Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Yahoo - Microsoft: Thương vụ tốn giấy mực (Phần 1)

Nhiều thương vụ mua lại đã đem lại những hiệu quả cao trong kinh doanh, nhưng liệu việc liên minh giữa Yahoo và Microsoft có đem lại lợi ích gì không? Hãy xem những phân tích khá sắc sảo của Scott Anthony và những ý kiến phản hồi của các độc giả của HBO về vấn đề này.

Từ thông tin đề nghị mua lại Yahoo của hãng Microsoft

Ngày 01/02/2008, thế giới công nghệ đã bị "choáng" khi hãng Microsoft đưa ra lời đề nghị mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD. Động thái này không khác gì sự thú nhận rằng: Những nỗ lực có tổ chức rộng lớn của Microsoft nhằm cạnh tranh với “ông vua tìm kiếm” Google chưa có tác dụng triệt để.

Liệu Microsoft có "đốt tiền" hay thương vụ
mua lại Yahoo sẽ là một món hời?
Ảnh: a.abcnews.com

Việc "giăng lưới" Yahoo chưa chắc đã giúp cải thiện những dự báo dài hạn của Microsoft một cách có ý nghĩa - trừ phi Microsoft đồng thời tìm kiếm giải pháp nâng cao khả năng thâm nhập thị trường mới của hãng này.

Thật lạ nếu nghĩ Microsoft đang gặp khó khăn. Thực tế từ năm 1993 đến năm 2007, công ty đã tăng mức lợi nhuận thu được từ 3,7 tỷ USD lên đến hơn 50 tỷ USD. Lợi nhuận biên cao một cách kinh ngạc của hãng có nghĩa rằng hoạt động của hãng đã bỏ đi 10 tỷ USD tiền mặt trong một quý.

Nhưng Microsoft vẫn xếp sau Google và Yahoo trong nhiều “trận chiến” dịch vụ trực tuyến. Trong khi đã đổ nhiều nguồn lợi phong phú vào những trận chiến này nhưng Microsoft vẫn không thể chiếm lĩnh thị trường tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến như Google đã làm.

Trong hai năm trở lại đây, Yahoo cũng phải vất vả hoạt động với thị phần trên thị trường tìm kiếm suy giảm và lợi nhuận đang "giậm chân tại chỗ".

Liệu việc kết hợp hai cá thể cùng chạy sẽ tạo nên một đối thủ đáng gờm đối với Google hay không? Lá thư mà hãng Microsoft gửi cho Hội đồng quản trị của Yahoo ngỏ ý rằng việc sát nhập sẽ có thể tạo nên những khoản tiết kiệm chi phí đáng kể và tăng khả năng cạnh tranh trong những thị trường dịch vụ trực tuyến vẫn đang rất hấp dẫn.

Microsoft hy vọng thương vụ này sẽ giúp công ty giành lại lá cờ đầu trong
lĩnh vực công nghệ thông tin
Ảnh: vietnambranding.com

Trong lá thư gửi Yahoo, ông Steve Ballmer[1] - Giám đốc Điều hành hãng Microsoft - viết: "Hiện nay, thị trường đang ngày càng bị thống trị bởi một người chơi - người chơi này củng cố sự thống trị của mình thông qua hoạt động sát nhập". "Sự kết hợp giữa Microsoft và Yahoo có thể tạo ra một giải pháp thay thế đáng tin cậy cho người tiêu dùng, nhà quảng cáo và những nhà xuất bản".

Liệu việc liên minh giữa hai cá thể này có thành công không?

Những người bình luận lạc quan nhất đã đưa ra ý tưởng ủng hộ lời hứa của sự hết hợp này là vụ mua lại Hãng Máy tính Compaq của Hewlett-Packard với giá 19 tỷ USD vào năm 2002. Thương vụ này đã vấp phải nhiều lời chỉ trích vào thời điểm đó, nay lại được ca ngợi như là một cánh cửa vàng cho sự trở lại của HP trên thị trường máy tính cá nhân.

Có hai vấn đề đối với hai sự việc tương đồng này:

  • Thứ nhất, lĩnh vực máy tính cá nhân đã khá bão hòa hơn thị trường quảng cáo trực tuyến, hỗ trợ cho việc cắt giảm chi phí thông qua các thương vụ sát nhập.
  • Thứ hai, vấn đề cơ bản của HP là cạnh tranh với những đối thủ bán sản phẩm với giá rẻ hơn như Dell. Còn vấn đề cơ bản của Microsoft là khả năng thâm nhập thành công những thị trường mới.

Sự vất vả của Microsoft trong việc tạo ra tốc độ tăng trưởng mới là điều bình thường. Khi lợi nhuận của một công ty đạt mức 50 tỷ USD, thì việc thâm nhập vào thị trường mới trở nên ngày càng khó khăn hơn.

Đặc biệt, việc dành ưu tiên cho những nỗ lực nhỏ ở ngoài lĩnh vực công ty đang hoạt động sẽ còn khó khăn hơn, bởi đơn giản là những nỗ lực nhỏ sẽ không có mấy tác động đến con số 50 tỷ USD.

Nhưng hầu hết mỗi tốc độ tăng trưởng kinh doanh đáng nể đều có một điểm xuất phát tương đối khiêm tốn. Trong năm đầu tiên, lợi nhuận của Google chưa vượt qua mức 300.000 USD. Hãy lưu ý rằng không phải là 300 triệu USD mà là 300.000 USD. Quy mô thực của Microsoft đã bắt họ phải tham gia vào những thị trường lớn đã có sẵn thay vì đi tiên phong trên những thị trường mới.

Trở nên lớn mạnh hơn bằng việc kết hợp với Yahoo sẽ làm mong muốn của Microsoft khó thực hiện hơn chứ không dễ dàng hơn. Thêm vào đó, việc kết hợp những cơ cấu, hệ thống và văn hóa tổ chức khác nhau cũng là thách thức. Thật là dễ hiểu tại sao sự kết hợp của Microsoft và Yahoo có thể là một "mối nguy".

Liệu việc liên minh giữa Microsoft và Yahoo
có đem lại thành công hay không?
Ảnh: www.saga.vn

Trong khi đó một vài nhà phân tích nói rằng Yahoo sẽ rất khó để có thể từ chối một lời đề nghị trị giá 62% giá trị cổ phiếu của hãng trong thời điểm hiện tại, thì đó lại là một khoản chiết khấu 50% giá trị của Yahoo ở thời điểm 13 tháng trước đây. Yahoo sẽ vẫn có những tài sản lớn và một nền tảng hợp lý cho sự tăng trưởng.

Vì thế, kết hợp với một công ty truyền thông như NewsCorp hay tiếp tục hoạt động độc lập sẽ có thể là một phương án tốt hơn đối với Yahoo. Việc bắt tay với Microsoft trông có vẻ hấp dẫn nhưng sẽ rất dễ thất vọng.

(Theo Scott Anthony // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Yahoo và Microsoft - Thương vụ tốn giấy mực (Phần 2)
  • Con đường cải tiến thương hiệu hàng Trung Quốc đi về đâu?
  • Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng?
  • Thứ hạng - "cơn nghiện" của các trường kinh doanh
  • Để hợp tác hiệu quả với đối tác thầu
  • Phụ nữ sẽ tạo ra thịnh vượng mới (Phần 1)
  • Phụ nữ sẽ tạo ra thịnh vượng mới (Phần 2)
  • Để thắng thế ở những thị trường mới nổi
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com