Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 37. NewsGroup, Listservs, tiếp thị trực tiếp và website công nghiệp là gì và doanh nghiệp làm thế nào để sử dụng như một phần của chiến lược thương mại điện tử?

37.    NewsGroup, Listservs, tiếp thị trực tiếp và website công nghiệp là gì và doanh nghiệp làm thế nào để sử dụng như một phần của chiến lược thương mại điện tử?

Công nghệ Internet tạo điều kiện dễ dàng để gửi một khối lượng lớn các thư điện tử. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng một trong các phương pháp kể ra sau đây, doanh nghiệp cần phải chú ý tới sự nguy hiểm của hiện tượng spamming (tức là tự gửi một lượng lớn thư điện tử hoặc các thông báo trong nhóm dùng tin). Phần lớn các chủ nhân của các thư điện tử hoặc các thông báo này chưa hiểu rõ về thương mại điện tử và bị bất ngờ khi người đọc phản ứng lại các thư của họ một cách không thân thiện. Những bức thư không mời mà đến này không chỉ gây ra sự tức giận cho khách hàng tiềm năng mà còn bị coi là phạm pháp và bị xử phạt ở một số nước. Tất cả các thư điện tử được gửi đi nhiều nơi cùng một lúc phải tạo cho người nhận một cách lựa chọn xử lý (chẳng hạn như khả năng trả lời là “xoá” (remove) trên dòng Subject. Gửi hàng loạt thư điện tử cũng giống như trường hợp Cold-Calling đối với khách hàng (tức là chào hàng tự nguyện) và cần được xử lý với mức độ thận trọng.

e-commerceNewsgroup: Doanh nghiệp có thể xây dựng uy tín của mình như là các chuyên gia bằng cách làm chủ những newsgroup để thảo luận một chủ đề chuyên môn nào đó. Có khoảng 10 triệu người tham gia trên 100000 newsgroup được mở ra cho tất cả mọi người và hoạt động với chi phí rất thấp, sử dụng phần mềm thông dụng và miễn phí của một máy chủ Internet. Nhược điểm chính của các Newsgroup trên Internet là chúng yêu cầu người sử dụng phải truy cập vào phần mềm đọc tin. Tuy nhiên phần mềm này thường có trong hầu hết các trình duyệt Web browser đang được sử dụng. Người sử dụng phải mở một account với máy chủ Internet của nhóm dùng tin.

Các nhóm dùng tin Usenet và các nhóm dùng tin chung quốc tế cho phép các thành viên thảo luận những vấn đề liên quan đến một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó và những vấn đề hoặc mối quan tâm khác.

Các nhóm dùng tin tư nhân được quản lý ngay trên máy chủ của doanh nghiệp hoặc được quản lý bởi các dịch vụ hosting với giá thấp có thể sử dụng để biến doanh nghiệp thành một nguồn thông tin chuyên ngành. Rất nhiều các thương gia trên mạng sử dụng các nhóm dùng tin tư nhân như là một diễn đàn để những người sử dụng sản phẩm của họ trao đổi thông tin, giúp cho việc giảm chi phí của dịch vụ sau bán hàng.

Listservs

Một listservs là một phương tiện có giá thành thấp hoặc bằng không, dùng để cung cấp những thông tin tức thời hoặc cập nhật thông qua e-mail tới một nhóm cá nhân khác cần thông tin về một sản phẩm dịch vụ hoặc các chủ đề cần quan tâm khác. Listservs đơn giản chỉ là một danh sách điện tử gồm nhiều cá nhân được lưu giữ trong một hệ thống e-mail có thể liên lạc theo nhóm hoặc giữa một lượng lớn các cá nhân thông qua e-mail một cách thường xuyên. Listservs có thể là một nhóm vừa phải, họ có thể phát hành những tạp chí (dùng để tóm tắt nội dung các thư điện tử tuỳ theo chủ đề) thay cho việc gửi các thư điện tử riêng lẻ.

Case study: www.cascahui.com.mx. Website này là một công cụ bán hàng giúp cho công ty thực hiện thành công chiến lược bán hàng của mình.

Tequila Cascahuin được thành lập năm 1904 tại Jalisco, Mehico. Năm 1999 công ty sử dụng 80 lao động, chủ yếu phục vụ công việc trồng cây và chưng cất tinh dầu. Vào giữa năm 1998, công ty đưa lên mạng một website có hai ngôn ngữ là Tiếng Anh và Tây Ban Nha và khuếch trương bằng cách giới thiệu nó cho các phòng thương mại, các trung tâm thương mại thế giới và các nhà nhập khẩu. Website của công ty cũng được đăng ký trên các danh bạ về ngành rượu bia. Trong vòng một năm, công ty đã giành được nhiều khách hàng mới từ Achentina, Trung Quốc, Pháp, Philippine, Mỹ với kết quả là doanh số bán hàng bổ sung lên tới 3,5 triệu USD/năm.

Điểm mạnh cơ bản. Được công nhận và ổn định như một doanh nghiệp có tiếng tăm ở Mehico cung cấp loại rượu mạnh Tequila tốt nhất.

Điểm yếu cơ bản. Nhận thư điện tử mất nhiều thời gian, nhưng chiến lược thư điện tử cũng lại là nguyên nhân cho sự thành công của công ty.

Các cơ hội chủ yếu: Mở rộng hoạt động của công ty thông qua việc sử dụng Internet và tiếp thị bằng thư điện tử.

Thử thách chủ yếu: Ngày càng có nhiều công ty hiểu ra sức mạnh của chiến lược tiếp thị bằng thư điện tử và điều đó làm cho chiến lược của công ty không còn là độc nhất nữa và hiệu quả của nó sẽ giảm đi.

(Nguồn ITC, Cybermarketing Geneva 2000)


Trung tâm thương mại Quốc tế cũng đã thành lập một Litservs cho tất cả các tổ chức xuất bản cuốn “Bí quyết thương mại: Hỏi đáp xuất khẩu” bằng ngôn ngữ của nước họ. Listservs này cung cấp cho 80 nước các thông tin cập nhật của từng nước và bản tin tháng về những hoạt động mới nhất của các chương trình xuất khẩu như hội nghị, ấn phẩm, hội thảo, các chương trình đào tạo hoặc địa chỉ các website. Một Listservs khác có tên và CEEMAN cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS). Để tham gia Listservs này, chỉ cần gửi yêu cầu tới địa chỉ: ceeman e@maine.edu. Một số thông tin về cách làm chủ Listservs và truy cập tới phần mềm cần thiết có thể tìm thấy tại địa chỉ: http://www.1soat.com. Site này được duy trì bởi các tác giả phần mềm listservs đầu tiên. Một số phiên bản khác của phần mềm Listserv có thể sử dụng miễn phí trong một số trường hợp nhất định.

Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Danh sách địa chỉ E-mail có thể được sử dụng để khuếch trương các dịch vụ, quảng cáo cho các sự kiện sắp xảy ra hoặc tìm kiếm khách hàng mới. Mailing List có thể được coi là một phương tiện rẻ tiền để tiếp cận với nhóm khách hàng với số lượng lớn, đặc biệt là khi tiếp cận thị trường trên phạm vi rộng. Điều không may ở đây là rất nhiều thương gia trên mạng đã quá lạm dụng phương pháp này và hậu quả là gây ra phản ứng ngược chiều gay gắt từ phía người sử dụng về tình trạng spamming. Một số danh bạ địa chỉ E-mail đang được bán cho mục đích tiếp thị được thu thập một cách bừa bãi từ các địa chỉ trên Internet. Trong các danh bạ này có địa chỉ của những người mà họ không muốn đăng ký vào danh bạ và cả những người không muốn nhận một khối lượng lớn những bản chào hàng chẳng có gì liên quan đến họ cả, hoặc những ý kiến hay tư liệu có thể làm họ bực mình. Vì vậy phải rất cẩn thận trong việc tham gia vào những danh mục như vậy.

Nếu doanh nghiệp có kế hoạch sử dụng một danh mục nào đó thì nên mua bản danh mục đó từ một công ty có uy tín về tiếp thị trực tiếp. Sau đây là một vài hướng dẫn cách sử dụng các danh mục thư điện tử để tiếp thị trực tiếp.

- Kiểm tra chắc chắn danh mục gồm những địa chỉ có thực, chủ yếu của các cá nhân đã đồng ý cho địa chỉ của họ vào danh mục. Có nhiều danh mục được gọi là có sự lựa chọn nhưng trong thực tế lại được lập ra từ những địa chỉ chưa được sự đồng ý của chủ nhân do những người làm ra nó không có khả năng làm điều đó. Những người tham gia trong danh mục cần phải phù hợp với mục tiêu đề ra của doanh nghiệp.

- Ngấm ngầm theo dõi đặc điểm và tiêu chuẩn của danh mục trước khi đưa thông điệp của mình vào danh mục.

- Soạn kỹ dòng Subject (chủ đề) để khuyến khích người đọc mở thư của mình.

- Nên có một dòng “kêu gọi hành động” của khách hàng trong thông điệp của mình để khuyến khích người đọc trả lời hoặc truy cập vào website của mình, cần theo dõi thường xuyên các phản hồi nhận được từ khách hàng.

Cho đến nay danh mục e-mail tốt nhất để tiến hành tiếp thị trực tiếp chính là danh mục do doanh nghiệp tự tạo ra. Làm việc này cũng không tốn kém nhiều. Doanh nghiệp có thể tự tạo ra danh mục bằng cách chọn các địa chỉ thư điện tử trong cơ sở dữ liệu của mình, những bản đăng ký trên website của doanh nghiệp hoặc danh sách những người đặt mua bản tin điện tử của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp tự lập ra danh mục, có thể khuyến khích mức độ hồi âm bằng cách đảm bảo tất cả những thư trả lời đều được giữ bí mật và không phổ biến địa chỉ thư điện tử của người gửi.

Doanh nghiệp có thể tự lập ra một danh mục thư điện tử theo các bước sau:

- Lập ra một địa chỉ thư điện tử: Nếu doanh nghiệp quản lý luôn máy chủ thư điện tử của mình thì việc tạo lập địa chỉ này rất dễ dàng. Cũng có thể yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của mình cung cấp địa chỉ này hoặc tự tạo lấy trên các site có dịch vụ thư điện tử miễn phí như Hotmail. Tuy nhiên làm như vậy thì không có tác dụng tiếp thị như trong trường hợp tạo địa chỉ ở chính trên phần mềm của doanh nghiệp.

- Sử dụng một từ mô tả địa chỉ mới này ví dụ newsletter trong trường hợp newsletter@tên miền.com hoặc “customer-service” trong trường hợp customer-service@tên miền.com.

Sau đó tạo một Mailto link đơn giản để liên kết tới trang web của doanh nghiệp sử dụng thẻ HTML như sau: HREF= MAILTO:NEWSLETTER@OURDOMAIN.COM CLICK TO SUBSCRIBEA.

- Bổ sung thêm một số hướng dẫn để người sử dụng có thể nhận được bản tin điện tử của doanh nghiệp bằng cách viết vào trang web những dòng như: “Để nhận được một bản tin điện tử của chúng tôi, hãy kích vào dòng liên kết, sau đó gõ subcribe vào dòng chủ đề trên thư của bạn. Không cần phải có thêm thông tin gì khác nữa, xin cảm ơn!”

- Tổ chức lại các thư điện tử nhận được từ các chương trình như Outlook, Netcape, Eudora, Regasus để lưu tất cả các thư có đề “subcribe” trên dòng chủ đề vào một thư mục riêng. Làm như vậy sẽ giúp cho việc thu thập địa chỉ thư điện tử của những người dùng bản tin của doanh nghiệp được dễ dàng hơn và thuận tiện cho việc tham khảo về sau này.

Ghi lại địa chỉ của tất cả thư nhận được và danh mục những người đặt bản tin điện tử. Phần lớn các phần mềm e-mail cho phép phân nhóm các địa chỉ thư đã nhận được. Cần nhớ rằng khách hàng đã tin tưởng doanh nghiệp khi kê khai tất cả các thông tin ban đầu. Khi doanh nghiệp gửi những thư chào hàng tự nguyện, phải báo cho người nhận biết doanh nghiệp sẽ không tiếp tục gửi nữa nếu khách hàng không yêu cầu. Phải luôn nhớ rằng làm phiền một khách hàng là làm mất cơ hội kinh doanh.

Các website ngành hàng

Nhiều hiệp hội ngành hàng và các cơ quan chính phủ về lĩnh vực thương mại đang xây dựng những danh bạ trên mạng để giới thiệu năng lực của các công ty thành viên. Rất nhiều danh bạ có tạo các liên kết (link) tới các công ty thành viên và các công ty này cũng lại tạo các liên kết tới các danh bạ và các cơ quan chủ quản. Một số hiệp hội công nghiệp cho phép các thành viên cùng mình thành lập website ngay trong website chính của hiệp hội để giảm chi phí cho việc xây dựng website của các thành viên.
 

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com