấn luyện qua phim ảnh (Educine), người tham gia vừa được xem phim vừa được học. Có thể tận hưởng sáng cuối tuần, thưởng thức bữa sáng và cùng thảo luận về các vấn đề nghiệp vụ qua các bộ phim như The Matrix, Wall Street, Apollo 13, Gandhi... Vì mang tính giải trí nên địa điểm học là những nơi đem đến sự thoải mái, thư giãn như khách sạn, resort, quán càphê… Edugame giá khoảng 350 USD/người, Educine giá 600.000đ/người.

Anh Trần Đình Dũng cho biết thêm, tùy theo giảng viên và bối cảnh văn hoá, các khoá học sẽ lồng vào một số trò chơi tạo hứng thú cho người học. Với nhân viên mới đi làm sẽ tổ chức các trò chơi động não. Các nhân viên cao cấp, đi làm lâu năm sẽ tạo trò chơi có chiều sâu về trí tuệ.

 

( Theo MINH CÚC // Báo SG Tiếp Thị Online )

  • Để không thất bại như thuê giám đốc
  • Không phải dễ
  • Ba phương pháp thay đổi thói quen hiệu quả
  • 3 cuộc cách mạng nhờ IT trong doanh nghiệp
  • Khám phá giá trị tiềm ẩn của công ty bạn?
  • Những cạm bẫy trong công ty mới
  • Khi nào doanh nghiệp cần thay 'bộ cánh' mới?
  • Vượt qua những thách thức quản lý
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com