Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp xúc với người Hà Lan

Hình ảnh đẹp về đất nước Hà Lan

 

Hình ảnh đẹp về đất nước Hà Lan

Chờ tới khi gây dựng được mối quan hệ làm ăn tốt và tin cậy rồi thì tặng quà; không nên hẹn gặp làm việc trong tháng 7,8 và cuối tháng 12… là những điều mà bạn nên biết khi tiếp xúc và làm việc với người Hà Lan.

Chào hỏi, làm quen

Người Hà Lan ở Châu Âu được coi là “khoan dung, tự lập và yêu thích kinh doanh”, kiếm tiền giỏi và tiết kiệm, có phong cách sống hiện đại. Trong xưng hô, người Hà Lan có thể rất nhanh chóng chuyển từ sử dụng đại từ nhân xưng khách sáo sang thể thân mật. Vì thế, khi giới thiệu và tự giới thiệu thường giới thiệu đầy đủ tên gọi và tên họ để đối tác có thể tùy chọn cách xưng hô. Thường đối tác cao tuổi hơn sẽ là người đề nghị chuyển cách xưng hô từ khách sáo sang thân mật. Nhưng cách xưng hô ấy chỉ là giao tiếp thuần túy, không phải quan hệ cá nhân thân thiết.

Khi gặp nhau lần đầu tiên, thường chủ và khách đều tự giới thiệu, nói chuyện nhiều, quan sát kỹ, cố gắng hiểu về nền văn hóa của đối tác, sau đó mới đi vào công chuyện làm ăn. Người Hà Lan đánh giá cao khả năng thực hiện và tính quyết đoán của đối tác. Họ rất nguyên tắc và kiên định lập trường, nhưng cũng linh hoạt trong thỏa hiệp và hợp tác. Tính thực tiễn, lập luận có cơ sở chắc chắn và chân thành được họ đánh giá cao hơn biểu hiện lịch thiệp bên ngoài.

Những chủ đề thường được đề cập đến khi gặp nhau làm quen là chủ đề về đất nước, quê hương, chuyến bay đến Hà Lan, chỗ ăn ở và chính trị. Chủ đề cần hết sức tránh là thu nhập và tài sản cá nhân, phê phán Hoàng gia Hà Lan, tôn giáo và đảng phái chính trị. Người Hà Lan rất thích tranh luận và coi trọng những đối tác thể hiện hiểu biết về đất nước và tình hình Hà Lan.

Đàm phán

Người Hà Lan dự định làm việc gì cũng đều chuẩn bị, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện rất tỷ mỷ và cẩn thận, sử dụng thời gian rất triệt để. Vì thế, bạn cũng nên chuẩn bị chu đáo nhất có thể được trước khi tiến hành đàm phán công chuyện làm ăn với họ.

Trong giao dịch bằng văn bản với đối tác người Hà Lan, bạn có thể sử dụng tiếng Anh. Người Hà Lan thường sử dụng cách hành văn rất chính thức và quy chuẩn trong các văn bản giao dịch. Bạn nên nhớ viết đầy đủ tên họ, chức tước và học hàm học vị của đối tác người Hà Lan. Sau khi gửi đi tài liệu hay văn bản quan trọng cho công chuyện làm ăn, đối tác người Hà Lan mong đợi bạn xác nhận qua e-mail là đã nhận được.

Đối tác người Hà Lan thường để các chuyên gia trao đổi với nhau trước, sau đó mới đến cuộc gặp của những người có quyền quyết định cuối cùng. Người Hà Lan không thích dài dòng và nói vòng vo mà thích đi thẳng vào vấn đề, thể hiện rõ quan điểm, coi thực hiện lời hứa là điều kiện tiên quyết để hợp tác lâu dài và tin cậy.

Quà tặng

Bạn nên thận trọng với chuyện tặng quà cho đối tác người Hà Lan. Với họ, nhận quà đắt tiền hay được ưu đãi cũng có nghĩa nhận trách nhiệm đối với bạn, hối lộ hoặc mất công bằng đối với người khác. Vì thế, bạn chỉ nên bắt đầu với một món quà nhỏ vì nó không khiến đối tác người Hà Lan bị khó xử. Tốt nhất là bạn nên chờ cho tới khi gây dựng được mối quan hệ làm ăn tốt và tin cậy rồi thì hãy tặng quà.

Thời gian

Người Hà Lan rất coi trọng chuyện đúng giờ như đã thỏa thuận. Nếu đến muộn, bạn nhất định phải thông báo qua điện thoại và nêu lý do thỏa đáng. Một khi đã thu xếp các cuộc hẹn gặp làm việc với người Hà Lan thì rất hiếm khi có thể thay đổi vào phút cuối. Người Hà Lan không thích hẹn gặp một cách ngẫu hứng, mà thường xin gặp hoặc thu xếp các cuộc gặp trước đấy khoảng hai tuần qua điện thoại hoặc fax. Tháng 7, tháng 8 và cuối tháng 12 là kỳ nghỉ của người Hà Lan và họ không thích hẹn gặp làm việc.

Mời

Bữa ăn làm việc với đối tác người Hà Lan thường đơn giản, rất hiếm khi với thực đơn dài và sang trọng. Nếu đối tác người Hà Lan không nói rõ là họ mời thì thường ai trả tiền cho phần của người đó. Một khi đã mời cả phu nhân hoặc phu quân thì trong bữa ăn không đề cập đến chuyện làm ăn. Điều rất quan trọng là chủ và khách đến đúng giờ đã dự định cho bữa ăn. Mời nhau về nhà là chuyện rất đặc biệt.

Khách được mời nên đến dự với bó hoa, socola hoặc chai rượu ngon. Người Hà Lan rất sành rượu vang nên bạn nhớ chọn loại rượu vang ngon. Bạn cũng có thể tặng sách hay bút viết cao cấp. Nếu bạn được họ mời đến nhà sau 20h thì có nghĩa là không có bữa ăn tối. Nếu bạn được họ mời đến nhà uống cà phê sáng vào cuối tuần thì nên chủ động tạm biệt sau cốc cà phê thứ hai.

Danh thiếp

Người Hà Lan rất coi trọng chức tước và học hàm học vị nên liệt kê rất đầy đủ trên danh thiếp, nhưng cũng chỉ trên danh thiếp và trong các giao dịch bằng văn bản. Khi xưng hô và giao dịch trực tiếp, họ thường không nêu những chức danh và học hàm học vị ấy. Danh thiếp thường được trao ở cuối chứ không phải khi bắt đầu cuộc gặp..

 

(Theo Lạn Kha(Sưu tầm) // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • 8 cách giải tỏa bế tắc trong công việc
  • 10 cách để trở thành người lạc quan hơn
  • 3 cách để giao tiếp thuyết phục hơn
  • Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)
  • Bảy lỗi giao tiếp phổ biến của các nhà quản lý
  • Tiếp xúc với người Canada
  • Làm việc với người Nhật
  • Tiếp xúc với người Thụy Điển
  • Cách xử lý cơn thịnh nộ
  • Sức mạnh Ngôn ngữ không lời
  • Những điều cấm kỵ của người Tây Ban Nha
  • Những 'tai nạn' khi giao tiếp phi ngôn ngữ
  • Hãy rời xa những thói xấu nơi công sở
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com