Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cách quản lý "đàn anh" hiệu quả

Là một người trẻ tuổi mới lên vị trí quản lý, bạn phải lãnh đạo một đội ngũ nhân viên lớn tuổi hơn mình (45, 50 thậm chí 60 tuổi).
 

Sự khác biệt về kinh nghiệm, quan niệm sống, thái độ đối với công việc ... nhiều khi khiến bạn cảm thấy khó xử. Làm thế nào để đạt tới sự hòa hợp giữa hai thế hệ trong cùng công ty? Sau đây là 5 chìa khóa giúp bạn quản lý hiệu quả những nhân viên lớn tuổi hơn mình.
 
1. Thoát khỏi mối quan hệ cha-con
 
Đối mặt với một đồng nghiệp đáng tuổi cha mẹ của mình, dù có ý thức hay không, bạn dễ có nguy cơ rơi vào mối quan hệ cha –con.

Là con thì không thể yêu cầu bố mẹ mình phải hoàn thành việc gì đó đúng hạn, không thể phê bình hay nhận xét thẳng thắn được. Nếu chấp nhận mối quan hệ kiểu này thì bạn sẽ không thể nào yêu cầu những đồng nghiệp lớn tuổi của mình làm việc một cách nghiêm túc và hiệu quả được.
 
Để tránh khỏi điều này, bạn nên nhắc mình rằng : « nếu mình được chỉ định làm lãnh đạo và phải chịu trách nhiệm quản lý một ê kíp, có nghĩa là mình đã chứng tỏ rằng mình là người có năng lực ». Nói thì dễ nhưng phải làm thế nào ? Bạn có thể viết ra trên một tờ giấy danh sách những năng lực và ưu điểm đã được khẳng định bởi cấp trên qua sự nghiệp của bạn.
 
Bạn cũng có thể xem lại kết quả đánh giá năng lực hàng năm của mình nếu có. Nếu bạn thấy không tự tin lắm thì có thể theo học một khóa bổ trợ về quản lý. Nhưng hãy thận trọng, vì sự tự tin và khẳng định mình không có nghĩa là dành cho ê kíp của mình sự chiếu cố, chiều chuộng, và càng không phải sự lạnh lùng độc đoán.
 
Hãy nhớ rằng : những nhân viên lớn tuổi không phải là cha mẹ bạn, cũng không phải là những "đứa trẻ lớn", họ chỉ là người cộng sự mà thôi.

2. Thoát khỏi suy nghĩ sai lệch về một thế hệ đã qua

« Những nhân viên lớn tuổi là những người đã bị thời gian bỏ quên, không theo kịp công nghệ và không còn cần thiết cho cuộc sống của doanh nghiệp đang thay đổi từng ngày nữa ». Đây là một nhầm lẫn tệ hại mà một số nhà lãnh đạo trẻ có thể mắc phải.
 
Thực ra suy nghĩ của những nhân viên lớn tuổi cũng rất khác nhau, một số người chỉ mong muốn sớm được về hưu và không còn thiết tha lắm với công việc, nhưng một số khác lại tràn đầy nhiệt huyết và muốn tham gia vào các dự án mới. Nên dành thời gian để hiểu đội ngũ nhân viên của mình và biết trạng thái tinh thần của mỗi người họ.

3. Sự kính trọng


Hãy coi trọng vai trò của mỗi người trong ê kíp, mỗi người đều đặc biệt và không có ai là cao cấp hơn người khác. Sự khác biệt về thế hệ giữa những người trẻ và già tạo nên sự khác biệt về nhận thức xã hội, văn hóa và sự khác biệt về đóng góp cho công việc, nếu không tính đến những khác biệt này , hoạt động của công ty có thể bị ảnh hưởng.
 
Ví dụ như rất nhiều người trẻ tuổi ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, vì thế nếu công việc hiện tại không đáp ứng tiêu chí này, họ sẵn sàng thay đổi. Trong khi những nhân viên lớn tuổi hơn ngại sự thay đổi và đôi khi hy sinh cuộc sống gia đình để giữ lại việc làm hoặc tìm tới sự thăng tiến.
 
Nếu như thế hệ lãnh đạo trẻ thường xuyên dùng email hoặc coi công nghệ mới như phương tiện liên lạc số một, thì thế hệ lớn tuổi thích những cuộc họp và trao đổi trực tiếp hơn. Cũng như vậy, thế hệ trẻ hay dùng những từ ngữ tiếng nước ngoài, hay lên mạng và nghe nhạc trong giờ làm việc, cách ăn mặc thường thoải mái hơn thế hệ lớn tuổi..
 
Làm người quản lý, bạn nên thích ứng với những sự khác biệt này và coi trọng những thói quen của họ: hãy nói chuyện thường xuyên với họ thay vì gửi mail, cố gắng quan tâm tới những sở thích đôi khi lỗi thời của họ, khuyến khích nhân viên làm quen với công nghệ thay vì phán xét sự yếu kém về năng lực của họ.  
 
4. Bỏ qua chiếc "mũ sếp"
 
Thông thường để thể hiện sự quyết đoán của mình, người quản lý trẻ có xu hướng tận dụng quyền lực« sếp » của mình để ra lệnh.
 
Nhưng thực ra bạn không nên tỏ ra mình là đứa-trẻ-30-tuổi cố gắng làm tất cả, thấy tất cả, hiểu tất cả và luôn mong muốn đảo lộn tất cả những thói quen và hoạt động của tổ chức.
 
Những đồng nghiệp lớn tuổi của bạn sẽ không bị lừa vì sự lạm dụng quyền lực này, họ sẽ hiểu rằng đó là biểu hiện của sự thiếu tự tin, không thể thể hiện tính quyết đoán một cách tự nhiên, vì thế họ sẽ tận dụng khe hở này.
 
Ngược lại, một chút khiêm nhường sẽ không làm bạn bị hớ : Một người lãnh đạo hiểu biết không sợ công nhận khả năng của các đồng nghiệp. Những nhân viên lớn tuổi luôn có một kinh nghiệm thật sự để chia sẻ, hãy trân trọng điều đó thay vì lãng phí nó.
 
Bạn có thể đặt ra những câu hỏi về kỹ thuật, đưa ra những nhận xét tích cực về sự thạo việc hay năng lực của một cộng sự tài ba.. Đó là những dấu hiệu thể hiện sự coi trọng của sếp mà những nhân viên rất mong nhận được trong khoảng thời gian cuối sự nghiệp của mình.

5. Sẵn sàng tiếp nhận thông tin và sự hướng dẫn

Để bù đắp những thiếu sót về kinh nghiệm, những sếp trẻ có thể theo học một khóa học đặc biệt về quản lý, hoặc tìm một « huấn luyện viên ». Một mối liên hệ thường xuyên với cấp trên của bạn cũng có thể đem lại cho bạn những lời khuyên từ những người nhiều kinh nghiệm hơn.
 
Bạn cũng có thể kết hợp với bộ phận tuyển dụng: những người nhân viên lớn tuổi hoàn toàn có thể đào tạo những nhân viên mới gia nhập công ty. Tại sao bạn không tham khảo kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo thành công khác ?

(Theo Entreprise.com/Lanhdao)

  • Phân vai lãnh đạo - quản lý
  • 7 bí quyết truyền cảm hứng của nhà lãnh đạo
  • 'Cái ghế' và chữ tâm
  • Ứng xử với nhân viên ra đi
  • Nỗi niềm người dẫn đầu
  • Lãnh đạo bằng quy chế thưởng-phạt
  • Tín nhiệm thông qua sự minh bạch
  • Học kinh doanh với người Đức
  • Theo Keynes hay Friedman?
  • Đối diện với thách thức
  • Lãnh đạo trong thời khủng hoảng
  • ‘Bóng’ đang trong chân các CEO
  • Chủ tịch công ty cũng phải chuyên nghiệp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com