Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Những 'lần đầu tiên' của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam

Lần đầu tiên, Vinamilk góp mặt trong top 200 DNNVV có mức doanh thu dưới 1 tỷ USD sáng giá nhất tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Trước ngày đại lễ của giới doanh nhân, 13/10/2010, nhiều chuyện mới trong làng doanh nghiệp, doanh nhân xuất hiện.

Lần đầu tiên, 1000 doanh nghiệp đóng góp nhiều nhất vào ngân sách nhà nước được vinh danh. Những tên tuổi được coi là lớn trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục có mặt trong danh sách những doanh nghiệp có lợi nhuận cao…

Đây cũng là lần đầu tiên, bên cạnh sự lớn mạnh về quy mô, doanh số mà nhiều bảng xếp hạng về doanh nghiệp đã nhắc đến, hiệu quả kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp thực sự được rạch ròi bởi những con số về thuế thu nhập doanh nghiệp thực nộp. 25.000 tỷ đồng là tổng số thuế mà 10 DNNN đứng đầu Top 10 các DNNN đóng góp ngân sách đã nộp trong năm tài khoá 2007 - 2009. Top 10 doanh nghiệp tư nhân và top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cũng đóng góp lần lượt là 5.500 tỷ đồng và 7.300 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp. Câu chuyện về doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp mạnh có thêm góc nhìn thuyết phục khi số các doanh nghiệp tư nhân có mặt trong 1000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam ngang ngửa so với các DNNN và doanh nghiệp FDI.

Cũng trước những ngày kỷ niệm dành riêng cho giới doanh nghiệp, doanh nhân khoảng 1 tháng, vào đầu tháng 9, lần đầu tiên Vinamilk, một thương hiệu Việt Nam, góp mặt trong top 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ có mức doanh thu dưới 1 tỷ USD sáng giá nhất tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Tạp chí Forbes bình chọn. Dường như ước vọng doanh nghiệp Việt Nam toàn cầu mà nhiều năm cộng đồng doanh nghiệp vẫn nhắc tới vào những ngày doanh nhân Việt Nam đã bắt đầu trở thành hiện thực.

Song, cũng đúng vào những ngày này, câu chuyện nhân sự và nợ của Vinashin tiếp tục trở thành đề tài nóng cho nhiều cuộc thảo luận liên quan đến DNNN. Cũng phải nhắc lại rằng trong số 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam được công bố vào năm 2009, Vinashin đứng ở vị trí thứ 10. Còn năm nay, con tàu mắc cạn Vinashin rất có thể sẽ kéo nhiều doanh nghiệp ra khỏi bảng xếp hạng những doanh nghiệp lớn kinh doanh hiệu quả…

Thực ra, năng lực quản trị và văn hoá kinh doanh vẫn là điểm yếu của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, là rào cản của sự phát triển mạnh mẽ về chất của doanh nghiệp Việt Nam. Song, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cũng cho rằng, môi trường kinh doanh chưa thực sự thuận lợi cho các kế hoạch phát triển bền vững của doanh nghiệp cũng là một lý do đáng để tâm.

Nhìn lại những doanh nghiệp lớn của Việt Nam, ngay cả những doanh nghiệp có đóng góp lớn vào ngân sách, phần lớn các doanh nghiệp này hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản, ngân hàng, những lĩnh vực sử dụng tài nguyên và có lợi thế kinh doanh đặc thù. Đặc biệt, sự trỗi dậy của nhiều doanh nghiệp nhờ lợi nhuận lớn trong lĩnh vực bất động sản thời gian qua cũng cho thấy yếu tố đầu cơ thể hiện rõ và ảnh hướng lớn tới sự bền vững trong chất lượng tăng trưởng của không ít doanh nghiệp lớn.

Ông Lộc nhắc tới Dự thảo Đề án xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá được xây dựng theo chỉ đạo của Ban bí thư. Dự thảo đề án đang trình nhấn mạnh quan điểm xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh là bước đột phá góp phần thúc đẩy phát triển đất nước, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của Việt Nam trong thời đại mới. Mục tiêu của Đề án là xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, điều hành hệ thống doanh nghiệp có sức cạnh tranh cao.

Vấn đề nằm ở chỗ triển khai các quan điểm, mục tiêu này như thế nào trong thực tế. Dù sao, ông Lộc cho rằng, chính bản thân các doanh nhân, doanh nghiệp phải nhìn thấy áp lực của sự lớn mạnh để thực hiện các bước chuyển về chất cho chính mình và doanh nghiệp của mình. Bởi, trong chặng đường đi ra cùng các thương hiệu toàn cầu, sức bền và chất lượng tăng trưởng là điều kiện cần để khẳng định vị trí doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thế giới. 

(Theo Hưng Việt // Báo Doanh nhân)

  • Về tay người Thái, dấu chấm hết cho hàng Việt ở Metro?
  • Dịch vụ lạ cho giới siêu giàu
  • Sản phẩm “Cơm 3 phút” hút dân công sở
  • Thành công với sản phẩm chế từ... phụ tùng xe đạp
  • Gieo cảm xúc vào chocolate
  • eBay: lợi nhuận quý III tăng vượt dự báo
  • Các hãng hàng không Mỹ với báo cáo lợi nhuận quý ấn tượng
  • Thị trường phần mềm diệt virus: Cạnh tranh gia tăng, khách hàng hưởng lợi
  • Tái cấu trúc: lúc nào, vì sao, thế nào?
  • Michael O’Leary: 'Khách hàng không là thượng đế'
  • Tín đồ hàng hiệu của thế giới
  • Top 10 người giàu nhất trên TTCK Việt Nam năm 2010
  • 5 nguyên tắc để trở thành tỉ phú
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com