Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 12. Chiến lược thương mại điện tử của một doanh nghiệp có những yếu tố quan trọng nào?

12.    Chiến lược thương mại điện tử của một doanh nghiệp có những yếu tố quan trọng nào?

Một chiến lược thương mại điện tử được xây dựng kỹ càng cần có sự đánh giá tiềm năng bán hàng trên mạng của từng sản phẩm; có dự trù về nhu cầu đầu tư để xây dựng và phát triển kinh doanh đối với các sản phẩm đó; có kế hoạch để điều hành và đánh giá kết quả của công việc kinh doanh, có chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của vốn đầu tư. Chiến lược thương mại điện tử cũng phải tạo thuận lợi để tìm được nguồn vốn.



Một số yếu tố cốt lõi của chiến lược thương mại điện tử gồm:

Excutive Sumomary: Cần phải viết phần quan trọng này sau khi các phần còn lại của kế hoạch đã được hoàn tất. Các nhà đầu tư hầu như chỉ đọc phần này khi lần đầu tiên tiếp xúc với doanh nghiệp. Đây là phần trình bày tóm tắt, rõ ràng và có căn cứ của kế hoạch đề ra. Nếu phần tóm tắt này tạo được sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, sẽ có rất nhiều cơ hội để thể hiện ý tưởng đối với đề án đưa ra. Cần nêu ra được điều gì sẽ làm cho công ty thành công, sau đó đưa ra các lợi thế của công ty so với các đối thủ cạnh tranh khác đã có mặt trên mạng Internet.

- Các mục tiêu: Nêu rõ các mục tiêu dài hạn và xác định TMĐT sẽ giúp công ty như thế nào để đạt được các mục tiêu đề ra này.

- Định hướng: Nêu rõ công ty muốn sử dụng mạng Internet như thế nào

- Thực trạng hiện tại: Chỉ ra được các sản phẩm có thể bán tốt trên Internet và đưa ra lý do.

- Đặt ra các chỉ tiêu đánh giá sự hoạt động trên mạng. Các chỉ tiêu này cần bao gồm số lần truy cập vào trang web trong một tháng; số trang web được xem; số lượng người chỉ truy cập một lần; số lượng các liên lạc thực tế, số lượng giao dịch thực hiện, số lượng đơn đặt hàng.

- Khuếch trương: Mô tả ý định khuếch trương website của công ty

- Phân tích thị trường: Mô tả các cơ hội trên thị trường thương mại điện tử của công ty.

- Mức độ cạnh tranh hiện tại: Trình bày các bằng chứng phân tích mức độ cạnh tranh trong hiện tại và khả năng cạnh tranh của công ty trong ngành công nghiệp của mình. Lập danh sách website của các đối thủ cạnh tranh và phân loại theo mức độ cạnh tranh, dự kiến thị phần của các đối thủ cạnh tranh. Xác định xu thế thương mại điện tử trong ngành của mình.

- Khách hàng mục tiêu: Trình bày tình trạng của khách hàng mục tiêu trên mạng của công ty về mặt số lượng và các yếu tố kinh tế xã hội. Nêu rõ tại sao công ty tin tưởng họ sẽ mua sản phẩm của mình qua mạng Internet.

- Nghiên cứu một nhóm đối tượng tập trung: Trình bày kết quả nghiên cứu trên một nhóm nhỏ khách hàng có tiềm năng của thị trường mục tiêu. Kết quả nghiên cứu này cần có tác dụng giúp cho công ty nhận được phản hồi về quá trình bán sản phẩm có tiềm năng qua môi trường trên mạng.

- Rủi ro kinh doanh đã được tính đến:
Trình bày dự báo về tình hình của cả ngành và của riêng công ty trong vòng ba đến năm năm tới, cả kinh doanh qua mạng và kinh doanh không qua mạng.

- Chiến lược tiếp thị: chỉ ra phương pháp thu hút khách hàng trên mạng, các nhà nhập khẩu, các đại lý và các nhà bán buôn tham gia kinh doanh với công ty, và cách làm thế nào để duy trì được sự quan tâm của họ.

- Nội dung: Xây dựng nội dung từng phần dự định đưa lên trang web.

- Quảng cáo: Trình bày kế hoạch quảng cáo, chú ý đến các yêu cầu về nhãn hiệu và bao bì ở nước ngoài, các vấn đề về chuyển đổi ngôn ngữ, mối quan hệ khách hàng, các quảng cáo có tính nhạy cảm về văn hoá và các rào cản về ngữ nghĩa khác.

- Quan hệ khách hàng:
Đề ra kế hoạch cho chương trình cập nhật sản phẩm dịch vụ một cách thường xuyên và liên tục, trong đó có thể bao gồm các hình thức thực hiện như bản tin điện tử, viết bài cho các tạp chí kỹ thuật, thông cáo báo chí, tổ chức các cuộc gặp giữa các khách hàng và chủ trì các nhóm hội thảo trên mạng.

- Chiến lược bán hàng: Các phần chi tiết cần trình bày

+ Định giá/khả năng sinh lợi. Xây dựng chiến lược định giá quốc tế để bán hàng, phân phối và mua hàng trên mạng.

+ Xử lý đơn đặt hàng và thanh toán: Đơn đặt hàng được nhận vào như thế nào? (bằng điện thoại, fax, thư từ, qua mạng). Quá trình thanh toán được thực hiện như thế nào? (qua thư, qua mạng, giao dịch giữa các ngân hàng).

+ Phương pháp phân phối: Xác định phương thức và địa điểm giao hàng ở nước ngoài, phương thức xác nhận đơn đặt hàng và việc giao hàng đi.

+ Chiến thuật khuếch trương bán hàng: Sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ chỉ được khuếch trương qua mạng hay kết hợp với các công cụ truyền thống (ví dụ như gửi thư trực tiếp, gửi thư điện tử, cold calling, ấn phẩm, quảng cáo trên radio và T.V)

- Dịch vụ: Công ty có cung cấp dịch vụ khi được yêu cầu sau khi đã bán sản phẩm qua mạng hay không?

- Quan hệ kinh doanh: Vạch ra một kế hoạch và xác định loại quan hệ cần xác lập (chẳng hạn như đại lý/người phân phối) để phát triển quan hệ kinh doanh quốc tế trong đó có các vấn đề như việc đào tạo đa văn hoá (cros-cultural).

- Khả năng tích hợp hệ thống: Hệ thống của công ty sẽ được tích hợp với hệ thống của ngân hàng, khách hàng, các nhà cung cấp và các nhà phân phối như thế nào?

- Kế hoạch sản xuất: Xác định khối lượng ban đầu và yêu cầu mở rộng sản xuất, các nguồn cung cấp nguyên liệu, nơi sản xuất.

- Kế hoạch tài chính: Cần phải rất thực tiễn và thận trọng.

- Ngân sách năm: Dự báo chi phí cho năm đầu tiên của kế hoạch

- Cân đối ngân sách: Chỉ ra tình hình tài sản và tiền mặt của Công ty.

- Phân tích Break-even: Tính toán số đơn vị cần bán đến mức Break-even

- Nguồn vốn và sử dụng vốn: Chỉ ra nơi cấp vốn để bắt đầu và mở rộng hoạt động xuất khẩu

- Use of proceeds: Chỉ ra lợi nhuận và các khoản vay nợ sẽ được sử dụng như thế nào.

- Phụ lục: Gồm danh sách, sơ yếu lý lịch của các thành viên có liên quan tới kế hoạch vừa lập ra, danh sách các tài khoản, danh sách khách hàng tiềm năng; số liệu nghiên cứu thị trường, bản vẽ, các giao kèo và kế hoạch tài chính.

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com