Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả ( 46 ): Marketing trực tuyến

  Website đã đem lại nhiều tiện ích cho những khách hàng bận rộn - những người có nhu cầu về sản phẩm, nhưng lại không đủ thời gian để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, và những khách hàng nào (cả cá nhân lẫn doanh nghiệp) muốn so sánh các sản phẩm và tìm giá tốt nhất.


Chỉ cần vài lần nhấp chuột là bạn có thể nhận được vô số thông tin cần thiết. Quả thực, website là một công cụ thuận tiện cho cả người mua lẫn người bán nhờ những lợi ích thương mại sau đây:


* Đem lại cơ hội bán hàng trực tiếp, giúp công ty nắm toàn bộ lợi nhuận mà lẽ ra phải san sẻ cho khâu trung gian. Ở một số doanh nghiệp, website cũng có thể loại bỏ nhu cầu duy trì các cơ sở bán lẻ tốn kém.


* Giúp công ty có được tên tuổi và địa chỉ của khách hàng phù hợp qua các phương án khích lệ "đăng ký nhận thư" tự nguyện. Một người sẽ chấp nhận vào website khi người đó có mối quan tâm nhất định đến sản phẩm của công ty.


* Giảm chi phí nguồn nhân lực thông qua các tính năng của website tự phục vụ. Chẳng hạn, nếu công ty cung cấp hướng dẫn rõ ràng về việc đặt hàng, khách hàng sẽ làm thay cho bạn nhiều công việc mà lẽ ra nhân viên dịch vụ khách hàng phải giải quyết.


* Một website được thiết kế tốt có thể phục vụ nhiều thị trường và hỗ trợ nhiều dòng sản phẩm.


* Trao đổi cơ hội bán hàng. Các tính năng với câu khẩu hiệu "Bạn cũng có thể thích…" hay "Khách hàng mua sách cũng có thể mua…" của Amazon.com là những ví dụ điển hình về việc bán hàng qua lại trên mạng.


* Giúp bán hàng ra thị trường nước ngoài với chi phí thấp. Một công ty Mỹ đã được phỏng vấn cho chương này cho biết doanh số của họ từ các tài liệu in có thể tải từ mạng cho khách hàng ở Ấn Độ ngày càng tăng. Các phương pháp phân phối truyền thống sẽ làm cho việc bán hàng này không kinh tế.


Quả thật, một website thương mại điện tử thiết kế tốt có rất nhiều lợi ích, và chúng có thể vượt xa chi phí liên quan theo thời gian. Những chi phí này bao gồm phí xây dựng website, phí lưu trữ, phát triển, cập nhật thông tin sản phẩm và chi phí phục vụ đơn hàng.


Những hướng dẫn thực tế và hữu ích khi marketing trực tuyến


Amazon.com được xem là website thương mại điện tử hàng đầu vì trang web được trang bị hệ thống chi tiết nhằm theo dõi thị hiếu của khách hàng. Công ty còn đi xa hơn trong việc thu thập thông tin về những giao dịch mua hàng thực tế. Họ theo dõi những gì khách hàng lướt tìm nhưng không mua và những mặt hàng nào khách truy cập đề xuất cho người khác. Công cụ tìm kiếm của website này ghi nhớ mọi mặt hàng mà mỗi khách hàng đã tìm kiếm. Nó nhận biết các mối quan tâm của khách hàng khi khách hàng quay lại website và dùng sự hiểu biết đó để đề xuất các mặt hàng cụ thể cho khách truy cập cá nhân.


Ngoài việc phát triển hồ sơ khách hàng, những người sử dụng hình thức thương mại điện tử đưa ra những hướng dẫn hiệu quả nhất sau đây:


* Tối ưu hóa từ khóa và công cụ tìm kiếm. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng các từ khóa cho sản phẩm và dịch vụ của công ty đảm bảo cho website luôn xuất hiện khi khách hàng thực hiện thao tác tìm kiếm bằng Google. Công ty nên có phương án để website của mình xuất hiện ở trang đầu hay trang thứ hai trong công cụ tìm kiếm của Google. Đây là một trong những yếu tố then chốt để thành công trên mạng.


* Quảng cáo, e-mail, và liên kết có chủ đích trên các trang web phù hợp. Những phương tiện này sẽ kéo người mua đến website của công ty.


* Các liên kết tương hỗ để xây dựng lượng khách truy cập đến website của bạn. Liên kết tương hỗ là những liên kết với các website khác có liên quan đến mặt hàng của công ty nhưng không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Ví dụ, nếu bạn có một website thời trang phụ nữ nhưng không bán đồ trang sức, bạn có thể thu xếp đặt một liên kết tương hỗ trên website bán đồ trang sức. Một số người vào website này sẽ nhấp chuột để vào website của bạn, và ngược lại. Điểm thuận lợi nữa là liên kết tương hỗ này thường miễn phí.


* Nội dung liên quan, kể cả nội dung miễn phí và nhận xét. Điều này đặc biệt hiệu quả trong việc thu hút khách truy cập tự nguyện đăng ký vào danh sách nhận e-mail.


* Các tính năng website dễ vào, dễ truy cập và dễ thoát. Thiết kế website nên phản ánh cách thức khách hàng muốn sử dụng website này.


* Thông tin sản phẩm chính xác, hấp dẫn và chi tiết. Khách truy cập website muốn có đủ thông tin chắc chắn để có thể đưa ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, thông tin sản phẩm của công ty nên được tiếp cận dễ dàng thông qua các công cụ tìm kiếm.


* Nói lời cảm ơn và xác nhận giao dịch qua e-mail sau mỗi vụ mua hàng.


* Thực hiện hoàn hảo. Sai sót khi thực hiện sẽ làm lợi nhuận giảm sút và khách hàng xa lánh, vì thế hãy cố gắng thực hiện một trang web hoàn hảo.


Lời khuyên tốt nhất là phát triển liên tục. Các nhà quản lý có nhiều cơ hội học hỏi từ website của họ cũng như cải thiện website. Có thể đánh giá mọi thứ: lượt người đang truy cập và mua hàng, lượt người đang lướt website nhưng không mua, trang nào được xem nhiều nhất… Thông tin này cùng với sự tư duy và quan sát các website khác có thể cho bạn ý tưởng để ngày càng cải thiện. Một loạt hành động cải thiện có thể đem lại tiến bộ to lớn trong hiệu suất hoạt động qua thời gian.


Bạn cũng nên nghĩ đến việc cải thiện thế hệ tiếp theo của website. Thay đổi công nghệ và những thay đổi trong doanh nghiệp thường dẫn đến việc thiết kế lại toàn bộ website ở một thời điểm nào đó trong tương lai. Việc thiết kế lại rất tốn kém thời gian và tiền bạc. Nhưng việc làm lại từ đầu cũng có nhiều lợi ích. Nhóm thiết kế có thể xây dựng trên nền tảng công nghệ và tiện ích hiện đại nhất, và họ có thể kết hợp hài hòa mọi thứ họ biết về thị hiếu khách hàng cũng như nhu cầu về các dòng sản phẩm khác nhau.


Trong chừng mực nào đó thì Internet marketing đã thất bại trong việc đạt đến tầm cao mà những người ủng hộ ban đầu đã dự báo. Mọi người vẫn thích dạo quanh các cửa hàng hạ giá Wal-Mart, các hiệu sách Borders, và những trung tâm mua sắm vẫn chật ních. Nhưng bán hàng qua mạng có một vai trò quan trọng và ngày càng phát triển trong thời đại ngày nay. Bạn đang làm gì để thu hút khách hàng và xây dựng mối quan hệ thông qua Internet marketing?


Tóm tắt


* E-mail và bán hàng qua mạng là hai hình thức chính của Internet marketing.


* Có thể dùng các chiến dịch e-mail để bán hàng, xây dựng mối quan hệ khách hàng, thu hút mọi người đến website và cửa hàng.


* Bán hàng qua mạng giúp người bán trực tiếp liên hệ với khách hàng, loại bỏ được những người trung gian và các cơ sở bán lẻ tốn kém.


* Việc đặt từ khóa cho sản phẩm và dịch vụ một cách cẩn thận đảm bảo rằng website sẽ xuất hiện khi người mua tìm kiếm trên Google.

Theo First News và NXB Tổng hợp TPHCM

Bài thuộc chuyên đề: Các kỹ năng tiếp thị hiệu quả - Marketing hiệu quả

  • Từ 'Share a Coke' đến tư duy truyền thông thời công nghệ số
  • Sau đại chiến mì ăn liền, bùng nổ mì gạo?
  • Khó khăn, doanh nghiệp vẫn bạo chi “săn” nhân sự cao cấp
  • Bí quyết mở 99 cửa hàng trong 2 năm của ông chủ cà phê "sạch" đất Sài Thành
  • Đại chiến mì ăn liền: Masan có cam chịu "hít khói" Acecook?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com