Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Quên, vay mượn và học hỏi

Các ý tưởng sáng tạo chưa phải là yếu tố quyết định duy nhất tạo ra tốc độ tăng trưởng mang tính đột phá cho một doanh nghiệp mới, hay một tổ chức mới. Để biến những ý tưởng kinh doanh mang tính đột phá thành sự tăng trưởng đột phá, các tổ chức mới cần tuân theo ba nguyên tắc chính. Những nguyên tắc đó là gì?

Từ ý tưởng…

Tại sao gã khổng lồ trong ngành sản xuất đồ chơi và điện tử HAPRO quyết định bán vội bộ phận chuyên về lĩnh vực phần mềm của mình với mức giá thấp nhất chỉ mới năm năm sau khi đưa bộ phận này vào hoạt động?

Hapro đã thất bại trong việc phát triển dự án phần mềm
Ảnh: www.sportiek.nl

Giống như nhiều công ty có uy tín khác, Hapro cho rằng một dự án mạo hiểm hiếm khi có thể chung sống hòa thuận với chính công ty đã khởi tạo ra chúng. Công ty đã thất bại trong việc nuôi dưỡng bộ phận non trẻ này và dự án kinh doanh này đã thất bại thảm hại.

Các ý tưởng sáng tạo chưa phải là yếu tố quyết định duy nhất tạo ra tốc độ tăng trưởng mang tính đột phá cho một doanh nghiệp mới. Để thành công, dự án kinh doanh mới này cần phải vượt qua ba thách thức sau đây:

    style="text-align: justify;">Quên đi những yếu tố đã tạo nên thành công cho công ty chính - như những kỹ năng nào cần phải có và đối tượng khách hàng nào cần phải phục vụ style="text-align: justify;">Chỉ vaymượn những yếu tố tài sản tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng biệt của công ty chính như thương hiệu, mối quan hệ bán hàng, năng suất sản xuất style="text-align: justify;">Học hỏi một cách nhanh chóng. Các công ty mới càng giải quyết nhanh chóng những “khó khăn tiềm ẩn nhưng không thể tránh được” thường thấy bao nhiêu thì họ sẽ càng sớm đạt được mô hình kinh doanh thành công bấy nhiêu.

    Học hỏi nhanh chóng để sớm đạt mô hình kinh doanh thành công 
    Ảnh: www.quantrimang.com

Việc khắc phục được những thách thức này đòi hỏi phải có sự tái thiết lại hầu như toàn bộ các khía cạnh trong doanh nghiệp mới như tuyển dụng, đánh giá kết quả kinh doanh, lập ngân sách cho các gói đãi ngộ nhân sự, xác định các nhân tố định nghĩa sự thành công, và thông báo, theo dõi các mối quan hệ.

Đó có phải là một công việc khó khăn không? Câu trả lời là chắc chắn như vậy.

Nhưng kết quả đạt được thì lại rất xứng đáng. Với sự phối hợp một cách tinh tế ba yếu tố quên,vay mượnhọc tập, bộ phận Internet mới của công ty New York Times đã vượt qua giai đoạn ảm đạm ban đầu và tạo ra lợi nhuận chỉ sau vài năm đi vào hoạt động.

… Đến thực tế

Để biến những ý tưởng kinh doanh mang tính đột phá thành sự tăng trưởng đột phá, chúng ta cần:

Quên

Mỗi doanh nghiệp mới lại có những giải đáp riêng cho những câu hỏi "Đối tượng khách hàng của chúng ta là ai?", “Chúng ta mang tới cho khách hàng giá trị gì của sản phẩm?” và "Làm sao chúng ta có thể thực sự mang tới giá trị đó cho khách hàng?" Tuy vậy, những yếu tố lịch sử của công ty mẹ (các câu chuyện về lịch sử của công ty, các tiêu chuẩn đánh giá hoạt động kinh doanh truyền thống) sẽ khiến những người lãnh đạo của doanh nghiệp mới không thể quên đi những giải đáp cũ (những giá trị, giải pháp, thế mạnh sẵn có của công ty).

Tạm quên những yếu tố thành công của công ty mẹ để
tái cơ cấu doanh nghiệp non trẻ
Ảnh: themutationalparadox.files.wordpress.com

Chiến lược của bạn là gì?
- Hãy tái cơ cấu doanh nghiệp non trẻ này.

Ví dụ: Công ty Corning khai trương Bộ phận Công nghệ chip sinh học Corning (CMT) chuyên chế tạo các dụng cụ làm từ kính phục vụ cho ngành công nghiệp gen đang phát triển. Ban đầu CMT đã thất bại khi áp dụng mô hình phát triển sản phẩm truyền thống của Corning – mô hình này vốn không thích hợp với ngành công nghiệp gen.

Chỉ tới khi Corning tái cơ cấu lại CMT thì bộ phận này mới bắt đầu tạo ra các sản phẩm thành công. Việc tái cơ cấu này bao gồm: bổ nhiệm một giám đốc điều hành mới - người đã tạo điều kiện cho bộ phận kinh doanh và các nhà khoa học có cơ hội liên tục trao đổi và giao tiếp với nhau và đoàn kết những nhân viên CMT vốn hiềm khích với nhau. Nhờ vậy, ông đã tạo dựng nên một văn hóa riêng của CMT.

Vay mượn

Vay mượn các yếu tố tài sản từ
công ty mẹ khi cần thiết
Ảnh:www.pricingsociety.com

Vay mượn các yếu tố tài sản từ công ty mẹ chỉ khi yếu tố này tạo nên lợi thế cạnh tranh thu hút các nhà đầu tư từ bên ngoài. Thường chỉ có một hoặc hai lĩnh vực (Ví dụ trường hợp Corning chuyên sản xuất kính) là đáp ứng được tiêu chuẩn này. Một khi đã vay mượn các yếu tố đó, hãy điều phối mối quan hệ căng thẳng hình thành giữa bộ phận mới và bộ phận cũ.

Ví dụ: Khi Công ty New York Times Digital (NYTD), một chi nhánh kinh doanh Internet của Tập đoàn New York Times “mượn” phần nội dung cơ sở dữ liệu quảng cáo vốn đã có thương hiệu nổi tiếng của tờ báo “mẹ”, một cuộc cạnh tranh ngầm đã nổi lên giữa hai công ty này.

Ban biên tập của New York Times rất lo ngại về vấn đề bảo vệ thương hiệu; Bộ phận phát hành buộc tội công ty con đã làm giảm lượng phát hành của tờ báo in khi cung cấp miễn phí các thông tin của báo in trên trang web của báo.

Để làm dịu mối căng thẳng này, ban lãnh đạo của công ty đã cho thực hiện các cuộc phân tích chỉ ra rằng trang Web của công ty đang xây dựng một hình ảnh mới của tờ báo. Và trong những buổi nhận xét hoạt động kinh doanh, các nhà lãnh đạo luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hợp tác giữa các bộ phận với nhau.

Kết quả: Từ khi có lợi nhuận, NYTD thu được thêm một khoản lợi nhuận 30 triệu USD hàng năm trên tổng doanh thu 100 triệu USD.

Học hỏi

Thông qua việc phân tích sự khác biệt giữa tình hình kinh doanh dự kiến và thực tế của doanh nghiệp mới, công ty có thể phát triển một mô hình kinh doanh thành công hoặc thoát khỏi giai đoạn khó khăn đúng thời điểm.

Hãy nghĩ rằng những dự đoán ban đầu chỉ là những dự đoán sơ khai, chưa có đầy đủ thực tiễn.

Hãy loại bỏ những suy nghĩ cho rằng những dự đoán đó là không quan trọng. Đến một thời điểm nào đó, những dự đoán ấy sẽ trở thành những thông số mang tính ước lượng và sau đó trở thành một dự báo đáng tin cậy.

Để thúc đẩy quá trình học hỏi, cần thường xuyên xây dựng các kế hoạch kinh doanh đơn giản và đánh giá chúng. Đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh của công ty mới và công ty mẹ trong các cuộc họp riêng.

Đừng đánh giá năng lực của người lãnh đạo công ty mới theo các tiêu chuẩn cũ được sử dụng ở công ty mẹ. Thay vào đó, đánh giá họ dựa vào khả năng học hỏi và đưa ra quyết định hợp lý của họ.

(Theo Vijay Govindarajan và Chris Trimble// Tuanvietnam)

  • Những ý tưởng kinh doanh khôi hài ở châu Á
  • Có “cửa” nào cho Tràng Tiền Plaza?
  • Sẵn sàng khởi nghiệp và sẵn sàng thất bại
  • Tan ý định khởi nghiệp vì khủng hoảng
  • Bí quyết thành công của tỷ phú đứng sau thương hiệu Zara
  • Chiến lược bị lãng quên (Phần II)
  • Giải pháp “nỗ lực thêm nữa”
  • Tìm kiếm chiến lược khả thi
  • “Lời tiên tri tự hình thành”
  • Từ chiến lược hoàn hảo tới hiện thực
  • Chiến lược quan tâm là chiến lược thông minh
  • Xây dựng tầm nhìn doanh nghiệp
  • Bốn bước để vực dậy một công ty bên bờ phá sản
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com