Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tiếp xúc với người Nam Phi

Để gây ấn tượng và từ đó thành công trong công chuyện làm ăn với người Nam Phi, các doanh nhân Việt Nam không thể không lưu ý tới những điều tưởng chừng như rất đơn giản.

Chào hỏi, làm quen

Khi gặp nhau lần đầu tiên và sử dụng tiếng Anh để làm quen, người Nam Phi hay xưng hô ngay bằng tên gọi, thậm chí cả khi nói chuyện lần đầu tiên với nhau bằng điện thoại cũng có thể như vậy. Cho nên bạn nên tự giới thiệu mình bằng cả họ và tên, sau đó nếu thấy đối tác người Nam Phi xưng hô bằng tên nào thì bạn làm theo.

Chào hỏi thường ngắn và đơn giản. Nam giới bắt tay nhau ngắn nhưng chặt. Người da đen chào nhau bằng cái bắt tay và hai lần ngửa bàn tay đập vào nhau. Đối với phụ nữ không nhất thiết phải như vậy, nhiều khi chỉ gật đầu chào là đủ.

Sau khi chào hỏi thường là cuộc trò chuyện ngắn. Chủ đề thích hợp nhất là thời tiết, khen ngợi cơ ngơi của chủ nhà, cám ơn về tình mến khách, sau đó trao danh thiếp và bắt đầu trao đổi công chuyện cụ thể. Danh thiếp nên có mặt bằng tiếng Anh. Đối tác nước ngoài nên tự giới thiệu ngắn nhưng đầy đủ và mạch lạc về mình.

Mời

Bữa ăn làm việc với đối tác người Nam Phi thường diễn ra vào buổi trưa vì người Nam Phi có thói quen đi ngủ sớm. Cùng nhau ăn sáng làm việc cũng là hình thức gặp gỡ khá thông dụng. Bữa ăn thường đơn giản, thực đơn nhẹ nhàng. Chỉ được phép hút thuốc lá ở ngoài trời. Khi ăn thì bạn nên chờ cho tới khi chủ nhà bắt đầu trước. Lúc uống thì lại không cần phải đợi như vậy. Chỉ trong những dịp đặc biệt mới có lời chúc rượu trong bữa ăn.

Đàm phán

Đối tác người Nam Phi đàm phán và trao đổi công chuyện làm ăn rất nhanh và tập trung, rất hiếm khi bị ngắt đoạn bởi điện thoại hay bởi ai đó đi ra đi vào. Sau khi trao đổi xong mọi chuyện thường có cuộc trò chuyện.

Phê phán

Bạn rất nên tránh những phát biểu hay biểu hiện gì mà người Nam Phi có thể hiểu là phê trách họ. Vì thế, tốt nhất là bạn nên tránh đề cập hay sa đà vào những chủ đề như phân biệt chủng tộc hay chính sách của chính phủ, quan hệ của Nam Phi với các nước láng giềng, nhận xét về người da đen hay da trắng ở đất nước này.

Ngôn ngữ

Ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Anh bởi tiếng địa phương rất khó học. Mọi tài liệu, thư từ giao dịch, biên bản…. bạn nên soạn sẵn bằng tiếng Anh nếu muốn trao ngay cho đối tác. Gần như không có chuyện đối tác người Nam Phi nhận và chờ dịch những tài liệu nhận từ bạn bằng ngôn ngữ khác không phải tiếng Anh. Nếu muốn hợp tác với đối tác người Nam Phi, bạn nên biết tiếng Anh. Nếu bạn phải dùng đến phiên dịch thì đối tác người Nam Phi sẽ không coi trọng bạn.

Phong cách và trang phục

Người Nam Phi coi ô tô là biểu hiện của phong cách và tầm cỡ. Nếu bạn sử dụng ô tô từ loại trung bình trở xuống thì rất nên tránh nói chuyện với người Nam Phi về ô tô. Doanh nhân người Nam Phi mặc trang phục tùy theo lĩnh vực hoạt động và chức vụ, cho nên trông họ rất đa dạng. Nữ doanh nhân người Nam Phi thường ăn vận rất mốt và họ rất chuộng thời trang của nước Anh. Nam doanh nhân ăn vận khá bảo thủ với áo trắng dài tay, đeo cà-vạt và mặc comple sẫm màu.

Thời gian

Tính đúng giờ được người Nam Phi nhìn nhận tùy theo ý nghĩa của sự kiện. Nếu đến để làm việc với đối tác người Nam Phi thì bạn nên đến đúng giờ hẹn, còn nếu là lời mời đến nhà riêng hoặc trong dịp nghỉ cuối tuần thì việc chậm trễ vài tiếng đồng hồ cũng là chuyện thường. Nếu người Nam Phi đề cập đến một khoảng thời gian dài thì thường đó không phải là lời hứa hay cam kết chắc chắn.

Quà cáp

Tặng quà đắt tiền không phải là thông lệ ở Nam Phi. Tuy nhiên, tùy theo mức độ quan hệ mà các đối tác có thể tặng quà cho nhau, chủ yếu để làm kỷ niệm chứ không vì giá trị sử dụng thực tiễn.

(Theo Lạn Kha sưu tầm // Báo Doanh nhân)

  • 8 cách giải tỏa bế tắc trong công việc
  • 10 cách để trở thành người lạc quan hơn
  • 3 cách để giao tiếp thuyết phục hơn
  • Người lãnh đạo có cần phải biết nhận lỗi? (Phần 1)
  • Bảy lỗi giao tiếp phổ biến của các nhà quản lý
  • Văn hóa ảnh hưởng đến việc đoán nét mặt như thế nào
  • Tiếp xúc với người Hà Lan
  • Tiếp xúc với người Canada
  • Làm việc với người Nhật
  • Tiếp xúc với người Thụy Điển
  • Cách xử lý cơn thịnh nộ
  • Sức mạnh Ngôn ngữ không lời
  • Những điều cấm kỵ của người Tây Ban Nha
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com