Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khát vọng trở lại thời hoàng kim

Từ một cậu bé bán báo dạo trở thành Chủ tịch tập đoàn Daewoo. Sau đó sự nghiệp tan tành khi tập đoàn sụp đổ vì lâm vào cuộc khủng hoảng. Kim Woo-choong trở thành tội phạm và bị bắt giam. Sau khi chịu án, ở tuổi 71, ông vẫn gan góc nghĩ cách khôi phục lại thời hoàng kim ngày xưa. Không biết kế hoạch của ông có trở thành sự thật hay không, nhưng cuộc đời và sự nghiệp của ông là một bài học quý giá về sự bền bỉ.

Ngày hôm qua thật tốt đẹp


Sinh năm 1936 tại Daegu, ông Kim là một cậu bé làm nghề bán báo để kiếm tiền cho gia đình.

Sau khi tốt nghiệp đại học Yonsei, ông mở một công ty gia đình nhỏ, sau đó đi theo hướng kinh doanh chủ yếu là hàng dệt và may mặc. Sau đó ông đứng ra thành lập Daewoo chỉ với 5 người cộng sự của mình. Sử dụng mối quan hệ và kinh nghiệm sẵn có, ông đã hết sức thành công.

Vào thời điểm đó, ông Kim được coi như một người có phép thuật biến những công ty gần phá sản thành cỗ máy kiếm tiến.

Vào thập niêm 1990, với lịch sử hoạt động 30 năm, tập đoàn Daewoo được xếp vị trí thứ 2 về tổng tài sản và thứ 3 về lợi nhuận. Thế nhưng tập đoàn đã đột ngột sụp đổ do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997. Tập đoàn đã phải bán đi khoảng 50 công ty trực thuộc, chủ yếu là các công ty lớn.

Tập đoàn Daewo thật sự sụp đổ năm 1999 với khoản nợ khoảng 82 tỷ USD, buộc chính phủ phải tiến hành các biện pháp để cứu lấy một số công ty thành viên. Ông Kim trốn đi tị nạn sau khi bị buộc tội đã yêu cầu cấp dưới của mình dối trá để vay được khoản tiền trên.

Ông đã nằm trong danh sách truy nã của Interpol và bị buộc tội rửa tiền ở nước ngoài. Mãi tới tháng 6/2005 ông mới quay về quê hương để chịu án.

Ông bị bắt giam ngay sau đó và bị tuyên án tù 8 năm rưỡi vào năm 2006 vì tội tham ô và gian lận kế toán. Theo bản án đã tuyên, ông phải trả lại 18,2 tỷ USD và 10 triệu won tiền phạt. Nhưng một tháng sau đó, ông nhận được ân xá đặc biệt của cựu Tổng thống Hàn Quốc Cheong Wa-Dae vì sức khỏe yếu.

Ngày mai trời có lại sáng?

Mặc dù có những hành vi sai trái như trên, đế chế quản lý của ông Kim vẫn được coi là đi trước 10 năm so với các tập đoàn lớn khác của Hàn Quốc. Những người trước đây từng làm việc cho Daewoo hiện nay vẫn có những uy tín riêng không ai sánh kịp.

Những người trước đây làm việc cho Daewoo, trong số đó có những người thân Kim đã được nhận được những ân huệ riêng của chính phủ đang tụ họp lại với nhau. Thế nhưng ông Kim và thân tín của ông còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn khôi phục lại Daewoo của ngày xưa.

Theo thông tin từ bạn của ông Kim, ông sẽ bay đến Việt Nam để làm một số việc khôi phục lại uy tín của ông và tiếp tục một số công việc quản lý. Sau đó, ông sẽ tham gia một số dự án phát triển tại một đất nước Đông Nam Á.

(Theo lamgiauonline)

  • Núi tiền khổng lồ của chúa đảo Tuần Châu
  • Nhà họ Lee mất dần quyền kiểm soát Samsung
  • Anh em Bầu Thụy hết nổ và chán nổi
  • Suy nghĩ về tiền theo tư duy của triệu phú
  • CEO cao giá chưa chắc làm việc hiệu quả
  • Các tỷ phú đang rót tiền vào đâu?
  • Khủng hoảng, cựu CEO đi giao pizza
  • Cửa hàng trên đi văng
  • Steve Case và đế chế truyền thông khổng lồ
  • Robert Kuok - tỷ phú bí ẩn
  • Từ người chăn cừu trở thành ông chủ
  • Ai là người giàu nhất thế giới?
  • Những tỷ phú giàu nhất hành tinh năm 2009
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com