Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nga tìm cách cứu búp bê gỗ xếp matryoshka

Matryoshka, những con búp bê bằng gỗ xếp lồng vào nhau được xem là một “đặc sản” của Nga, hiện cũng lao đao khi đất nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ. Điện Kremlin đã quyết định rót kinh phí để cứu những “nàng” búp bê này sau khi lượng tiêu thụ chúng đã giảm tới 90%.
 
Chật vật tìm đầu ra
 
“Không có sự hỗ trợ của chính phủ thì hoạt động kinh doanh mặt hàng với bề dày lịch sử hàng thế kỷ này sẽ nhanh chóng tiêu tan” - ông Oleg Korotkov, Tổng giám đốc của Semyonov Painting, một trong những công ty thủ công mỹ nghệ hàng đầu nước Nga, nói.
 
Trong suốt hơn 100 năm qua, matryoshka đã trở thành biểu tượng của nghề thủ công Nga. Những con búp bê này còn chứa đựng một chút huyền bí và sự phong phú của tâm hồn Nga. Nhưng giờ đây, các nhà sản xuất cho biết lượng tiêu thụ của mặt hàng nói trên đã giảm tới 90% do khủng hoảng kinh tế làm giảm lượng khách du lịch tới Nga, còn bản thân người dân nước này thì hạn chế phung phí tiền vào những thứ phù phiếm. Thực tế đó khiến khoảng 30.000 nhân công làm việc trong 240 xưởng sản xuất matryoshka đang sống chật vật.
 
Trước tình hình khó khăn như vậy, chính phủ Nga đã cam kết sẽ chi 1 tỷ rúp (khoảng 33 triệu USD) để hỗ trợ ngành sản xuất này. Các bộ Công nghiệp và Thương mại đã đưa ra quyết định đó sau khi nhận được lời kêu cứu từ những nhà làm đồ thủ công. Điện Kremlin cũng như nhiều cơ quan nhà nước khác của Nga sẽ mua búp bê matryoshka để làm quà. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng biện pháp này vẫn chưa đủ để giải quyết được vấn đề.
 
Khủng hoảng tài chính đã tác động tới Nga từ tháng 9 năm ngoái và ngay sau đó rất nhiều công ty sản xuất matryoshka, chủ yếu ở thành phố Nizhny Novgorod, phải chứng kiến các xưởng của mình rơi vào sự đình trệ, với lượng hàng tồn kho ngày càng chồng chất.
 
Xưởng Khokhloma, một trong những nơi sản xuất matryoshka lớn nhất nước Nga, năm ngoái còn bán được khoảng 100.000 bộ búp bê, đạt doanh thu xấp xỉ 1 triệu USD. Nhưng năm nay, mức sản xuất của họ đã giảm xuống gần một nửa và lương công nhân bị hạ từ 280 USD xuống còn 100 USD/tháng.
 
Mang nhiều phong cách mới
 
Dọc theo con phố Arbat nổi tiếng có nhiều người bán dạo matryoshka. Ở đây du khách có thể tìm thấy matryoshka truyền thống nêu bật hình ảnh của phụ nữ nông dân Nga, với chiếc bụng to tròn và được trang trí bằng những màu sắc sáng sủa. Hay có những hình ảnh hiện đại hơn như các chân dung của Thủ tướng Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama.
 
Tên matryoshka xuất phát từ Matryona - một tên riêng của phụ nữ vốn rất phổ biến ở Nga. Cái tên này có nguồn gốc Latin “mater” với nghĩa là “mẹ”, vì vậy matryoshka cũng tượng trưng cho hình ảnh người mẹ, người phụ nữ Nga. Bộ matryoshka nào càng có nhiều búp bê lồng vào nhau thì càng đắt tiền. Nghệ thuật vẽ loại búp bê này rất công phu và tỷ mỷ.
 
Theo lịch sử ghi lại, matryoshka bắt đầu xuất hiện ở Nga hồi cuối thế kỷ 19 và được truyền cảm hứng từ những búp bê lưu niệm của Nhật Bản. Tương truyền Sergei Maliutin, một họa sĩ từ xưởng thủ công dân gian ở Abramtsevo, đã rất thích thú khi được thấy một bộ búp bê gỗ Nhật Bản tượng trưng cho bảy vị thần may mắn và liền phác họa ra mẫu búp bê matryoshka.
 
Năm 1890, Maliutin đã giới thiệu bộ búp bê này tại Triển lãm Thế giới ở Paris và đoạt huy chương bạc. Nhanh chóng sau đó, nhiều nơi khác ở Nga bắt đầu sản xuất matryoshka./

( Theo TT&VH/Vietnam+)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • Kinh doanh tường Berlin
  • Nạn nhân đầu tiên của thế giới thời trang sắp phá sản
  • Đòn độc quyền của tập đoàn, doanh nghiệp lớn
  • Thoát hiểm nhờ “tiếp thị” rủi ro
  • Thương hiệu Hummer sắp về tay người Trung Quốc
  • Hàng Hàn Quốc: tiên phong chiêu mới
  • Mua sắm qua truyền hình: mảnh đất nhiều tiềm năng
  • Top 10 vụ phá sản lớn nhất nước Mỹ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com