Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cuộc tranh cãi về chiếc ô tô Ấn Độ trị giá 2500 USD (Phần 2)

Trong chuyên mục Discussion Leaders trên trang Harvard Business Online, những bài viết khởi xướng luôn luôn nhận được những thông tin phản hồi có chất lượng cao. Bài viết "Cuộc tranh cãi về chiếc ô tô Ấn Độ trị giá 2500 USD" của Tiến sỹ B.V.Krishnamurthy là một bài viết như vậy.

1. Bài báo của tiến sĩ B.V.Krishnamurthy về “Cuộc tranh luận xung quanh chiếc xe ô tô Ấn Độ giá 2500 USD” làm cho chúng ta nghĩ đến định nghĩa về Tăng trưởng kinh tế. Theo các nhà kinh tế, thực tế gia tăng thu nhập bình quân đầu người ở một đất nước được gọi là tăng trưởng kinh tế. Nếu sản xuất những chiếc ô tô giá thành tương đối rẻ để phục vụ cho nhiều gia đình trung lưu, liệu có cơ hội để tăng trưởng kinh tế không? Câu trả lời là: Hoàn toàn không.

Với chiếc Tata Nano, liệu cảnh tượng này có tồn tại
ở những thành phố lớn ở Ấn Độ?
Ảnh: nh80.eximie.net

Giá ga đang tăng thường xuyên và nó sẽ được trợ giá. Sự trì trệ của cơ sở hạ tầng ở Ấn Độ là vấn đề được nhiều người biết đến.

Ấn Độ đã bắt đầu nhận thức được vấn đề ô nhiễm. Lợi ích vi mô của một gia đình nhỏ có thể làm giảm thiểu vấn đề ô nhiễm vĩ mô.Chúng ta hãy cố gắng để sử dụng tối đa hệ thống giao thông công cộng và khuyến khích tiết kiệm hơn nữa để tạo nguồn vốn tốt hơn cho đất nước.

- S.Prabakaran, Bangalore -

2. Chiếc ô tô của công ty Tata được công bố ở Ấn Độ nói trên có tên là “Nano”. Tôi đồng ý với Tiến sỹ B.V.Krishnamurthy rằng nó nên được thử nghiệm một cách công bằng vì nó cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người có khả năng mua ô tô gia đình. Chiếc ô tô này sử dụng hế thống Châu Âu IV, 4 ghế, với động cơ 624 phân khối và mỗi lít nhiên liệu chạy được 20 km. Cộng với thuế giá trị gia tăng, chiếc xe có giá 100.000 Rs (khoảng 2500 USD), có lẽ nó là ô tô rẻ nhất trên thế giới.

Trước tiên nên xem xét ý kiến của tác giả về việc chiếc xe này đáp ứng được những tiêu chuẩn môi trường, kiểm soát ô nhiễm, giao thông và các tiêu chuẩn khác.

- Krishna K. Havaldar -

3. Theo tôi, chiếc ô tô Ấn Độ trị giá 2500 USD sẽ có hại nhiều hơn là có lợi cho Ấn Độ vì những lý do sau đây:

  • Nó sẽ làm gia tăng sự ô nhiễm vì tăng khí các bon thải ra.
  • Nó sẽ làm suy yếu dự trữ ngoại tệ vì nhiên liệu của Ấn Độ về cơ bản được nhập khẩu.
  • Người ta dự đoán rằng giá mỗi thùng xăng sẽ lên tới 110 USD trong năm 2008 và điều đó sẽ ảnh hưởng đến vị trí ngoại tệ của Ấn Độ sau này.

Nếu sản xuất hàng loạt những chiếc ô tô giá rẻ, liệu có cơ hội để duy trì những
nấc thang phát triển kinh tế hay không?
Ảnh: www.career-ladder.com

Thậm chí bây giờ, Tata có thể nên suy nghĩ về việc giới thiệu một hệ thống vận tải lớn, hiệu quả, sử dụng nguồn năng lượng độc đáo và giảm mạnh khí cácbon thải ra. “Ngôi nhà Tata” đã có những nguồn lực, khả năng và hệ thống các giá trị đáp ứng được yêu cầu. Tôi hi vọng, thách thức này sẽ được giải quyết với những yếu tố trên.

- Suresh B -

4. Tôi nghĩ việc Tata sản xuất xe ô tô phổ biến cho “tầng lớp bình dân” thật là một ý tưởng vĩ đại. Những ảnh hưởng của sự kiện này đang được nói đến trong bài báo của Tiến sỹ B.V.Krishnamurthy. Ngày công bố chiếc ô tô này sẽ là một ngày đen tối cho người tham giao thông ở Ấn Độ.

Có quá nhiều ô tô trên cùng một tuyến đường, trong khi chúng ta không có điều kiện để giải quyết gánh nặng về cơ sở hạ tầng, để cho lưu lượng người tham gia giao thông ngày càng nhiều. Vì vậy, chúng ta sẽ đối mặt với những vấn đề như chỗ đỗ xe, sự ô nhiễm, sự gia tăng tai nạn…

Vài phút sau khi cuộc họp báo công bố chiếc xe, người dẫn chương trình trên các kênh tin tức gợi ý rằng ai đó nên mua nhiều chiếc xe này để phù hợp với các màu của trang phục. Căn cứ vào mức thu nhập đang gia tăng của một số người, những ý tưởng này có thể thành sự thật và những vấn đề nảy sinh chỉ có trong trí tưởng tượng của ai đó.

Trừ khi, Tata cũng đảm nhận trách nhiệm cải thiện cơ sở hạ tầng đường phố (Đây không phải là công việc của họ hoàn toàn, nhưng nếu họ dự định ra mắt chiếc ô tô này, ít nhất họ phải tiến hành vận động hành lang) hoặc thúc đẩy chính phủ làm điều này, nếu không sẽ đến thời điểm khó khăn để đi du lịch ở Ấn Độ.

- B K Venkatesha -

5. Tôi hoàn toàn đồng ý với Suresh B. Sẽ không có bước đột phá công nghệ nếu như nó đe dọa tới cuộc sống của chúng ta. Có nhiều xe ô tô sẽ có nhiều phí tổn, ô nhiễm, tai nạn cũng như tắc nghẽn giao thông… Vấn đề cải thiện mức sống khó mà đạt được ở điểm này.

Tata nên suy nghĩ về việc kinh doanh cơ sở hạ tầng như ở Châu Âu, nhiều nhà đầu tư công cộng là tư nhân, quản lý các con đường và ga đường sắt. Sau đó, chúng ta sẽ chào đón những ô tô giá rẻ (hi vọng nó sẽ không chạy xăng mà chạy bằng hyđro).

- Sebastien -

Liệu môi trường có còn xanh khi những chiếc Tata Nano tràn ngập đường phố?
Ảnh: www.edf.org

6. Chiếc xe ô tô mới xuất hiện trên tất cả tiêu đề các tờ báo ngày 11/01/20008. Tôi nghĩ rằng chiếc xe sẽ có hại hơn là có lợi bởi vì giá của chiếc xe đã không xem xét đến:

  • Chi phí sử dụng đường phố.
  • Chi phí đậu xe.
  • Chi phí xã hội - với giá này, mỗi thành viên trong một gia đình có thể muốn sở hữu một chiếc xe, tệ hơn là một số có thể muốn chiếc xe có những gam màu khác nhau để phù hợp với trang phục của họ.
  • Chi phí ô nhiễm.

Công bằng mà nói, tất cả các phương tiện khác đều phải tính đến những chi phí này. Sự đổi mới có thể ảnh hưởng đến chính sản phẩm của chúng ta.

- Malavika -

7. Tôi đồng ý rằng cơ sở hạ tầng là vấn đề then chốt. Nếu như không có những con đường hợp lý và thời gian chờ là 30 phút tại các ngã tư giao thông thì nhiều xe ô tô nhỏ sẽ phải đợi. Điều này cũng có nghĩa là chúng ta phải dành thời gian ở trên đường nhiều hơn là ở nơi làm việc. Tata nên suy nghĩ lại một cách nghiêm túc về điều này.

Bây giờ, người ta đã nâng chiếc xe lên hai mức, từ 1.4 L đến 1.8 L, và đến lúc nào đó sẽ lên đến 2.0L. Vậy đâu là sự khác biệt giữa Maruti 800 và Nano khi so sánh trên từng phân khối? Có phải chúng ta đang bị lừa gạt?

- Hemant -

8. Lịch sử đã lặp lại. Cách đây 25 năm, công ty Maruti từng hứa sẽ bán một chiếc ô tô với giá 40.000 Rupees. Và công ty này đã không bao giờ thực hiện được lời hứa của mình. Nhiều năm sau đó, Maruti tiếp tục tăng giá. Thậm chí sau khi khôi phục lại chi phí phát triển, Marutu cũng đã không giảm giá.

Tôi có một ý kiến khác bổ sung là chi phí quyền sở hữu, chi phí không gian bị chiếm giữ trên những con đường vốn đã bị tắc nghẽn, chi phí đốt cháy nhiên liệu tại các tín hiệu giao thông, chi phí mất thời gian sản xuất và giá thực của chiếc xe, tất cả gộp lại có thể gấp đôi giá dán nhãn. Tôi đồng ý rằng chúng ta đang bị lừa - và không thoải mái chút nào khi ngồi lên chiếc xe đó.

Trước tiên, chính phủ hãy xây dựng các con đường để giao thông đi lại thuận tiện. Sau đó đó mới có thể có lý do để cho ra đời những chiếc xe như thế này.

- Sunitha N -

Tuy chưa thực sự được ứng dụng phổ biến, nhưng
mẫu xe Tata Nano đã là một đề tài gây tranh cãi
Ảnh: bp3.blogger.com

9. Tata Nano sẽ chiếm vị trí đáng nể trong lịch sử Ấn Độ. Nó không chỉ thoả mãn giấc mơ của tầng lớp trung lưu khó khăn ở Ấn Độ mà nó còn đưa đất nước này đi lên con đường phát triển. Với những con đường đông đúc trong thành phố, việc xây dựng mới sẽ không thể tránh khỏi – nếu không đủ đất để thực hiện điều này thì sẽ dùng đến đường hàng không và hầm đường bộ.

Nếu Ambani đã từng khẳng định mình bằng cách sản xuất di động cho tầng lớp bình dân thì Tata cũng sẽ có thể dành được niềm tin của những tầng lớp này với ô tô.

- Matiul Islam -

10. Theo khoa học, công suất động cơ thấp tiết kiệm nhiên liệu hơn công suất của động cơ cao. Những chiếc xe ô tô lớn như SUV (chủ yếu do tầng lớp thượng lưu ở Ấn Độ sử dụng) thuộc vào loại tiêu thụ nhiều nhiên liệu. Cũng bởi vì kích cỡ lớn nên chúng chiếm nhiều không gian trên đưòng hơn, làm cho chiều rộng của đường hẹp đi. Sự xuất hiện của Nano sẽ giảm ô nhiễm hơn nếu tầng lớp trung lưu và tầng lớp mới giàu lên của Ấn Độ chuyển từ những chiếc xe SUvs / sedans / luxury sang sử dụng Nano.

- Sanjay -

(Theo Harvard Business Online // Tuanvietnam)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Cuộc tranh cãi về chiếc ô tô Ấn Độ trị giá 2500 USD (Phần 1)
  • Mô hình tiêu dùng có sự dịch chuyển
  • Làm gì với "người tiêu dùng xanh"? (Phần 1)
  • Tín dụng tiêu dùng sẽ là cuộc khủng hoảng tiếp theo?
  • Phụ nữ sẽ tạo ra thịnh vượng mới (Phần 3)
  • Các nước bảo vệ người tiêu dùng thế nào?
  • Yahoo - Microsoft: Thương vụ tốn giấy mực (Phần 1)
  • Yahoo và Microsoft - Thương vụ tốn giấy mực (Phần 2)
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com