Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Southwest Airlines và văn hóa công ty kỳ thú

Tại sao Hãng Southwest vẫn đứng vững được trong khi các hãng hàng không khác lại “lao đao” trong giai đoạn suy thoái? Phải chăng do văn hoá doanh nghiệp của hãng có sự khác biệt? Vậy điều khác biệt đấy là gì? Vậy công ty bạn đã xây dựng cho mình được nét văn hoá riêng biệt chưa?

Hãng hàng không Southwest Airlines và những điều kỳ thú.

Tờ nhật báo New York Times[1] số ngày 13/02/2008 đã có bài báo rất hay về văn hoá hài hước và những hành vi kỳ lạ tại nơi công sở của hãng hàng không Southwest Airlines[2]. Thực sự thì tôi biết, chúng ta đã đọc những thứ như thế rất nhiều lần trước đây rồi. Có rất nhiều người đã đọc bài báo này.

Tổng Giám đốc điều hành Gary Kelley đã tạo ra
một nét khác biệt trong văn hoá của Southwest
Ảnh: sanfranciscosentinel.com

Ngài Chủ tịch của Southwest rất thích hút xì gà và uống whiskey hiệu Wild Turkey! Mọi nhân viên của hãng, từ nhân viên bình thường đến ngài Tổng Giám đốc điều hành Gary Kelley đều mặc những trang phục kỳ quặc trong dịp Halloween[3]! Hãng Southwest còn tổ chức những cuộc thi nấu ăn ngoài trời theo dạng Cookoff vào tháng 4 hàng năm.

Tuy nội dung của bài báo này khá quen thuộc với bất cứ ai dù chỉ biết chút ít về hãng Southwest, thì bối cảnh của bài báo này cũng rất đáng lưu ý. Ngành hàng không - gần như tất cả mọi người đồng ý là ngành kinh doanh tệ nhất - đang trong tình trạng suy thoái với chi phí dành hoạt động tăng cao, nền kinh thế đình trệ và những hỗn loạn trong chiến lược chung.

Một môi trường làm việc tốt sẽ giúp nhân viên
của bạn hoạt động hiệu quả hơn.
Ảnh: callawayunitedway.com

Tuy nhiên, Southwest với thị phần khá lớn trên thị trường vẫn xoay sở để tránh “vết xe đổ” của các hãng hàng không khác. Một lý do lớn theo tác giả Jeff của tờ New York Times đó là Southwest có đội ngũ nhân viên vui vẻ, nhiệt tình và tận tuỵ.

Đâu là điều giúp Southwest Airlines thành công?

Bàn về công thức thành công khác biệt của Southwest: Southwest đang có vị trí khá nể phục trên thị trường khi họ là hãng trả lương cao nhất cho nhân viên.

Không giống các hãng hàng không khác, Southwest chưa bị lâm vào tình trạng có nguy cơ phá sản và do vậy, hãng cũng chưa phải đối đầu với lực lượng công đoàn. Southwest là hãng thu giá vé thấp nhất và cũng có kết quả kinh doanh tốt nhất trong ngành!

Trả lương cao cho nhân viên, giá sản phẩm thấp, lợi nhuận lớn là ba thành tố kinh doanh hiếm khi đi cùng nhau. Tuy nhiên, điều này lại xảy ra tại Southwest do những nhân viên năng suất cao có thể hoàn thành tốt công việc và xây dựng được lòng trung thành của khách hàng mà thứ văn hoá doanh nghiệp buồn tẻ, cạnh tranh của các đối thủ Delta Air Lines[4] và United Airlines[5] không thể có được.

Tờ New York Times ngạc nhiên với việc Tổng Giám đốc điều hành Gary Kelley sẵn sàng đến làm việc ngày vào ngày lễ Halloween trong bộ váy hồng và đi giày cao gót cỡ 14 phân như nhân vật nổi tiếng Edna Turnblad trong phim Hairspray[6]?

Tác giả Jeff giải thích: “Dù điều đó làm cho nhân viên của hãng thấy Tổng Giám đốc Kelley hơi điên rồ một chút nhưng có lẽ đó chính là người mà nhân viên muốn đi theo vào cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt”.

Southwest đang có vị trí khá nể phục trên thị trường
bởi họ đã xây dựng được một nền văn hóa doanh nghiệp khá tốt
Ảnh: mrnitemare.files.wordpress.com

Đó chính là sức mạnh thực sự của văn hoá doanh nghiệp: Khi bạn tạo ra sự khác biệt nơi làm việc, điều đó cũng cho phép bạn tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Đó chính là sự kết nối chặt chẽ giữa cách mà tổ chức của bạn cạnh tranh hay lý do và cách nhân viên của bạn hợp tác vì công việc chung.

Vì vậy, khi có ai đó cho rằng văn hoá doanh nghiệp là một thứ mờ nhạt hay không phải là kiến thức kinh doanh “thực sự”, hãy cho họ thấy tấm gương của Southwest, một hãng vẫn tiếp tục phát triển trong ngành kinh doanh được coi là tệ nhất này. Và có thể gợi ý với họ rằng ngày hôm sau đi làm, họ nên mặc váy hồng và đi giày cao gót!

(Theo Bill Taylor // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Miễn dịch cho các tổ chức (Phần I)
  • Miễn dịch cho các tổ chức: (Phần II)
  • Chia sẻ kinh nghiệm trong giai đoạn mới
  • Ứng xử với những nền văn hóa khác nhau
  • Home Depot - Một kế hoạch thay đổi văn hóa công ty
  • Thúc đẩy văn hoá hợp tác trong tổ chức (Phần 1)
  • Thúc đẩy văn hoá hợp tác trong tổ chức (Phần 2)
  • Chìa khoá để xử lý những thông tin phản hồi tiêu cực
  • Lợi nhuận, đạo đức và lòng tin
  • Nhân cách và nhân phẩm trong kinh doanh
  • Đừng quên văn hóa kinh doanh - điểm tựa hội nhập
  • Văn hoá chủ động: Bí quyết của thành công
  • Văn hóa giữ bí mật tại Apple
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com