Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

10 tập đoàn hùng mạnh nhất thế giới

Nổi tiếng thế giới về uy tín và chất lượng, phong cách làm việc chuyên nghiệp, chế độ lương thưởng cao, tầm ảnh hưởng rộng lớn trên bình diện toàn cầu … đó là những lý do chủ yếu khiến cho những tập đoàn này nhận được sự ngưỡng mộ của giới doanh nghiệp cũng như trở thành mảnh đất “dụng võ” đáng mơ ước của các nhân tài từ khắp mọi nơi trên thế giới.



Hàng năm, Tạp chí Fortune vẫn mở cuộc bình chọn để tìm ra tập đoàn nào được giới doanh nhân cũng như người tiêu dùng ngưỡng mộ nhất dựa trên hàng loạt tiêu chí như: doanh thu và lợi nhuận hàng năm, uy tín và tầm ảnh hưởng trên bình diện toàn cầu, mức lương và chế độ đãi ngộ đối với nhân viên, khả năng chống chọi với cơn bão tài chính, tính chuyên nghiệp trong phong cách làm việc.

 

Năm 2010, các bậc đàn anh như Apple, Google, Berkshire Hathaway, Johnson & Johnson… vẫn tiếp tục dẫn đầu cuộc bình chọn này. Sau đây là danh sách 10 tập đoàn hùng mạnh và đáng ngưỡng mộ nhất mới được Fortune công bố:

 

1. Apple

 

Steve Jobs đã chứng minh thành công liên tiếp của mình khi liên tục lãnh đạo Apple dẫn đầu trong danh sách này suốt 3 năm qua. Với 250 triệu iPods, 43 triệu iPhones và hàng chục triệu linh kiện điện tử khác được bán ra thị trường mỗi ngày, lợi nhuận cũng như tầm ảnh hưởng của Apple được đánh giá một cách rất thiết thực trên bình diện những sản phẩm của mình.

 

 

 

Tổng giám đốc của BMW Norbert Reithofer từng nhận định: “Cả thế giới đã nín thở khi Apple công bố sự ra đời của iPad. Chẳng có gì phải ngạc nhiên khi tập đoàn này luôn thu nhận được tình cảm và sự tin tưởng của khách hàng trong suốt những năm qua.”

 

2. Google

 

Năm nay, gã khổng lồ tìm kiếm Google đã vượt qua cả Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú lừng danh Warren Buffet để đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng. Với rất nhiều cải tiến kỹ thuật cũng như công nghệ hút quảng cáo, năm 2009 đã mang về cho Google hơn 23,6 tỷ USD lợi nhuận.

 

 

 

Từng được mệnh danh là “thiên đường mơ ước cho những nhân tài sáng tạo”, ở Tập đoàn Google thì những ý tưởng điên rồ và khác thường nhất cũng có thể được công nhận và áp dụng.

 

Ngoài ra Google còn là nơi làm việc lý tưởng cho bất kỳ nhân viên nào bởi môi trường công sở tiện nghi, những bữa ăn ngon miệng và nhiều khu giải trí thư giãn đáng thèm muốn.

 

3. Berkshire Hathaway

 

Nhà đầu tư tài năng và được mến mộ nhất thế giới – Warren Buffett, bằng kiến thức và sự am hiểu thị trường của mình đã tiếp tục đưa Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông bước trên đà tăng trưởng trong năm 2009.

 

Mới đây, Berkshire Hathaway tuyên bố họ đã mua lại 77,4% cổ phần cùa công ty xe lửa Burlington Northern Santa Fe (BNSF) với giá 100 USD mỗi cổ phiếu. Theo đó, để mua 77,4% cổ phần, Warren Buffett sẽ phải bỏ ra 26,3 tỷ USD.

 

 

 

Hiện Berkshire Hathaway đang nắm giữ 22% cổ phần tại BNSF. Sau vụ mua bán lần này, Berkshire Hathaway sẽ nắm giữ gần 100% công ty xe lửa. Theo dự kiến, kế hoạch thôn tính sẽ hoàn thành vào đầu năm sau, cũng là thời điểm nền kinh tế Mỹ nhiều khả năng trên đà hồi phục.

 

4. Johnson & Johnson

 

Hàng triệu người dùng sản phẩm của Johnson&Johnson như nước súc miệng Listerine, Tylenol và Neutrogena. Công ty chăm sóc sức khỏe này đang đa dạng hóa các loại dịch vụ để đảm bảo không bị phụ thuộc quá mức vào một số dòng sản phẩm riêng biệt nào.

 

 

 

Gần đây, Johnson&Johnson mới hợp tác với Đại học Vanderbilt để phát triển loại thuốc chữa trị bệnh tâm thần. Họ cũng vừa mua lại Mentor, một nhà sản xuất túi bơm ngực.

 

Năm 2009 là năm bội thu cho các nhà đầu tư giữ cổ phần của Johnson & Johnson khi giá cổ phiếu của Tập đoàn này tăng thêm tới 32% nhờ hoạt động kinh doanh hiệu quả.

 

5. Amazon.com

 

Amazon đã thực hiện được một cú nhảy ngoạn mục khi lọt vào top 5 những công ty được yêu thích nhất của Fortune năm 2010.

 

Với hàng trăm triệu người mua hàng truy cập và bán hàng trên mạng của Amazon, lợi nhuận thu được từ quảng cáo cũng như từ công ty sách điện tử Kindle đã đưa Amazon trở thành một trong những doanh nghiệp làm ăn phát đạt nhất trong năm 2009.

 

 

 

Cư dân mạng đã ưu ái gọi Amazon là “tượng đài của ngành thương mại điện tử”. Hiện nay, Amazon.com đang có một vị thế đủ vững chắc để duy trì danh hiệu nhà vô địch về kinh doanh trên Internet mà gần như không có đối thủ xứng tầm.

 

Giới quan sát nhận định Amazon thành công nhờ sự đa dạng về hàng hóa, một thương hiệu dễ nhớ, một website dễ truy cập và khai thác thông tin cộng với độ tin cậy về dịch vụ cực cao.

 

6. Procter & Gamble

 

Suy thoái đã gõ cửa hầu hết các công ty có mặt trong danh sách Fortune 500, nhưng vẫn chưa chạm đến P&G. Thậm chí, khủng hoảng kinh tế càng đẩy mạnh doanh thu bán ra.

 

 

 

Khi các quý bà quý cô thắt chặt hầu bao và tránh xa các tiệm làm đẹp, họ quay sang dùng sản phẩm chăm sóc da, tóc giá mềm hơn của P&G như Cover Girl hoặc Olay.

 

Kể từ khi CEO A.G. Lafley lên nắm quyền từ năm 2000, lợi nhuận của công ty hiện đã tăng gấp 3 lần. P&G đạt được điều này nhờ chính sách đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ tập trung vào những nhãn hiệu chính như Crest và Tide, mà còn phát triển nhiều dòng mới như Swiffer và Febreze.

 

7. Toyota Motor

 

Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy Toyota vẫn có tên trong danh sách 10 Tập đoàn được yêu thích nhất năm 2010, đặc biệt là sau vụ Toyota buộc phải thu hồi loạt sản phẩm lỗi vào tháng 10 năm ngóai. Mặc dù vậy, kết quả này cho thấy, đẳng cấp và uy tiên của Toyota không hề dễ bị lay chuyển tròn cơn sóng gió.

 

 

 

Khi các nhà sản xuất ôtô Mỹ như General Motor và Chrysler suy yếu đến mức phải quỵ lụy Washington xin tiền cứu trợ, Toyota vẫn hoạt động tương đối ổn định. Cách đây không lâu, Toyota đưa Akio Toyoda, cháu trai của người sáng lập thương hiệu Toyota lên làm chủ tịch.

 

Trong khi những tập đoàn như Sony chọn cách đưa người ngoại quốc lên làm chủ tịch, Toyota lại quay về với những giá trị truyền thống. Nhà sản xuất ôtô lớn nhất và giàu nhất thế giới hy vọng Akio sẽ chèo lái được con thuyền lớn vượt qua khó khăn.

 

8. Goldman Sachs

 

Goldman Sachs Group Inc là một trong những tập đoàn đầu tư tài chính - chứng khoán lớn của Mỹ. Tập đoàn này nổi tiếng vì việc luôn giữ ngôi vị quán quân về mức thưởng mà các ngân hàng và công ty tại Wall Street dành cho nhân viên của mình để ghi nhận thành quả lao động trong năm của họ.

 

 

 

Mặc dù từng hứng chịu không ít sóng gió sau cơn khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu giai đoạn 2008 – 2009 nhưng Goldman Sachs vẫn trụ vững và vượt lên vị trí số 8 trong bảng xếp hạng của năm nay.

 

9. Wal-Mart

 

Với tổng ngân sách 405 tỷ USD, Wal-Mart được coi là một trong những tập đoàn kinh doang chuỗi siêu thị và cửa hàng lớn nhất thế giới. Với hơn 2 triệu nhân viên làm việc tại các chi nhánh đặt ở 15 quốc gia trên toàn cầu. Thu hút khách hàng với mức giá hợp lý và nhiều mặt hàng phong phú, mỗi tuần hệ thống cửa hàng và siêu thị của Walmart có tới hơn 100 triệu người tiêu dùng đến mua.

 

 

 

Chỉ riêng tại Mỹ, khả năng cung cấp của Wal Mart đã chiếm tới 10% thị phần trong các công ty kinh doanh cùng thể loại.

 

10. Coca-Cola

 

Sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi Coca – Cola thường xuyên có mặt trong Top 50 của Fortune. Từ khi được thành lập và đặt trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, tập đoàn Coca-cola hiện đang hoạt động trên 200 nước khắp thế giới.

 

Thương hiệu Coca-cola luôn là thương hiệu nước ngọt bán chạy hàng đầu và tất cả mọi người trên thế giới đều yêu thích Coca-cola hoặc một trong những loại nước uống hấp dẫn khác của tập đoàn.

 

 

 

Nước uống có gas luôn là một phần của phong cách Mỹ từ hơn 100 năm nay và vẫn giữ vững vị trí nước uống mang lại sự sảng khoái nhất. Theo số liệu thực tế cho thấy, một trong bốn loại nước uống được tiêu thụ nhiều nhất ở Mỹ hiện nay là loại nước có gas, trong đó doanh số bán lẻ đạt đến con số 61 tỉ USD mỗi năm.

 

Ngày nay, tập đoàn Coca-cola đã thành công trong công cuộc mở rộng thị trường với nhiều loại nước uống khác nhau ban đầu là nước có gas, và sau đó là nước trái cây, nước tăng lực cho thể thao, nước suối, trà và một số loại khác.

 

(VTC News/ Fortune)

  • Bí mật trong logo của các thương hiệu nổi tiếng
  • Bên trong Google
  • Cuộc cách mạng “H&M”
  • 10 hãng hàng không an toàn nhất thế giới
  • Ông chủ Trung Nguyên tiếp tục chê bai Starbucks
  • Vì sao Ford vẫn chưa thể có giá hơn GM?
  • Những thương hiệu đắt giá nhất hành tinh
  • McDonald: Cuộc cách mạng ẩm thực
  • Bí ẩn trong logo của các hãng nổi tiếng
  • Thương hiệu nào mạnh nhất thế giới?
  • Gucci: Khi lý trí bị thôi miên
  • Google — Công ty của Thế kỷ XXI
  • 10 công ty uy tín nhất thế giới
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com