Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Triển vọng chứng khoán Việt Nam 2010? ( 3)

Đại diện Ủy ban Chứng khoán, quỹ đầu tư và 5 công ty chứng khoán lớn đã có buổi giao lưu trực tuyến cùng bạn đọc VnEconomy.
 
 Với chủ đề “Triển vọng chứng khoán Việt Nam 2010?”, cuộc giao lưu trực tuyến diễn ra vào lúc 14h-16h30 ngày 11/12/2009, tại trụ sở Thời báo Kinh tế Việt Nam (Hà Nội), với sự tham gia của các vị khách mời:
  
 - Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
 
 - Ông Nguyễn Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCSC)
 
 - Ông Hoàng Xuân Quyến, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI)
 
 - Ông Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Thăng Long (TSC)
 
 - Bà Lê Lệ Hằng, Giám đốc Khối phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI)
 
 - Ông Lê Anh Thi, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt (AVSC)
 
 - Ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Dragon Capital
 
 Sau đây, VnEconomy xin giới thiệu những nội dung chính của cuộc giao lưu: 

Tran Van Loi - Nam 34 tuổi - Ke toan:
 
 Xin hỏi anh Quách Mạnh Hào: Tôi thường xem trang website cá nhân của anh, tôi thấy nhận định của anh khá chính xác từ thời điểm tháng 1 đến tháng 10. Tuy nhiên, tôi thấy thời điểm hiện tại rất xấu để mua cổ phiếu, nhưng anh lại khuyên giải ngân bắt đầu giữa tháng 12 này. Vậy anh dựa trên những cơ sở nào? Và cổ phiếu ngành điện anh đánh giá như thế nào trong 2010 nếu mua vào thời điểm hiện nay (VSH và PPC). Cảm ơn anh.
 
 Ông Quách Mạnh Hào:
 
 Bạn nói rất đúng. Cá nhân tôi cũng nhận thấy rằng, mức độ chính xác trong các dự báo của tôi thời gian gần đây có vấn đề do tôi sử dụng phương pháp mô hình định lượng trong dự báo mà đặc trưng của các mô hình này là đòi hỏi một sự ổn định về môi trường vĩ mô. Những sự biến động của chính sách vĩ mô hiện tại có thể đã làm cho các mô hình của tôi không mang lại hiệu quả như trước đây.
 
 Về khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc mua vào thời điểm giữa tháng 12 thực tế là sự kết hợp giữa phân tích dòng tiền và phân tích kỹ thuật. Tôi cũng không kỳ vọng thị trường tăng điểm mạnh trong tháng 12 nhưng tôi kỳ vọng nó sẽ tạo đáy vào và bắt đầu chuyển động từ giữa tháng 12 để hướng tới sự tăng trưởng tốt hơn vào tháng 1. Mặc dù vậy, tôi vẫn khuyến cáo nhà đầu tư nên để ý sự tăng lên của khối lượng giao dịch như điều kiện đủ cho nhận định nêu trên.
 
 Nếu kỳ vọng trên của tôi không xảy ra, chắc chắn tôi sẽ thay đổi mô hình để phục vụ những người bạn và các nhà đầu tư của tôi tốt hơn.
  
 Phạm Minh Khánh - Nam 20 tuổi - Sinh viên:
 
 Xin các diễn giả nhận định sự phát triển của nhóm ngành nào trong tương lai sẽ tốt khi đón nhận thông tin cam kết vốn ODA 2010 là 8,2 tỷ USD, cùng với chính sách nâng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8%/năm? Việc sử dụng đòn bẩy tài chính trên thị trường thời gian qua có những lợi ích - tác hại như thế nào? Xin chân thành cảm ơn!
 
 Bà Lê Lệ Hằng:
 
 Việc Việt Nam được các tài trợ cam kết hơn 8 tỷ USD trong năm 2010 là một tín hiệu tích cực cho thấy các nhà tài trợ tiếp tục quan tâm đến Việt Nam và ghi nhận những nỗ lực của chúng ta.
 
 Nguồn vốn ODA thường được ưu tiên cho các dự án xóa đói giảm nghèo và phát triển hạ tầng. Theo quan điểm của chúng tôi, các ngành và hạ tầng, xây dựng và vật liệu xây dựng có khả năng được hưởng lợi nhiều nhất từ nguồn vốn ODA này.
 
 Liên quan đến việc nâng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8% thì ngành ngân hàng sẽ bớt khó khăn hơn. Về việc sử dụng đòn bẩy tài chính trong thời gian qua đã làm tăng lượng tiền đổ vào thị trường chứng khoán và làm tăng tính thanh khoản của thị trường.
 
 Tuy nhiên việc sử dụng đòn bẩy tài chính luôn có rủi ro và nhiều nhà đầu tư không thực sự ý thức hết mức độ rủi ro, hơn nữa các quy định về sử dụng đòn bẩy tài chính ở Việt Nam vẫn chưa thực sự rõ ràng đã tạo ra một sân chơi không công bằng cho các nhà đầu tư.
 
 Đồng thời với lượng tiền đòn bẩy lớn thì thị trường chứng khoán cũng trở nên nhạy cảm hơn với những thay đổi của chính sách tiền tệ và điều này tăng mức độ biến động (volatility) của thị trường trong thời gian qua.
 
 Hoang - Nam 36 tuổi - Banker:
 
 Xin hỏi ông Hùng: Để thị trường chứng khoán Việt Nam ổn định và phát triển tốt, theo ông, với tư cách là cơ quan quản lý, Ủy ban Chứng khoán cần làm gì để bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ trước những tiêu cực xảy ra trên thị trường trong thời gian qua?
 
 Ông Nguyễn Đoan Hùng:
 
 Để bảo vệ các nhà đầu tư nhỏ, điều quan trọng là phải minh bạch thông tin, chính vì vậy, Bộ tài chính đang chuẩn bị ban hành Thông tư thay thế Thông tư 38/2007 về công bố thông tin. Trong đó, yêu cầu về công bố thông tin được chi tiết và cụ thể tới từng đối tượng tham gia thị trường.
 
 Đối với các nhà đầu tư là các cổ đông nhỏ lẻ, Ủy ban Chứng khoán cũng khuyến nghị các đối tượng này cần thực hiện đầy đủ các quyền biểu quyết của mình tại các đại hội cổ đông của doanh nghiệp để tham gia ý kiến vào các quyết định quan trọng của doanh nghiệp.
  
 Tran Duc Hoang - 32 tuổi:
 
 Ông Hào hay các chuyên gia khuyên chờ khối lượng giao dịch đủ lớn hẵng vào. Với công ty của ông hay các nhà đầu tư tổ chức, tín hiệu là gì? Hiện nay các ông cũng đang chờ vào cuộc?
 

 Ông Quách Mạnh Hào:
 
 Chào bạn,
 
 Chúng tôi cũng như một vài khách hàng tổ chức có quan hệ với chúng tôi đều xác định rằng khi Index xuống dưới 500 điểm sẽ là cơ hội để mua. Chúng tôi chọn mua tại những thời điểm mà chúng tôi nghĩ rằng khối lượng giao dịch có xu hướng tăng lên chứ không chỉ dựa vào chỉ số.
 
 Tất cả những gì tôi có thể nói với bạn là hiện tại chúng tôi vừa có tiền vừa có cổ phiếu, và chúng tôi vẫn tiếp tục quan sát thị trường.
  
 Hai Anh - Nữ 25 tuổi - Ke toan:
 
 Kính gửi bà Lê Lệ Hằng. Theo bà trong thời gian hiện tại nếu đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn có khả thi đối với các nhà đầu tư dài hạn không?
 

 Bà Lê Lệ Hằng:
 
 Về dài hạn, chúng tôi luôn đánh giá cao những công ty có nền tảng cơ bản tốt, bao gồm bộ máy quản trị tốt, tình hình tài chính lành mạnh, có tiềm năng tăng trưởng bền vững và có mức định giá hợp lý.
 
 Nguyễn Hải Khôi - Nam 25 tuổi - Môi giới chứng khoán:
 
 Thưa anh Hào, trong các nhận định của anh luôn nhắc đến mốc thời gian giữa tháng 12 thị trường sẽ có chuyển biến tích cực. Xin anh cho biết anh nhận định như vậy dựa trên cơ sở nào?
 

 Ông Quách Mạnh Hào:
 
 Tôi xin nhấn mạnh rằng, phương pháp dự báo của tôi dựa trên cơ sở mô hình định lượng với giả định về các biến số kinh tế vĩ mô trong đó có chu kỳ kinh doanh, dòng tiền, tăng trưởng tín dụng, và niềm tin nhà đầu tư. Mô hình này cho tôi một xác suất cao về việc thị trường tạo đáy trước giữa tháng 12 và do vậy, tôi đã đưa ra nhận định rằng, thị trường sẽ chuyển động từ giữa tháng 12.
 
 Tôi cũng đã nhìn về quá khứ lịch sử 9 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam để xác nhận giả thuyết này và kết quả cũng tương tự. Do vậy, tôi tự tin. Tuy nhiên, phương pháp của tôi cũng chỉ là một trong rất nhiều yếu tố để các bạn cân nhắc.
 
 Đặng Trang - Nữ 32 tuổi - Kế toán:
 
 Kính gửi các chuyên gia, Đề nghị cho đánh giá về vấn đề tiền kích cầu đã chảy vào chứng khoán, làm thị trường chứng khoán diễn biến khó lường và kết quả đang thể hiện trên HOSE và HNX trong thời gian qua?
 
 Ông Nguyễn Quang Bảo:
 
 Quay lại giai đoạn rất khó khăn năm 2008 khi nền kinh tế đứng trước nguy cơ đổ vỡ của một loạt các công ty kinh doanh bất động sản, xây dựng, thị trường xuất khẩu bị suy giảm, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng lên tới 40%/năm, thị trường tài chính thế giới đối mặt với cuộc khủng hoảng được đánh giá là lớn nhất tính từ cuộc khủng hoảng 1929-1933...
 
 Như vậy chúng ta có thể thấy vai trò cực kỳ quan trọng của gói kích cầu được thực hiện trong năm 2009. Nhiều doanh nghiệp thoát khỏi phá sản, đảm bảo được công ăn việc làm cho người lao động, cứu vãn nguy cơ mất thanh khoản trong hoạt động ngân hàng…
 
 Có thể một phần khoản tiền kích cầu này đã chảy vào chứng khoán, nhưng mức độ ảnh hưởng, tốt hay xấu là vấn đề lớn cần có những nghiên cứu kỹ lưỡng cẩn trọng. Việc trồi sụt của thị trường chứng khoán bắt nguồn từ nhiều yếu tố và chắn chắn không thể đổ lỗi cho chính sách kích cầu
  
 Nguyễn Thái Học - Nam 37 tuổi - Chuyên viên:
 
 Tôi xin được hỏi các quý vị 3 câu hỏi sau:
 
 1 - Trong khoảng thời gian trước ngày 1/12/2009 các vị có cho phép các khách hành VIP của mình bán chứng khoán trong thời gian T+ "ưu ái" hay không? 2 - Các vị cho biết ý kiến của mình (giả sử các vị là nhà đầu tư nhỏ lẻ) khi bị hạn chế bởi thời gian T+4 trong khi các VIP đã có rất nhiều lợi thế rồi mà còn được thêm quyền được bán chứng khoán trong thời gian T+ "ưu ái" đó? 3 - Thời hạn ngày 1/12 được Ủy ban Chứng khoán đưa ra về vấn đề này có ý nghĩa như thế nào? Tại sao không phải là cấm ngay lập tức chế độ đó?

 
 Ông Hoàng Xuân Quyến:
 
 Cám ơn sự quan tâm của bạn,
 
 Tôi cũng đồng ý với bạn là nếu việc cho phép một số ít khách hàng VIP bán chứng khoán T+ sẽ gây nên sự bất bình đẳng và thua thiệt cho nhà đầu tư khác.
 
 Về việc Ủy ban Chứng khoán yêu cầu các công ty chứng khoán không được phép cho nhà đầu tư bán chứng khoán trước T+4, từ ngày 1/12, chính là nhằm lập lại trật tự giao dịch và tuân thủ nguyên tắc giao dịch, tạo sự bình đẳng cho nhà đầu tư.
 
 Lê Nga - Nam 24 tuổi - Kinh doanh:
 
 Xin hỏi ông Lê Anh Thi: Ở thời điểm này, hai kênh đầu tư là thị trường chứng khoán và bất động sản đều có dấu hiệu chững lại, và có xu hướng giảm sâu trong tương lai. Vậy ông đánh giá như thế nào về mối quan hệ giữa thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản trong năm 2010?
 
 Ông Lê Anh Thi:
 
 Hiện nay hai kênh đầu tư này đều chững lại do dòng tiền vào hai kênh này suy giảm, biểu hiện qua tín dụng cho bất động sản, chứng khoán đều giảm mạnh.
 
 Với nguy cơ lạm phát trong năm 2010, nếu có sự suy giảm thì thị trường chứng khoán thường giảm mạnh hơn thị trường bất động sản do bất động sản vẫn được coi là nơi trú ẩn an toàn và có giá trị sử dụng cụ thể hơn chứng khoán.
 
 Tuy nhiên, tôi cho rằng, khi dòng tiền vào hai kênh này phục hồi thì thị trường chứng khoán sẽ tăng mạnh hơn. Điều này một phần vì thị trường chứng khoán tăng trưởng còn gắn liền với sự tăng trưởng của nền kinh tế, cụ thể là tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết. Điều này được dự báo là khả quan trong năm 2010 khi nền kinh tế thế giới phục hồi và GDP Việt Nam 2010 dự báo là 6,5%, cao hơn so với 2009 là 5,2%.
 
 Nhìn chung thị trường bất động sản thường dao động trong biên độ hẹp hơn và đi sau thị trường chứng khoán. Ngoài ra, thị trường bất động sản tăng giảm còn có yếu tố cục bộ.
  
 Mai Xuan Thuong - Nam 46 tuổi - Nhà đầu tư:
 
 Xin được hỏi đại diện của Dragon Capital. Là quỹ lâu năm nhất và có quy mô lớn tại Việt Nam, kinh nghiệm của quỹ có thể lý giải tình hình thị trường hai tháng qua như thế nào? Nếu có thể xin cho biết ứng xử của quỹ với tình hình đó? Quỹ có thể cho biết kế hoạch, định hướng hoạt động trong năm tới không? Chân thành cảm ơn và mong đại diện Dragon Capital chia sẻ.
 
 Ông Vũ Hữu Điền:
 
 Trong 2 tháng qua, thị trường chứng khoán Việt Nam biến động theo xu hướng giảm điểm và những ngày gần đây giảm tương đối mạnh do một số nguyên nhân sau:
 
 Thứ nhất, về mặt vĩ mô có sự lo ngại về thâm hụt mậu dịch, về sự mất giá đồng tiền, lo ngại về lạm phát.
 
 Thứ hai, do Chính phủ đã quyết định dừng gói hỗ trợ lãi suất đúng hạn, không kéo dài; thêm vào đó Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất cơ bản để kiểm soát tăng trưởng tín dụng, cung tiền.
 
 Thứ ba, thời gian gần đây, một số công ty chứng khoán đã cho các nhà đầu tư thực hiện repo và magin trading với số tiền tương đối lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tình hình này rơi đúng vào thời điểm thị trường tăng mức cao và những chính sách vĩ mô của Nhà nước gây bất lợi cho thị trường.
 
 Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đang được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư cá nhân với số lượng chiếm đến 80% thị phần. Nhà đầu tư cá nhân thường giao dịch ngắn hạn và có tâm lý không vững, làm thị trường bị ảnh hưởng.
 
 Đối với Dragon Capital, chúng tôi thấy nền tảng kinh tế của Việt Nam khá tốt và Chính phủ đã có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý những vấn đề kinh tế vĩ mô trong thời gian qua. Bên cạnh đó, giá cổ phiếu đã rơi xuống mức tương đối hấp dẫn để đầu tư trung và dài hạn.
 
 Vì thế chúng tôi xem đây là cơ hội để mua vào những cổ phiếu tốt thuộc các ngành nghề có triển vọng trong năm tới.
  
 Đặng Thai Mai - Nữ 27 tuổi - Nhân viên văn phòng:
 
 Thưa ông Quyến, tôi có cổ phiếu chưa lên sàn, có thể dùng làm tài sản cầm cố cho giao dịch ký quỹ được không? Cám ơn ông.
 

 Ông Hoàng Xuân Quyến:
 
 Trong giao dịch ký quỹ, các nhà đầu tư sử dụng tài sản đảm bảo là các chứng khoán mà nhà đầu tư mua ký quỹ, các cổ phiếu niêm yết khác hoặc các cổ phiếu chưa niêm yết.
 
 Cụ thể cổ phiếu nào được phép đưa vào tài sản đảm bảo trong giao dịch ký quỹ thì còn chờ hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán và thủ tục giao dịch ký quỹ đặc thù của mỗi công ty chứng khoán.
  
 Vũ Minh Thắng - Nam 30 tuổi - Nhan vien VP:
 
 Anh chị có thể cung cấp thông tin về tình hình thanh khoản của hệ thống ngân hàng? Liệu có căng thẳng như các tin đồng hiện có trên thị trường không? Gửi anh Hào, theo nhận định của anh, khi nào dòng tiền sẽ chảy vào thị trường (chứng khoán)?
 
 Ông Quách Mạnh Hào:
 
 Tình hình thanh khoản khó khăn trong hệ thống ngân hàng thực chất đã xuất hiện từ giữa tháng 10, thể hiện thông qua sự tăng lên của lãi suất và của tỷ suất lợi tức trái phiếu. Cho tới một tuần trước, diễn biến lãi suất vẫn hết sức căng thẳng, tuy nhiên, ngày hôm nay, tôi nghe tin mặc dù chưa có số liệu chính thức rằng, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng đã giảm xuống. Tôi hy vọng vấn đề thanh khoản sẽ được cải thiện sớm, và khi đó chúng ta có thể hy vọng vào sự khởi động trở lại của dòng tiền vào thị trường chứng khoán.
 
 Nguyễn Cường - Nam 30 tuổi - Nghiên cứu - Phân tích:
 
 Theo các chuyên gia, 'vùng đáy' của thị trường sẽ nằm ở đâu, trong tháng 12/2009 hay sang quý 1/2010, và cơ sở của các tư vấn trên!

 
 Ông Nguyễn Quang Bảo:
 
 Theo tính toán của tôi, vùng đáy của thị trường có thể hình thành từ ngày 15-25/12/2009. Lý do:
 
 - Sức ép giải ngân của các khoản vay cầm cố chứng khoán trong giai đoạn này là lớn nhất.
 
 - Các ngân hàng thương mại phải cố gắng kìm giữ tốc độ tăng trưởng tín dụng từ 30-35% trong năm 2009 nên hoạt động tín dụng từ nay đến cuối năm sẽ khó khăn. Tình hình này sẽ được cải thiện trong năm 2010.
 
 - Với việc suy giảm mạnh của thị trường trong 2 tháng vừa qua, các chỉ số tài chính của nhiều công ty niêm yết đã ở mức rất hấp dẫn.
 
 - Kết quả kinh doanh năm 2009 của nhiều doanh nghiệp được dự báo là khả quan, triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2010 được dự báo là ổn định và cao hơn trong năm 2009.
 
 - Thị trường chứng khoán thể giới đã dần đi vào ổn định và có mức tăng đáng kể trong những tháng cuối năm 2009.
 
 Phạm Huy Thái - Nam 33 tuổi - Nhân viên kinh doanh:
 
 Xin hỏi lãnh đạo Công ty Chứng khoán Tân Việt đánh giá thế nào về triển vọng thị trường 2010? Ngành nào có triển vọng đầu tư? Vì sao? Xin cám ơn.
 

 Ông Hoàng Xuân Quyến:
 
 Về triển vọng thị trường chứng khoán 2010 tôi đã nói ở trên.
 
 Khi thị trường chứng khoán tăng tôi nghĩ ngày nào cũng có các cổ phiếu triển vọng ví dụ: ngân hàng, bất động sản, vận tải, dịch vụ cảng biển, vật liệu xây dựng. Điều quan trọng là bạn lựa chọn cổ phiếu nào trong các ngành này và thời điểm nào gia nhập thị trường mới là quan trọng.
  
 Nguyễn Tấn Đạt - Nam 28 tuổi - Nhân viên:
 
 Xin hỏi các chuyên gia nhận định tình hình thị trường chứng khoán hiện nay và cuối năm có gì triển vọng không? Trong năm 2010 thị trường chứng khoán sẽ như thế nào? Các điểm thuận lợi, bất lợi cho thị trường trong năm tới ra sao? Những ngành nào có thể đầu tư cho những nhà đầu tư cá nhân?
 

 Ông Vũ Hữu Điền:
 
 Xin cảm ơn câu hỏi của bạn.
 
 Theo tôi, trong11 tháng 2009 vừa qua,tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam có chuyển biến khá tích cực dựa trên các gói hỗ trợ của Chính phủ đã kích thích tiêu dùng trong nước tăng trưởng. GDP tăng 5%, lạm phát được kiềm chế ở mức khoảng 5%; xuất khẩu có giảm những so với các quốc gia khác, nhưng giảm ít và thị phần xuất khẩu của Việt Nam trên thế giới tăng.
 
 Tuy nhiên, song song đó có những lo ngại, thứ nhất là việc cung tiền và tăng trưởng tín dụng tương đối cao. Đến 11 tháng, thâm hụt cán cân mậu dịch tăng 34% làm VND bị suy yếu và vì thế, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có những biện pháp tương đối bất ngờ để kìm chế lạm phát, nhập siêu cũng như phá giá đồng tiền (tăng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8%,định giá lạiđồng VND).
 
 Điều này đã ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam. thị trường chứng khoán tăng và giảm dựa trên những diễn biến trên, 9 tháng đầu năm tăng trưởng khá ấn tượng, nhưng từ tháng 10 trở đi xuất hiện những dấu hiệu lo ngại, nhà đầu tư tương đối hang mang, dẫn đến thị trường giảm mạnh trong thời gian vừa qua.
 
 Về năm 2010, mặc dù có những lo ngại lạm phát sẽ quay trở lại cũng như thâm hụt mậu dịch và cán cân thanh toán. Tuy nhiên, với việc Chính phủ đã sớm can thiệp để quản lý tình hình nền kinh tế, tôi nghị thị trường chứng khoán Việt Nam 2010 sẽ ổn định hơn.
 
 Hiện nay, trên thị trường chứng khoán giá trị nhiều công ty tương đối hấp dẫn. Nếu P/E 2009 là 11.5 lần, thì P/E 2010 chỉ khoảng 10.5, tương đối hấp dẫn đề đầu tư trung và dài hạn. Mặt khác, năm 2010 chúng ta có nhiều điểm thuận lợi như Quốc hội đã thông qua các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 2010 thể hiện tăng trưởng ổn định chứ không phải hy sinh để tăng trưởng. Mục tiêu là tăng trưởng nhưng kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Hành động của Chính phủ điều hành kinh tế trong thời gian gần đây cho thấy Chính phủ có thể kiểm soát tình hình.
 
 Tuy vậy, cũng có những bất lợi, đó là thâm hụt ngân sách và lạm phát có thể quay trở lại. bên cạnh đó, thị trường thế giới đang phục hồi nhưng cũng chưa thể dự đoán được, còn gập gềnh.
 
 Ngành nào để đầu tư trong 2010? Theo tôi, chúng ta có thể đầu tư vào những ngành như hàng tiêu dùng trong nước, ngân hàng, bất động sản (tập trung vào bán lẻ, phục vụ nhu cầu trung cấp). Đặc biệt chúng ta nên chú ý những công ty có khả năng đã bán rồi chỉ thu tiền và hạch toán hoặc những công ty chỉ phát triển bất động sản trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó chúng ta có thể xem xét những thành liên quan đến xuất khẩu. VND giảm giá sẽ khuyến khích xuất khẩu và Chính phủ cũng đang có biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu.
 
 Nguyễn Hoàng Hùng - Nam 30 tuổi - IT:
 
 Xin hỏi riêng ông Quách Mạnh Hào. Khoảng 10 ngày gần đây, Công ty Chứng khoán Thăng Long luôn khuyến nghị khách mua vào? Vây ông có thể nói rõ hơn về khuyến nghị này không? Xin cảm ơn.
 
 Ông Quách Mạnh Hào:
 
 Chúng tôi khuyến nghị khách hàng cân nhắc mua vào bởi chúng tôi nhìn nhận thị trường có sự chuyển biến từ nửa sau của tháng 12. Đi kèm với khuyến nghị đó là điều kiện về khối lượng giao dịch tăng lên. Do vậy, các nhà đầu tư hoàn toàn có thể cân nhắc và tự ra quyết định.
 
 Điều này cũng tương tự như thời điểm thị trường trên 600 điểm, chúng tôi có khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc trong khoảng 626-628 và 638-641 như là các mức điểm mục tiêu để nhà đầu tư cân nhắc và tự ra quyết định.
 
 Điều khác biệt là khi thị trường xuống thì tôi không đưa ra điểm số cho đáy mà chỉ đưa ra mục tiêu khi thị trường lên, bởi những nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, các nhà đầu tư thường chi ly khi bán hiện thực hóa lợi nhuận, nhưng lại bất cần khi bán để "chạy".
 
 Trần Xuân Đạt - Nam 27 tuổi - Kinh doanh bất động sản:
 
 Nếu như không cho dùng đòn bẩy tài chính cũng như giao dịch ký quỹ nữa thì liệu chứng khoán Việt Nam có phát triển được không, liệu có thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam không, và thị trường sẽ phát triển như thế nào vào năm 2010?
 
 Bà Lê Lệ Hằng:
 
 Nếu nhà đầu tư nước ngoài được sử dụng đòn bẩy tài chính thì cũng là một thuận lợi cho họ tuy nhiên điều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Việt Nam không phải vì các hỗ trợ tài chính mà họ nhìn thấy tiềm năng tăng trưởng của một nền kinh tế mới nổi.
 
 Mặc dù đòn bẩy tài chính làm tăng luồng tiền và tính thanh khoản của thị trường, nhưng thị trường sẽ hấp dẫn hơn với nhà đầu tư nước ngoài nếu quy mô của thị trường lớn hơn. Quy mô ở đây được hiểu là số lượng cổ phiếu niêm yết, lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng, tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tăng lên.
 
 Ngoài ra, khung pháp lý trong việc lựa chọn đối tác chiến lược, thời gian mở tài khoản, cũng như sự thuận tiện trong việc chuyển đổi ngoại tệ là những yếu tố mà nhà đầu tư nước ngoài quan tâm.
 
 Nguyễn Văn Hoàn - Nam 25 tuổi - Kinh doanh:
 
 Xin hỏi ông Nguyễn Đoan Hùng. Xin ông cho biết liệu trong năm tới Ủy ban Chứng khoán sẽ phối hợp với Trung tâm Lưu ký như thế nào để ngăn chặn việc các công ty chứng khoán cho phép khách hàng bán chứng khoán trước ngày T+4? Tại sao lại để tình trạng này xảy ra lâu như vậy? Và cũng chưa có biện pháp xử lý mạnh tay nào?
 
 Ông Nguyễn Đoan Hùng:
 
 Ủy ban Chứng khoán đã có văn bản yêu cầu các ctck từ 1/12/2009 dừng việc cho phép bán ck trước ngày T+4. Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán cũng đã có cuộc họp với Hiệp hôi kinh doanh chứng khoán và các công ty chứng khoán để lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Thông tư giao dịch chứng khoán, trong đó có quy định liên quan đến việc cho phép nhà đầu tư được bán chứng khoán trước ngày T+4.
 
 Hiện nay, trung tâm lưu ký đang xây dựng hệ thống phần mềm mới theo mô hình tài khoản phụ, có thể quản lý tới từng tài khoản nhà đầu tư. Thông qua hệ thống này, Trung tâm lưu ký có thể đối chiếu và xác định được công ty chứng khoán có giao dịch trước ngày T+4, để báo cáo Ủy ban Chứng khoán. Hệ thống này đang trong thời gian thử nghiệm và sẽ sớm đưa vào hoạt động trong năm 2010.

(Còn tiếp)

(Theo Vneconomy)

  • 15 cổ phiếu được Warren Buffett chuộng nhất
  • Quản trị công ty niêm yết: Mới dừng ở mức đối phó
  • Đúng nhưng chưa đủ!
  • Chứng khoán đa cấp
  • Chuyện tình “một chỉ vàng” và trò phù phép chứng khoán Penny
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com