Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Sự khác biệt của thế hệ Y và Baby Boomers

Hai thế hệ khác nhau, hai cách nhìn nhận khác nhau về một vấn đề và khi làm trong cùng một môi trường họ sẽ ứng xử với nhau thế nào? Còn bạn ứng xử như thế nào với đồng nghiệp của mình? Hãy chia sẻ những cảm nhận của mình về vấn đề này cùng với Tammy Erickson.

Thế hệ Y nghĩ gì về thế hệ Baby Boomers

Hai thế hệ nghĩ về nhau như thế nào?
Họ có điểm gì tương đồng với nhau không?
Ảnh: pictures.directnews.co.uk


Họ đang nghĩ gì? Mặc dù người ta vẫn nói quá lên về vấn đề những người làm việc lâu năm nản lòng với những người mới tham gia vào lực lượng lao động và ngược lại, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy họ vẫn có sự tôn trọng lẫn nhau.

Dưới đây là một số trích dẫn từ các thành viên của thế hệ Y (những người lao động dưới 28 tuổi), nói về những đồng nghiệp lâu năm nơi họ làm việc.

  • Tôi thích làm việc với những người thuộc thế hệ Baby Boomers (thế hệ công dân sinh vào khoảng 1946 đến 1964, tạm dịch những người lớn tuổi hơn). Họ rất thích nói chuyện, hay giúp đỡ và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm… Mọi thứ đều rất tốt.
  • Phần lớn những bạn đồng nghiệp của tôi là những người làm việc lâu năm. Họ luôn có mặt để giúp đỡ tôi trong những tình huống khó khăn và tôi cũng đáp ứng được những gì họ cần.
  • Tôi có thể hỏi những người bạn đồng nghiệp lớn tuổi bất cứ câu hỏi nào và hoàn toàn tin tưởng vào những kinh nghiệm của họ.
  • Tôi có một người bạn khoảng 50 - 55 tuổi, cô ấy luôn là người hướng dẫn tôi. Cô sẽ giúp tôi tìm ra câu trả lời cho mọi vấn đề.

Những người trẻ tuổi có nhiều cơ hội để học hỏi
kinh nghiệm từ những người thuộc thế hệ Baby Boomers .
Ảnh: enjoycloud9.com

Một vấn đề tiềm tàng: Những người trẻ thường mong muốn xin lời khuyên và cơ hội học hỏi kỹ năng mới từ những đồng nghiệp lâu năm hơn là những người thuộc thế hệ X (thế hệ sinh từ năm 1965 tới 1978) - người giám sát họ trực tiếp:

  • Người quản lý mới không biết họ đang nói về điều gì.
  • Trong đợt tái cơ cấu tổ chức gần đây, những người có 35 năm kinh nghiệm đã bị thụt lùi lại phía sau so với 3 tiến sỹ trẻ tuổi hơn… Thật là một trò đùa. Dù những đồng nghiệp lớn tuổi có trình độ cao hơn nhiều so với 25 năm kinh nghiệm.
  • Những người mới không biết họ đang nói về điều gì?

... thế hệ Y và thế hệ Baby Boomers trong cách nghĩ của tác giả.

 Điểm mấu chốt là những người thuộc thế hệ trẻ làm việc giống như một loại tên lửa tầm nhiệt khi cần tìm hiểu về chuyên môn.

Hai thế hệ có những thế mạnh bổ trợ cho nhau và
họ sẽ thành công khi kết hợp với nhau.
Ảnh: resumedesign.com

Họ sẽ coi trọng kinh nghiệm và kiến thức, dù đó là từ bất cứ ai chăng nữa, không kể là người có tiếng tăm hay bình thường.

Và họ luôn đánh giá cao sự ủng hộ của những đồng nghiệp lớn tuổi miễn là hai bên làm việc theo phương thức tôn trọng lẫn nhau thay vì thái độ kẻ cả bề trên.

Xét từ khía cạnh khác, tôi nhận thấy những người làm việc lâu năm dường như lưỡng lự trong quan điểm của mình về thế hệ trẻ.
 
Do nhiều người làm việc lâu năm có con ở độ tuổi này, họ chắc chắn sẽ ủng hộ cho sự thành công của những người trẻ.

Và những người thuộc thế hệ già có tinh thần nổi loạn thì lại rất ngưỡng mộ những người đồng nghiệp trẻ tuổi biết lèo lái . Thế hệ trẻ đang đòi hỏi phải có những thay đổi trong các cơ chế về nguồn lực lao động.

Những người làm việc lâu năm cũng muốn tạo ra những thay đổi cho chính họ, vì họ mong chờ vào những kế hoạch linh hoạt hơn trong sự nghiệp của mình.

Mặt khác, người làm việc lâu năm vẫn tuân theo những cách thức nhất định trong quá trình cạnh tranh để tiến lên những nấc thang trong công ty. Có thể họ không thích điều này lắm nhưng vấn đề là một khi đã trong hệ thống, họ sẽ phải tiếp tục. đi theo nó. Ở điểm này, một số người phẫn nộ vì những người thế hệ trẻ không sẵn sàng làm như vậy.

Một số người làm việc lâu năm nói rằng họ thấy thế hệ trẻ không kiên nhẫn. Họ thường nhắc đi nhắc lại việc thế hệ trẻ rất miễn cưỡng trong việc đóng góp công sức.

Mấu chốt để làm việc cùng nhau thành công, “vượt qua mọi khoảng cách về tuổi tác” là tìm ra điểm tương đồng giữa các thế hệ. Giữa những người làm việc lâu năm và thế hệ trẻ có thể có một vài điểm chung, xuất phát từ mơ ước học hỏi của thế hệ trẻ và niềm vui của những người làm việc lâu năm khi được dạy dỗ và giúp đỡ để những người trẻ thành công.

Hãy tìm ra điểm tương đồng giữa các thế hệ
để có được sự hoà hợp trong công việc.
Ảnh: prepare2respond.com

Những nền tảng chung cũng có thể được tao ra thông qua những mục tiêu được chia sẻ trong quá trình hình thành những thay đổi trong khuôn khổ công ty hay bên ngoài công ty. Những người làm việc lâu năm và thế hệ trẻ cùng hợp sức để tìm ra hướng đi tích cực nhằm giúp tổ chức của mình thích ứng với những nhu cầu của cả hai thế hệ và hướng tới sự nghiệp mà cả hai đều quan tâm sâu sắc.

Bạn muốn chia sẻ kinh nghiệm làm việc với thế hệ trẻ hay những người làm việc lâu năm trong công ty của bạn?

(Theo Tammy Erickson // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Vì đâu bạn chưa được thăng chức?
  • Những công việc lương khởi điểm trên 80 triệu
  • Tuyển dụng nhân sự cấp cao: Đãi cát, tìm vàng
  • 25 câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” của các công ty lớn
  • Thử thách niềm tin doanh nhân
  • Biến một nhóm thành công ty? Không khó! (Phần 2)
  • Biến một nhóm thành công ty? Không khó! (Phần 1)
  • Những kế sách để giữ chân các nữ nhân tài
  • Lao động giá rẻ - từ lợi thế đang trở thành thất thế
  • Từ “tôi” thành “chúng tôi” (Phần 2)
  • Từ “tôi” thành “chúng tôi” (Phần 1)
  • Độc giả viết về “12 bước để không bị “đổ lỗi”
  • Độc giả viết về “12 bước để không bị “đổ lỗi” (Phần 2)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com