Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Yahoo và Microsoft - Thương vụ tốn giấy mực (Phần 2)

Lời đề nghị của Microsoft mua lại Yahoo với giá 44,6 tỷ USD vào tháng 2 vừa qua thực sự là tiêu điểm của giới công nghệ thông tin. Scott Anthony đã phân tích về thương vụ này trên blog Innovation Insights. Độc giả Harvard Business Online đã bình luận ra sao về sự kiện này sau bài viết của Scott?

Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay,
tri thức là chiếc chìa khóa vàng để dẫn tới thành công
Ảnh:vieclamtructuyen.files.wordpress.com

1. Trong thế giới toàn cầu hóa hiện nay, tri thức là chiếc chìa khóa vàng. Yahoo có năng lực và sức mạnh trực tuyến mà Microsoft không có. Những lợi thế này của Yahoo sẽ làm cho thương vụ mua lại (nếu thành công) của Microsoft trở nên hợp lý.

Vấn đề căn bản không phải là cái giá mà Microsoft đưa ra (mặc dù mục tiêu có vẻ là giao dịch) với giá chiết khấu lớn mà là ở chỗ họ lên kế hoạch hòa nhập và khai thác nguồn lực con người như thế nào trong cả hai tổ chức.

Bề ngoài, đây là khía cạnh hiển nhiên nhưng thật ra nó lại bị bỏ sót trong lĩnh vực mua lại và sát nhập. Cả hai tổ chức đều có những kinh nghiệm sâu sắc và to lớn trong lĩnh vực riêng của mình và cần được tận dụng những kinh nghiệm ấy.

- Stephen Chadwick -

2. Microsoft + Yahoo = Sears + K-Mart[1]. Công ty mới có thể nên gọi là MicroSearch.

Không có hãng nào đã làm đủ "bài tập về nhà" để sử dụng hay xác định chiến lược định vị làm thay đổi thói quen, hành vi thực hiện của người tiêu dùng và chọn Yahoo để thắng Google.

Thảo luận này xoay quanh định nghĩa của việc định vị cách giải quyết vấn đề dựa trên sản phẩm hơn là những cuộc thảo luận cùng tên của General Motor khi một chiếc Chevy được đặt ở góc giá trị phổ thông đối lập với chiếc Cadillac thuộc dòng cao cấp đắt tiền trong "chiếc bánh" cơ cấu dòng xe của hãng.

Như vậy chúng ta có thêm một ví dụ khác một công ty với tiềm lực tài chính khổng lồ đang làm những việc mà cũng công việc ấy, các công ty khác thường mất ít chất xám và ít tiền hơn rất nhiều.

Nhưng vấn đề trí óc ở đây là khó khăn hơn. Bộ não cần tập luyện. Chẳng có mấy người làm ăn kinh doanh lại muốn làm bài tập về nhà. Bây giờ là lúc họ vừa tốt nghiệp xong, họ muốn làm những việc mà không có bất kỳ ai giỏi hơn mình.

Người mong muốn vụ sáp nhập này thành công - Steve Ballmer - thật ra chỉ là một "chú bé" giàu có nhàn rỗi, chỉ muốn làm điều gì đó để mình bận rộn. Ít nhất thì ông ấy cũng không khác người như Britney Spears.

- Martin Calle -

3. Cảm ơn Scott Anthony và các bạn vì bài viết cũng như những lời bình hết sức thú vị trên đây. Kiểu hợp tác mà Microsoft đang mong đợi bằng cách bắt tay với Yahoo là không rõ ràng cho lắm. Sự liều lĩnh của Microsoft trong một lĩnh vực kinh doanh mới có thể vấp phải một mối đe dọa mà hãng đã nhìn thấy ở Google như trước đây Microsoft đã thấy ở Hotmail[2] của Sabir Bhatia[3].

Canh bạc sát nhập với Yahoo của Microsoft
còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro
Ảnh: www.bigfoto.com

Đây là chiến lược được hỏi điển hình của Microsoft về vấn đề xác định và nhanh chóng xóa bỏ đối thủ cạnh tranh tương lai. Sự khác biệt duy nhất ở đây là trong khi Microsoft nhìn thấy mối đe dọa từ Google, thì Microsoft lại đang bắt tay với Yahoo - kẻ thua cuộc, bởi vì mua lại Google là quá táo bạo và khó khả thi. Có thể còn quá sớm để bình luận về kết quả ngay lúc này nhưng tác giả Anthony đã đúng trong việc dự đoán thương vụ sát nhập này có thể dẫn tới sự thất vọng.

- Mohan Kotwal, Ph.D. -

4. Tôi đồng tình với ý kiến của Martin Calle về vụ sát nhập tiềm năng giữa Microsoft và Yahoo khi Martin Calle cho rằng tính hiệu quả của thương vụ sẽ bị hạn chế một cách đáng kể khi không có những bài tập về nhà nghiêm túc nhằm kiểm tra xem làm sao để hướng nhà quảng cáo và người dùng chọn Yahoo thay vì sử dụng Google như một công cụ tìm kiếm hàng đầu.

Tôi chưa hiểu rõ ý so sánh giữa Ballmer – Giám đốc Điều hành của Microsoft - và Britney Spears trong lời bình của bạn. Quy định post bài đã chỉ rõ rằng không công kích cá nhân. Tôi không thấy hợp lý khi gọi ông Ballmer là một chú bé giàu có và rỗi việc.

Britney Spears là một ngôi sao Hollywood - người không thích hợp đối với những thảo luận về lời đề nghị sát nhập mới đây giữa Microsoft và Yahoo Có lẽ bạn đang ganh tị với thành công của Ballmer và tình hình tài chính eo hẹp của mình.

(Theo Scott Anthony // Harvard Business Online -Tuanvietnam)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Con đường cải tiến thương hiệu hàng Trung Quốc đi về đâu?
  • Ai rủi ro nhất trong khủng hoảng tín dụng tiêu dùng?
  • Thứ hạng - "cơn nghiện" của các trường kinh doanh
  • Để hợp tác hiệu quả với đối tác thầu
  • Phụ nữ sẽ tạo ra thịnh vượng mới (Phần 1)
  • Phụ nữ sẽ tạo ra thịnh vượng mới (Phần 2)
  • Để thắng thế ở những thị trường mới nổi
  • Những tấm gương tốt trong suy thoái
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com